Viết đoạn văn nghị luận về thói quen xấu? Mẫu đoạn văn nghị luận về thói quen xấu hay và chọn lọc?

Viết đoạn văn nghị luận về thói quen xấu? Mẫu đoạn văn nghị luận về thói quen xấu hay và chọn lọc?

Viết đoạn văn nghị luận về thói quen xấu? Mẫu đoạn văn nghị luận về thói quen xấu hay và chọn lọc?

Tham khảo đoạn văn nghị luận về thói quen xấu hay và chọn lọc dưới đây:

Mẫu đoạn văn nghị luận về thói quen xấu số 1

Ở lứa tuổi học sinh, tâm lý nhạy cảm, thích thể hiện cá tính khiến nhiều bạn trẻ khao khát trở nên sành điệu, "chất chơi", coi đó như một mục tiêu để đạt được sự công nhận từ bạn bè. Chính vì vậy, thói ăn chơi đua đòi đã trở thành một xu hướng phổ biến trong một bộ phận học sinh hiện nay. Hiểu theo nghĩa tiêu cực, đây là một thói xấu dần trở thành thói quen khó bỏ, khi học sinh chỉ chăm chăm chạy theo nhu cầu cá nhân mà không quan tâm đến tình hình kinh tế gia đình.

Biểu hiện của thói ăn chơi đua đòi rất rõ ràng, từ việc chạy theo lối sống xa hoa, thích khoác lên mình những bộ quần áo hàng hiệu, tiêu xài hoang phí, đến việc trang điểm quá đậm khi đi học hay tìm cách vào các vũ trường để thể hiện "độ chịu chơi". Gần đây, trào lưu "Richkids" càng khiến vấn đề này trở nên nghiêm trọng hơn khi học sinh thi nhau khoe mẽ giá trị quần áo, túi xách, giày dép đắt đỏ trên mạng xã hội, xem đó như thước đo độ đẳng cấp.

Nhiều bạn sẵn sàng vòi vĩnh, thậm chí có thái độ hỗn láo với cha mẹ khi nhu cầu mua sắm xa xỉ không được đáp ứng. Không dừng lại ở đó, thói ăn chơi đua đòi còn ảnh hưởng đến lối sống, khi nhiều bạn trẻ sẵn sàng chi hàng trăm nghìn cho một ly trà sữa, tụ tập ở những quán cà phê sang trọng hay ăn uống trong những nhà hàng đắt đỏ mà không nghĩ đến giá trị đồng tiền. Học sinh nữ ở tuổi dậy thì có xu hướng đầu tư mạnh vào mỹ phẩm, trang điểm lòe loẹt không phù hợp với môi trường học đường, khiến hình ảnh học sinh ngày càng xa rời sự trong sáng, giản dị vốn có. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu xuất phát từ tâm lý thích thể hiện, mong muốn được công nhận, nổi bật trên mạng xã hội. Khi được tán dương, các bạn càng lún sâu vào vòng xoáy ăn chơi, tiêu tiền vô tội vạ.

Bên cạnh đó, môi trường sống cũng có tác động lớn, nếu học sinh bị ảnh hưởng bởi những nhóm bạn có lối sống buông thả, chắc chắn sẽ bị cuốn theo trào lưu này. Hệ quả của thói ăn chơi đua đòi là vô cùng nghiêm trọng, không chỉ khiến học sinh xa rời mục tiêu học tập mà còn dễ sa vào những tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện ngập, thậm chí trộm cắp hay mại dâm để có tiền phục vụ nhu cầu cá nhân. Không ai cấm các bạn được ăn mặc đẹp, được tận hưởng cuộc sống, nhưng nếu vì chạy theo vẻ hào nhoáng bên ngoài mà bất chấp đạo đức, vi phạm pháp luật, thì đó không còn là phong cách sống mà đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại. Xã hội không phản đối việc hưởng thụ, nhưng giá trị đích thực chỉ đến khi bạn biết tự kiếm tiền và hiểu được công sức lao động.

Thói ăn chơi đua đòi không làm bạn trở nên đẳng cấp hơn, mà chỉ khiến hình ảnh cá nhân trở nên phản cảm trong mắt người khác. Gia đình và nhà trường cần có những biện pháp giáo dục, định hướng đúng đắn để giúp học sinh nhận thức được giá trị thực sự của bản thân, tránh chạy theo những phù phiếm không đáng có. Quan trọng nhất vẫn là lựa chọn của mỗi cá nhân: bạn muốn trở thành một người có nhân cách, sống ý nghĩa hay chỉ là một kẻ hào nhoáng bên ngoài nhưng rỗng tuếch bên trong?

Mẫu đoạn văn nghị luận về thói quen xấu số 2

Trong xã hội hiện nay, khi mức sống ngày càng cao, nhiều bạn trẻ dễ dàng bị cuốn vào những lối sống thiếu lành mạnh, trong đó thói ăn chơi đua đòi là một vấn đề đáng lo ngại. Đây là lối sống a dua, bắt chước theo người khác, đua theo trào lưu mà không quan tâm đến giá trị thực sự, trái ngược hoàn toàn với lối sống giản dị và hài hòa.

Hiện tượng này phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt nghiêm trọng tại các nước đang phát triển như Việt Nam. Ngày nay, không ít bạn trẻ chạy theo thời trang hàng hiệu, hút thuốc lá, xăm trổ, sử dụng shisha để thể hiện "đẳng cấp", coi đó như một cách khẳng định bản thân. Điều này không chỉ gây lãng phí tiền bạc mà còn làm mất đi nét đẹp văn hóa truyền thống. Nguyên nhân của thói xấu này xuất phát từ sự cám dỗ của xã hội, tâm lý tò mò, thích thể hiện của tuổi trẻ, cùng với sự thiếu hụt trong giáo dục kỹ năng sống.

Bên cạnh đó, một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đúng mức đến con cái, chỉ biết chu cấp tiền bạc mà không định hướng, khiến giới trẻ dễ bị cuốn vào những thói quen tiêu cực. Tuy nhiên, trách nhiệm lớn nhất vẫn thuộc về mỗi cá nhân, bởi nếu không có ý thức tự rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, các bạn sẽ dễ rơi vào vòng xoáy ăn chơi. Hậu quả của thói đua đòi không chỉ dừng lại ở việc suy đồi đạo đức, phá vỡ thuần phong mỹ tục, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người.

Điển hình là những vụ đua xe gây tai nạn thương tâm, cướp đi sinh mạng của cả người trong cuộc lẫn người vô tội. Đây là lời cảnh tỉnh cho giới trẻ: tri thức và nhân cách mới là giá trị thực sự chứ không phải những món đồ xa xỉ.

Thói ăn chơi đua đòi cần được loại bỏ sớm, nếu không sẽ lan rộng như một “căn bệnh” trong xã hội. Vấn đề đặt ra là bản thân mỗi người, gia đình, nhà trường và Nhà nước cần có những biện pháp cụ thể để ngăn chặn tình trạng này. Câu trả lời nằm ở chính sự lựa chọn của mỗi cá nhân: sống có trách nhiệm hay chạy theo những thứ phù phiếm?

Mẫu đoạn văn nghị luận về thói quen xấu số 3

Trong kho tàng tục ngữ Việt Nam, câu “Ăn gian nói dối” dùng để chỉ những người gian xảo, dối trá. Trong xã hội hiện đại, nói dối đã trở thành một thói quen xấu, gây ra những tác hại tiêu cực đối với mỗi cá nhân và cả cộng đồng. Nói dối là hành vi cố tình cung cấp thông tin sai lệch để đạt được mục đích cá nhân, thường là không chính đáng. Con người sử dụng lời nói dối để che giấu lỗi lầm hoặc trục lợi cho bản thân. Điển hình là câu chuyện chú bé chăn cừu, vì nói dối nhiều lần nên khi gặp nguy hiểm thật sự, không ai còn tin cậu bé nữa, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Trong cuộc sống, hành vi nói dối xuất hiện ở nhiều hình thức khác nhau: học sinh nói dối để trốn học, con cái nói dối cha mẹ để đi chơi, doanh nghiệp gian lận chất lượng sản phẩm gây nguy hiểm cho người tiêu dùng, hay những người lãnh đạo thiếu trung thực gây mất lòng tin trong nhân dân. Hậu quả của việc nói dối rất nghiêm trọng. Một người có thói quen nói dối sẽ dần đánh mất lòng tin của những người xung quanh. “Một lần bất tín, vạn lần bất tin” – mất nhiều năm để xây dựng uy tín nhưng chỉ cần một lời nói dối cũng đủ để phá hủy tất cả.

Nếu lời nói dối trở thành thói quen, nó sẽ ảnh hưởng đến đạo đức và nhân cách của con người. Ở quy mô lớn hơn, sự thiếu trung thực có thể cản trở sự phát triển của cả một quốc gia. Tuy nhiên, cũng có những lời nói dối thiện chí với mục đích tốt đẹp, nhưng dù vậy, chúng ta vẫn nên hạn chế. Là một học sinh, tôi luôn cố gắng rèn luyện đức tính trung thực trong học tập và cuộc sống, đặc biệt là trong thi cử.

Mỗi người cần tôn trọng sự thật, tránh xa thói quen nói dối để xây dựng một xã hội trung thực, văn minh và tốt đẹp hơn.

Mẫu đoạn văn nghị luận về thói quen xấu số 4

Một trong những thói quen tiêu cực trong xã hội hiện đại là sự thờ ơ và lạnh lùng đối với những người xung quanh. Ngày nay, không ít người chỉ chú trọng đến lợi ích cá nhân mà quên đi những khó khăn, nỗi đau của người khác. Họ thu mình trong thế giới riêng, hạn chế giao tiếp, thiếu sự sẻ chia và dần xa rời cộng đồng. Đây là một thực trạng đáng lo ngại, bởi nó làm suy giảm tinh thần đoàn kết, tình yêu thương giữa con người, đồng thời bào mòn những giá trị nhân văn trong cuộc sống.

Vậy điều gì đã khiến con người trở nên như vậy? Có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng một trong số đó là tác động của sự phát triển khoa học - công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Internet, điện thoại thông minh, máy tính giúp con người tiếp cận thông tin, giải trí dễ dàng hơn bao giờ hết, nhưng cũng vô tình kéo họ vào thế giới ảo, nơi họ có thể lựa chọn cô lập bản thân mà không chịu sự ràng buộc của các mối quan hệ xã hội. Dần dần, họ quên mất rằng mình là một phần của cộng đồng, rằng sự kết nối với người khác không chỉ cần thiết mà còn là yếu tố giúp xã hội phát triển bền vững.

Để khắc phục thực trạng này, mỗi người cần nâng cao ý thức về tầm quan trọng của sự quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau. Chúng ta cần học cách giao tiếp, thể hiện cảm xúc một cách chân thành, đồng thời tích cực tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa như câu lạc bộ, tổ chức từ thiện hay công tác tình nguyện. Những hoạt động này không chỉ giúp chúng ta gắn kết hơn với cộng đồng mà còn góp phần nâng cao giá trị bản thân.

Sự thờ ơ và lạnh lùng không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn là một vấn đề xã hội. Nếu không thay đổi, nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc chung. Hãy cùng nhau xây dựng một xã hội ấm áp, nơi mọi người biết quan tâm, tôn trọng và sẻ chia với nhau.

Trên đây là các mẫu đoạn văn nghị luận về thói quen xấu hay và chọn lọc

Viết đoạn văn nghị luận về thói quen xấu? Mẫu đoạn văn nghị luận về thói quen xấu hay và chọn lọc?

Viết đoạn văn nghị luận về thói quen xấu? Mẫu đoạn văn nghị luận về thói quen xấu hay và chọn lọc? (Hình từ Internet)

Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông thế nào?

Căn cứ theo Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình môn Ngữ Văn có nêu rõ đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:

Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.

Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.

Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.

Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Quyền và nhiệm vụ của giáo viên dạy môn văn học được quy định như thế nào?

Quyền và nhiệm vụ của giáo viên dạy môn văn học được quy định tại Điều 69 Luật Giáo dục 2019 và Điều 70 Luật Giáo dục 2019 như sau:

(1) Nhiệm vụ của nhà giáo

- Giảng dạy, giáo dục theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục.

- Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, điều lệ nhà trường, quy tắc ứng xử của nhà giáo.

- Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng, đối xử công bằng với người học; bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học.

- Học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học.

(2) Quyền của nhà giáo

- Được giảng dạy theo chuyên môn đào tạo.

- Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.

- Được hợp đồng thỉnh giảng, nghiên cứu khoa học tại cơ sở giáo dục khác hoặc cơ sở nghiên cứu khoa học.

- Được tôn trọng, bảo vệ nhân phẩm, danh dự và thân thể.

- Được nghỉ hè theo quy định của Chính phủ và các ngày nghỉ khác theo quy định của pháp luật.

2 lượt xem
Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viết đoạn văn nghị luận về thói quen xấu? Mẫu đoạn văn nghị luận về thói quen xấu hay và chọn lọc?
Pháp luật
Viết đoạn văn ngắn về việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc? Mẫu đoạn văn ngắn về việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc?
Pháp luật
Tả một người em mới gặp một lần nhưng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc ngắn nhất lớp 5?
Pháp luật
Viết đoạn văn nghị luận về vai trò của gia đình? Mẫu đoạn văn nghị luận về vai trò của gia đình hay?
Pháp luật
Phân tích bài thơ Rằm tháng Giêng hay và chi tiết? Mẫu bài phân tích bài thơ Rằm tháng Giêng hay?
Pháp luật
Nghị luận ham mê trò chơi điện tử nên hay ko nên ngắn gọn lớp 7? Bài văn nghị luận về trò chơi điện tử lớp 7 ngắn gọn?
Pháp luật
Viết đoạn văn về nhân vật văn học lớp 4? Yêu cầu cần đạt về viết của học sinh lớp 4 ra sao?
Pháp luật
Viết bài văn thuyết minh lớp 6 ngắn gọn về một sự kiện hay nhất? Quy định nhiệm vụ của học sinh trung học là gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn kể lại hoạt động trồng cây lớp 3? Mẫu đoạn văn kể lại hoạt động trồng cây lớp 3 hay ngắn gọn?
Pháp luật
Viết đoạn văn tả về ngôi nhà của em lớp 3 ngắn gọn? Quy định yêu cầu cần đạt về viết của học sinh lớp 3?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào