Đại từ là gì? Các đại từ trong Tiếng Việt? Ví dụ về đại từ trong câu? Mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì?

Đại từ là gì? Các đại từ trong Tiếng Việt? Ví dụ về đại từ trong câu? Mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì? Học về đặc điểm và chức năng của đại từ trong Tiếng Việt là nội dung kiến thức lớp mấy? Mục tiêu giáo dục tiểu học?

Đại từ là gì? Các đại từ trong Tiếng Việt? Ví dụ về đại từ đại từ trong Tiếng Việt?

Đại từ là từ dùng để thay thế danh từ, động từ, tính từ hoặc một cụm từ, nhằm tránh lặp lại và giúp câu văn ngắn gọn hơn.

Các đại từ trong Tiếng Việt?

Phân loại đại từ đại từ trong Tiếng Việt như sau:

(1) Đại từ xưng hô (Đại từ nhân xưng)

- Dùng để xưng hô trong giao tiếp, thay thế cho tên người.

- Phụ thuộc vào vai vế, quan hệ, ngôi xưng (ngôi thứ nhất, thứ hai, thứ ba).

Ngôi

Số ít

Số nhiều

Ngôi thứ nhất (người nói)

tôi, mình, tao, tớ...

chúng tôi, chúng ta, bọn tôi...

Ngôi thứ hai (người nghe)

bạn, cậu, mày, anh, chị...

các bạn, các cậu, chúng mày...

Ngôi thứ ba (người/vật được nói đến)

nó, hắn, cô ấy, ông ấy...

họ, chúng nó, bọn họ...

Ví dụ:

"Tôi đang làm bài tập." (tôi = người nói)

"Anh ấy rất chăm chỉ." (anh ấy = người khác)

(2) Đại từ chỉ định

- Dùng để chỉ vật, sự việc, không gian, thời gian.

- Một số từ phổ biến: này, kia, đó, ấy, nọ, đây, đấy...

Ví dụ:

"Cái này là của tôi." (này = đồ vật gần người nói)

"Cô ấy sống ở thành phố nọ." (nọ = thành phố nào đó không xác định)

(3) Đại từ nghi vấn

- Dùng để hỏi về người, vật, sự việc, tính chất, số lượng...

- Một số từ phổ biến: ai, gì, nào, đâu, sao, bao nhiêu, bao giờ...

Ví dụ:

"Bạn đang làm gì?" (gì = hành động cần hỏi)

"Ai đã giúp bạn?" (ai = người cần hỏi)

(4) Đại từ chỉ số lượng

- Dùng để chỉ số lượng chung chung.

- Một số từ phổ biến: bấy, bấy nhiêu, chừng ấy, từng ấy...

Ví dụ:

"Tôi chỉ có bấy nhiêu tiền thôi." (bấy nhiêu = số lượng tiền không cụ thể)

"Anh ấy từng ấy tuổi rồi mà vẫn thích chơi điện tử." (từng ấy = số tuổi không nói rõ)

(5) Đại từ chỉ hoạt động, tính chất

- Dùng để thay thế cho động từ hoặc tính từ trong câu.

- Một số từ phổ biến: vậy, thế, sao, như thế...

Ví dụ:

"Anh ấy mệt thế à?" (thế = trạng thái mệt mỏi)

"Bạn làm sao mà buồn thế?" (sao = lý do, nguyên nhân)

Chức năng của đại từ trong Tiếng Việt là gì?

- Thay thế danh từ, động từ, tính từ, câu

"Tôi thích cuốn sách này, còn bạn thì sao?" (sao = bạn có thích hay không)

- Dùng để hỏi

"Cái này là gì?" (gì = thứ cần hỏi)

- Dùng để xưng hô trong giao tiếp

"Bà nội ơi, con nhớ bà lắm!"

- Chỉ định sự vật, số lượng

"Chừng ấy tiền có đủ không?"

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Đại từ là gì? Các đại từ trong Tiếng Việt? Ví dụ về đại từ trong câu? Mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì?

Đại từ là gì? Các đại từ trong Tiếng Việt? Ví dụ về đại từ trong câu? Mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì? (hình từ internet)

Học về đặc điểm và chức năng của đại từ trong Tiếng Việt là nội dung kiến thức lớp mấy?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
1.1. Quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài
1.2. Một số trường hợp viết hoa danh từ chung để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt
2.1. Vốn từ theo chủ điểm
2.2. Từ điển: cách tìm từ, nghĩa của từ, cách dùng từ và tra cứu thông tin khác
2.3. Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu, thông dụng
2.4. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng, “đồng âm khác nghĩa”
2.5. Từ đồng nghĩa: đặc điểm và tác dụng
2.6. Từ đa nghĩa và nghĩa của từ đa nghĩa trong văn bản.
3.1. Đại từ và kết từ: đặc điểm và chức năng
3.2. Câu đơn và câu ghép: đặc điểm và chức năng
3.3. Công dụng của dấu gạch ngang (đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu); dấu gạch nối (nối các tiếng

Như vậy, học về đặc điểm và chức năng của đại từ trong Tiếng Việt là nội dung kiến thức lớp 5

Mục tiêu giáo dục tiểu học được quy định thế nào theo Luật Giáo dục?

Theo Điều 29 Luật Giáo dục 2019 quy định mục tiêu của giáo dục phổ thông như sau:

Mục tiêu của giáo dục phổ thông
1. Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
3. Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
4. Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Như vậy, mục tiêu của giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bài giới thiệu sách tháng 3 năm 2025? Bài tuyên truyền giới thiệu sách tháng 3 2025? Bài tuyên truyền sách tháng 3 2025?
Pháp luật
Đại từ là gì? Các đại từ trong Tiếng Việt? Ví dụ về đại từ trong câu? Mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Con là lớp 6? Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Con là?
Pháp luật
Công thức tính công suất điện là gì? Môn Vật lí có đặc điểm như thế nào? Mục tiêu xây dựng Chương trình môn Vật lí là gì?
Pháp luật
Nhiệt lượng là gì? Công thức tính nhiệt lượng? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học phần nhiệt?
Pháp luật
Viết đoạn văn nghị luận xã hội về sự thấu hiểu? Dàn ý đoạn văn nghị luận về sự thấu hiểu? Phát triển giáo dục cần gắn với yếu tố nào?
Pháp luật
Kể lại câu chuyện Ông lão đánh cá và con cá vàng bằng lời văn của em hay nhất? Mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở?
Pháp luật
Nghị luận về tranh giành và nhường nhịn hay nhất? Văn nghị luận 200 chữ về tranh giành và nhường nhịn?
Pháp luật
Viết bài văn kể về Bác Hồ? Viết bài văn kể lại sự việc liên quan đến Bác Hồ lớp 7? Ngày sinh của Bác Hồ là ngày lễ lớn?
Pháp luật
Thành ngữ là gì? Những câu thành ngữ hay? Viết đoạn văn từ 3 5 câu có sử dụng thành ngữ? Lớp mấy được học nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
11 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào