Hãng hàng không có phải bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách trong trường hợp hủy chuyến bay do thời tiết xấu hay không?
- Hãng hàng không có phải bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách trong trường hợp hủy chuyến bay do thời tiết xấu hay không?
- Mức bồi thường ứng trước không hoàn lại đối với chuyến bay nội địa trên 1.000 km là bao nhiêu?
- Hành khách có được lựa chọn phương thức nhận bồi thường ứng trước không hoàn lại không?
Hãng hàng không có phải bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách trong trường hợp hủy chuyến bay do thời tiết xấu hay không?
Theo khoản 1 Điều 4 Thông tư 14/2015/TT-BGTVT (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 21/2020/TT-BGTVT) quy định về nghĩa vụ của người vận chuyển như sau:
Nghĩa vụ của người vận chuyển
1. Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay với mức quy định tại Điều 8 của Thông tư này trong trường hợp từ chối vận chuyển hoặc hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài, trừ các trường hợp được miễn trách nhiệm quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7 của Thông tư này.
2. Công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của người vận chuyển, tại cảng hàng không, văn phòng đại diện, văn phòng bán vé và hệ thống đại lý bán vé của người vận chuyển về các trường hợp được bồi thường ứng trước không hoàn lại, mức bồi thường, chi tiết phương thức và thời hạn bồi thường, địa chỉ cụ thể thực hiện việc bồi thường.
...
Theo đó, hãng hàng không có trách nhiệm bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay trong trường hợp chuyến bay bị hủy.
Tuy nhiên, trách nhiệm bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách của hãng hàng sẽ được miễn trừ trong các trường hợp quy định tại Điều 6 Thông tư 14/2015/TT-BGTVT như sau:
Miễn trừ nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài
Người vận chuyển được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài vì một trong các lý do sau đây:
1. Điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay.
2. Nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay.
3. Chuyến bay không thể thực hiện hoặc bị chậm kéo dài theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
4. Do những vấn đề về y tế của hành khách (bị ốm nặng hoặc chết sau khi đã lên tàu bay).
5. Tàu bay theo lịch dự kiến để khai thác chuyến bay bị phá hoại hoặc đội tàu bay bị phá hoại.
6. Do xung đột vũ trang, mất ổn định chính trị, đình công làm ảnh hưởng đến chuyến bay.
7. Trong trường hợp kết cấu hạ tầng hàng không, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay không đảm bảo cho việc thực hiện chuyến bay.
8. Sự cố kỹ thuật xảy ra trong quá trình khai thác tàu bay, tính từ thời điểm người chỉ huy tàu bay ký tiếp nhận tàu bay sẵn sàng thực hiện chuyến bay cho đến khi kết thúc chuyến bay.
9. Hành khách được bố trí hành trình tới điểm đến theo kế hoạch bằng chuyến bay khác với thời gian đến không quá 4 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay đã được xác nhận chỗ.
10. Hành khách được bố trí tới điểm đến của hành trình với thời gian đến không quá 6 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay nối chuyến trong trường hợp điểm đến theo kế hoạch của chuyến bay là điểm nối chuyến trong hành trình của hành khách.
11. Các trường hợp bất khả kháng khác.
Như vậy, hãng hàng không được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách trong trường hợp chuyến bay bị hủy do thời tiết xấu.
Hãng hàng không có phải bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách trong trường hợp hủy chuyến bay do thời tiết xấu hay không? (Hình từ Internet)
Mức bồi thường ứng trước không hoàn lại đối với chuyến bay nội địa trên 1.000 km là bao nhiêu?
Theo điểm c khoản 1 Điều 8 Thông tư 14/2015/TT-BGTVT quy định về mức bồi thường ứng trước không hoàn lại như sau:
Mức bồi thường ứng trước không hoàn lại
1. Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa như sau:
a) Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ;
b) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ;
c) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.
2. Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay quốc tế như sau:
a) Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000 km: 25 USD;
b) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD;
c) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD;
d) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên: 150 USD.
...
Theo đó, mức bồi thường ứng trước không hoàn lại đối với chuyến bay nội địa trên 1.000 km là 400.000 đồng.
Hành khách có được lựa chọn phương thức nhận bồi thường ứng trước không hoàn lại không?
Theo khoản 2 Điều 11 Thông tư 14/2015/TT-BGTVT quy định về nghĩa vụ của hành khách như sau:
Nghĩa vụ của hành khách
1. Cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin quy định tại khoản 7 Điều 4 Thông tư này.
2. Lựa chọn và thông báo cho người vận chuyển biết về phương thức nhận bồi thường ứng trước không hoàn lại.
Theo đó, hành khách có nghĩa vụ lựa chọn và thông báo cho hãng hàng không về phương thức nhận bồi thường ứng trước không hoàn lại.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hạn ngạch thuế quan là gì? Lưu ý điều gì khi áp dụng biện pháp hạn ngạch thuế quan theo quy định?
- Người yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định trong tố tụng dân sự có phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định không?
- Nguyên nhân thanh lý rừng trồng? Tổ chức có rừng trồng được thanh lý có trách nhiệm gì sau khi hoàn thành việc thanh lý?
- Trong hồ sơ thanh toán hợp đồng xây dựng theo đơn giá cố định, đề nghị thanh toán của bên nhận thầu cần thể hiện các nội dung gì?
- Nguyên tắc bố trí kinh phí NSNN cải tạo nâng cấp hạng mục công trình trong dự án đã đầu tư xây dựng?