Từ 01/9/2023, hành khách bị delay, hủy chuyến bay được bồi thường những gì? Áp dụng hoàn vé ra sao?

Cho tôi hỏi: Theo quy định mới thì từ 01/9/2023, hành khách bị delay, hủy chuyến bay được bồi thường những gì? Áp dụng hoàn vé ra sao - Câu hỏi của anh Hùng (Bình Phước).

Hành khách bị delay, hủy chuyến bay được bồi thường những gì theo quy định mới?

Ngày 30/6/2023, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không.

Theo đó, căn cứ khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT đã sửa đổi, bổ sung Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT về nghĩa vụ của người vận chuyển (hãng hàng không).

(1) Đối với việc delay, hủy chuyến bay mà không phải do lỗi của hành khách thì hành khách được bồi thường như sau:

- Được cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin về việc delay, hủy chuyến bay;

- Được xin lỗi về việc delay, hủy chuyến bay;

- Được bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi;

- Được đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.

(2) Trong trường hợp delay do lỗi của hãng hàng không thì ngoài những quyền lợi nêu trên, hành khách còn được bồi thường như sau:

- Chậm từ 02 giờ trở lên: Được chuyển đổi hành trình phù hợp hoặc chuyển sang chuyến bay khác.

Được miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có);

- Chậm từ 05 giờ trở lên: Nếu hành khách không yêu cầu hãng hàng không thực hiện nghĩa vụ mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng hàng không hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách;

- Chậm kéo dài: Ngoài những nghĩa vụ trên, khi hành khách có yêu cầu, hãng hàng không phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay.

(3) Trường hợp hủy chuyến bay mà hành khách không được thông báo trước

Được bồi thường theo mục (1) và các nội dung sau:

- Được bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến;

- Được chuyển đổi hành trình phù hợp hoặc chuyển sang chuyến bay khác, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có);

Trường hợp từ chối áp dụng thì được hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn.

- Trường hợp từ chối áp dụng các nội dung trên, hãng hàng không có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thoả thuận với hành khách.

Từ 01/9/2023, hành khách bị delay, hủy chuyến bay được bồi thường những gì? Áp dụng hoàn vé ra sao?

Từ 01/9/2023, hành khách bị delay, hủy chuyến bay được bồi thường những gì? Áp dụng hoàn vé ra sao? (Hình từ Internet)

Việc hoàn vé khi delay, hủy chuyến bay được áp dụng ra sao?

Căn cứ quy định tại khoản 9 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT như sau:

Nghĩa vụ tối thiểu của người vận chuyển đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển
...
9. Việc hoàn vé cho hành khách theo quy định tại Điều này được áp dụng như sau:
a) Miễn trừ điều kiện hạn chế về hoàn vé và phí hoàn vé (nếu có);
b) Vé hoàn toàn chưa được sử dụng, khoản chi hoàn sẽ bằng số tiền vé mà hành khách đã trả; tiền vé bao gồm các khoản: giá dịch vụ vận chuyển; các khoản thuế, phí do Nhà nước quy định, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý, giá phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay mà hãng hàng không thu hộ; các khoản phụ thu khác có liên quan theo hóa đơn hợp pháp do hành khách cung cấp;
c) Vé đã được sử dụng một phần, khoản chi hoàn sẽ không thấp hơn chênh lệch giữa tiền vé đã trả và tiền vé, các dịch vụ khác đã sử dụng cho hành trình của hành khách

Như vậy, việc áp dụng hoàn vé cho hành khách khi delay, hủy chuyến bay được thực hiện theo nội dung quy định nêu trên.

Khi nào chính thức áp dụng Thông tư 19/2023/TT-BGTVT?

Căn cứ quy định tại Điều 5 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT về hiệu lực thi hành:

Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 9 năm 2023.
2. Hồ sơ đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp đã gửi đến Cục Hàng không Việt Nam trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 21/2020/TT-BGTVT.
3. Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp đã được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực tiếp tục có giá trị đến khi Giấy chứng nhận bị thu hồi.
4. Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra, các Vụ trưởng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Thủ trưởng cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.

Như vậy, Thông tư 19/2023/TT-BGTVT về vận tải hàng không được áp dụng từ ngày 01/9/25023.

Hủy chuyến bay
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp nào hành khách được hoàn tiền khi bị delay chuyến bay? Việc hoàn vé được áp dụng thế nào?
Pháp luật
Hãng hàng không có phải bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách trong trường hợp hủy chuyến bay do thời tiết xấu hay không?
Pháp luật
Mức bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách khi chuyến bay quốc tế bị chậm trễ kéo dài là bao nhiêu?
Pháp luật
Từ 01/9/2023, chuyến bay bị chậm dưới 2 giờ thì bồi thường hành khách như thế nào theo quy định?
Pháp luật
07 quyền lợi của hành khách khi bị hủy chuyến bay không được thông báo áp dụng từ ngày 01/9/2023?
Pháp luật
Bị delay chuyến bay từ 2 tiếng trở lên được bồi thường ra sao? Có được hoàn tiền vé máy bay hay không?
Pháp luật
Từ 01/9/2023, hành khách bị delay, hủy chuyến bay được bồi thường những gì? Áp dụng hoàn vé ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hủy chuyến bay
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
3,728 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hủy chuyến bay

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hủy chuyến bay

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào