Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu hay, ý nghĩa? Đặc điểm môn Ngữ Văn là gì?

Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu hay, ý nghĩa? Đặc điểm môn Ngữ Văn là gì?

Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu hay, ý nghĩa?

Tham khảo mẫu đoạn văn cảm nhận về bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu hay, ý nghĩa dưới đây:

MẤU SỐ 1

Khi nhắc đến Xuân Diệu, người ta không thể không nhớ đến những vần thơ lãng mạn, đầy sự dịu dàng và đắm say. Tiếng thơ của ông luôn mang đến một sự mới mẻ, dù viết về những điều quen thuộc nhưng cách diễn đạt lại vô cùng độc đáo, dễ dàng chạm đến trái tim người đọc. Bài thơ Vội vàng là một ví dụ điển hình. 13 câu thơ đầu của bài thơ đã thể hiện rõ sự yêu đời, yêu thiên nhiên của tác giả, từ đó bộc lộ cái tôi lãng mạn và đắm say trước vẻ đẹp của đất trời.

Ngay từ đầu, Xuân Diệu đã thể hiện khát khao mãnh liệt của mình:

"Tôi muốn tắt nắng đi

Cho màu đừng nhạt mất

Tôi muốn buộc gió lại

Cho hương đừng bay đi"

Nắng và gió, những hiện tượng tự nhiên không thể kiểm soát, nhưng nhà thơ lại muốn "tắt nắng", "buộc gió", một khát khao mạnh mẽ muốn níu giữ sự tươi đẹp của cuộc sống. Các từ ngữ như "Tôi muốn", "cho" nhấn mạnh sự mong mỏi, ao ước của ông, nhằm giữ lại vẻ đẹp, màu sắc của cuộc đời.

Tiếp theo, những hình ảnh thiên nhiên được Xuân Diệu vẽ ra thật sống động và quyến rũ:

"Của ong bướm này đây tuần tháng mật

Này đây hoa của đồng nội xanh rì

Này đây lá của cành tơ phơ phất

Của yến anh này đây khúc tình si

Và này đây ánh sáng chớp hàng mi"

Cả một bức tranh thiên nhiên mùa xuân hiện lên rực rỡ, tươi mới qua những hình ảnh: hoa, ong, bướm, và tiếng chim yến. "Này đây" là điệp từ lặp lại, làm nổi bật sự sống động và hấp dẫn của cảnh vật trước mắt, mời gọi người đọc cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấy.

Xuân Diệu còn sử dụng một sự so sánh độc đáo:

"Mỗi buổi sớm, thần vui hằng gõ cửa

Tháng giêng ngon như một cặp môi gần"

Ở đây, "Thần vui" gợi hình ảnh của vị thần mặt trời, mang ánh sáng đến cho thế gian. Tháng Giêng, tháng đầu tiên của mùa xuân, được tác giả so sánh với đôi môi gần, ngọt ngào và quyến rũ, vừa thơm tho lại đầy hấp dẫn, như mùa xuân tươi đẹp vậy.

Cuối cùng, hai câu thơ như một sự khẳng định:

"Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa

Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân"

Dù đang tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên, nhà thơ lại cảm thấy vội vàng, muốn sống trọn vẹn từng phút giây. Xuân Diệu không chờ đợi mùa xuân sẽ qua đi mới hoài niệm, ông mong muốn sống trọn vẹn, đầy đủ trong khoảnh khắc hiện tại, không để thời gian trôi qua lãng phí.

Từ những câu thơ này, ta cảm nhận được sự yêu đời, yêu thiên nhiên nồng nàn của Xuân Diệu. Ông truyền tải thông điệp phải sống tích cực, sống trọn vẹn từng giây phút của cuộc đời. Mỗi câu thơ như một lời nhắc nhở về giá trị của thời gian, về cách sống đầy ý nghĩa, đầy cảm xúc. Thực sự, Xuân Diệu đã khắc họa một bức tranh thiên nhiên mùa xuân sống động, đầy sức sống, kết hợp với tình yêu cuộc đời mãnh liệt, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

MẤU SỐ 2

Trong cuốn Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh đã viết: "Thơ Xuân Diệu là một nguồn sống dào dạt chưa từng thấy ở chốn nước non lặng lẽ này. Xuân Diệu say đắm tình yêu, say đắm cảnh trời, sống vội vàng, sống cuống quýt, muốn tận hưởng cuộc đời ngắn ngủi của mình." Thơ Xuân Diệu bộc lộ một hồn thơ trẻ trung, nồng nàn và tình yêu cuộc sống đến mức đam mê, điều này thể hiện rõ trong bài thơ Vội vàng. Bài thơ cũng phản ánh quan niệm nhân sinh của Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám.

Về cấu trúc bài thơ: Đây là một phép biện chứng tâm hồn, thể hiện tình yêu sâu sắc với cuộc sống, nhất là tuổi trẻ, nhưng cũng sợ mất đi nó. Dẫu vậy, nhà thơ không tránh khỏi cảm giác tiếc nuối, buồn bã, nên đã quyết định sống "vội vàng", tận hưởng những vẻ đẹp mà cuộc sống mang lại. Đây là lý lẽ của thái độ sống "vội vàng". Bài thơ thể hiện cái tôi trữ tình tràn đầy cảm xúc, với những trạng thái phức tạp: yêu mãnh liệt nhưng cũng có lúc dỗi hờn, buồn chán tuyệt vọng, rồi lại bừng dậy tình yêu sôi nổi để tận hưởng vẻ đẹp của cuộc đời.

Bài thơ chủ yếu nói đến mối quan hệ giữa thời gian và cái đẹp của cuộc sống, đặc biệt là tuổi trẻ. Vì thời gian trôi đi nhanh chóng, tác giả đã sống với thái độ sống gấp, sống đầy đủ.

Ý thức về sự trôi đi của thời gian đã khiến tác giả có khát vọng nghệ sĩ, muốn níu giữ thời gian:

Tôi muốn tắt nắng đi

Cho màu đừng nhạt mất,

Tôi muốn buộc gió

Cho hương đừng bay đi.

Trong thơ Xuân Diệu, gió và dòng nước trôi là biểu tượng của thời gian. Ở đây, nắng và gió cụ thể là hình ảnh của thiên nhiên và là biểu tượng của thời gian. Hương và màu là hình ảnh không chỉ của mùa xuân mà còn là cái đẹp. Tác giả sử dụng động từ mạnh "tắt" và "buộc" để thể hiện mong muốn đoạt quyền của tạo hóa, muốn giữ mãi vẻ đẹp của mùa xuân và cưỡng lại quy luật của tự nhiên. Đó là một khát vọng nghệ sĩ, thể hiện tình yêu cuộc sống mãnh liệt, bất chấp mọi quy luật.

Xuân Diệu miêu tả mùa xuân với những hình ảnh mới mẻ:

Của ong bướm này đây tuần tháng mật

Này đây hoa của đồng nội xanh rì

Này đây lá của cành tơ phơ phất

Của yến anh này đây khúc tình si.

Cách miêu tả của Xuân Diệu rất mới, với cú pháp đảo trật tự nhằm làm nổi bật âm thanh và hương vị của mùa xuân. Hình ảnh hoa lá, cánh bướm, ánh sáng tất cả đều tràn ngập sức sống. Xuân Diệu cảm nhận mùa xuân không chỉ qua thị giác mà còn qua âm thanh, xúc giác, giúp làm nổi bật vẻ đẹp mùa xuân, tươi mới và nồng nàn.

Và này đây ánh sáng chớp hàng mi

Mỗi sáng sớm, thần Vui hằng gõ cửa

Tháng giêng ngon như một cặp môi gần.

Ánh sáng xuân tạo niềm vui cho con mắt, và sự so sánh độc đáo của Xuân Diệu "Tháng giêng ngon như một cặp môi gần" mang lại cảm giác tươi tắn, hấp dẫn như một nụ hôn đầu mùa. Mùa xuân đẹp đẽ như đôi môi của người con gái, quyến rũ và xinh đẹp.

Từ đó, Xuân Diệu thể hiện tư tưởng sống gấp, không chờ đợi để sống:

Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.

Đây là thông điệp quan trọng của bài thơ: phải tranh thủ thời gian để tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống trước khi nó qua đi. Thời gian trôi qua không thể ngừng lại, và tuổi trẻ cũng vậy

Xuân Diệu bày tỏ sự tiếc nuối trước sự trôi đi của thời gian:

Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua

Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già

Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất.

Nhà thơ cảm nhận cái đẹp của mùa xuân nhưng cũng thấy sự tàn phai của nó, với sự chảy trôi của thời gian, và tuổi trẻ cũng theo đó mà qua đi. Điệp ngữ "Xuân đương tới" và "Xuân đương qua" như nhấn mạnh sự phũ phàng của thời gian, khiến nhà thơ cảm thấy tiếc nuối, và lòng đầy day dứt.

Cuối cùng, bài thơ là sự bùng lên mạnh mẽ của khát khao sống, khát khao tận hưởng cuộc đời:

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm

Ta muốn ôm

Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn

Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

Và non nước, và cây, và cỏ rạng,

Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,

Cho no nê thanh sắc của thời tươi;

Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!

Câu thơ "Ta muốn ôm" thể hiện khát vọng mãnh liệt của tác giả, muốn ôm trọn mọi vẻ đẹp của cuộc sống, muốn sống trọn vẹn, đầy đủ. Cảm giác gấp gáp và cuồng nhiệt trong cách sử dụng động từ mạnh như "ôm", "riết", "thâu", "cắn" cho thấy sự đam mê mãnh liệt với cuộc sống. Xuân Diệu muốn tận hưởng mùa xuân, tuổi trẻ khi nó vẫn còn tươi mới, tràn đầy sinh lực.

Cuối cùng, bài thơ Vội vàng mang đến một thông điệp tích cực về giá trị của cuộc sống, về việc tận hưởng từng khoảnh khắc của mùa xuân và tuổi trẻ. Từ đó, tác giả bộc lộ tình yêu đắm đuối và say mê với cuộc sống, khẳng định rằng mỗi khoảnh khắc sống phải có ý nghĩa và đừng để cuộc đời trôi qua vô ích.

Trên đây là các mẫu đoạn văn tham khảo cảm nhận về bài thơ Vội vàng

Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu hay, ý nghĩa? Đặc điểm môn Ngữ Văn là gì?

Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu hay, ý nghĩa? Đặc điểm môn Ngữ Văn là gì? (Hình từ Internet)

Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông thế nào?

Căn cứ theo Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình môn Ngữ Văn có nêu rõ đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:

Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.

Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.

Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.

Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Quyền và nhiệm vụ của giáo viên dạy môn văn học được quy định như thế nào?

Quyền và nhiệm vụ của giáo viên dạy môn văn học được quy định tại Điều 69 Luật Giáo dục 2019 và Điều 70 Luật Giáo dục 2019 như sau:

(1) Nhiệm vụ của nhà giáo

- Giảng dạy, giáo dục theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục.

- Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, điều lệ nhà trường, quy tắc ứng xử của nhà giáo.

- Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng, đối xử công bằng với người học; bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học.

- Học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học.

(2) Quyền của nhà giáo

- Được giảng dạy theo chuyên môn đào tạo.

- Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.

- Được hợp đồng thỉnh giảng, nghiên cứu khoa học tại cơ sở giáo dục khác hoặc cơ sở nghiên cứu khoa học.

- Được tôn trọng, bảo vệ nhân phẩm, danh dự và thân thể.

- Được nghỉ hè theo quy định của Chính phủ và các ngày nghỉ khác theo quy định của pháp luật.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thuyết minh về mâm cơm ngày Tết ngắn gọn? Thuyết minh về món ăn truyền thống ngày Tết? Nhiệm vụ của học sinh là gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn 4 5 câu hoặc 2 4 dòng thơ về màu sắc em yêu hay, chọn lọc? Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Pháp luật
Mẫu thuyết minh về hoa mai ngày Tết hay, ý nghĩa? Tham khảo mẫu thuyết minh về hoa mai ngày Tết?
Pháp luật
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về việc đọc sách lớp 9? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu của học sinh lớp 9 là gì?
Pháp luật
Viết bài văn về Hải Thượng Lãn Ông lớp 4? Mẫu tham khảo viết bài văn về Hải Thượng Lãn Ông lớp 4 trong 2-3 câu?
Pháp luật
Thuyết minh về phong tục lì xì ngày Tết hay và ý nghĩa? Phong tục lì xì ngày Tết ở Việt Nam? Nhiệm vụ học sinh là gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu hay, ý nghĩa? Đặc điểm môn Ngữ Văn là gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu có dùng dấu chấm phẩy? Nhiệm vụ của học sinh trung học là gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn nghị luận về lòng dũng cảm hay và ý nghĩa? Nhiệm vụ của học sinh các cấp hiện nay là gì?
Pháp luật
Tưởng tượng bạn là đại dương hãy viết một bức thư cho ai đó giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
28 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào