Trung tâm Phục vụ hành chính công là gì? Tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công gồm những ai?

Tôi có câu hỏi Trung tâm Phục vụ hành chính công là gì? Tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công gồm những ai? Chị T ở Hà Nội.

Trung tâm hành chính công là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 61/2018/NĐ-CP có quy định:

Tổ chức Bộ phận Một cửa
...
2. Tại cấp tỉnh
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, có con dấu để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Cơ sở vật chất, trụ sở, trang thiết bị, máy móc, kỹ thuật của Trung tâm Phục vụ hành chính công do Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bảo đảm và quản lý.
Căn cứ tần suất tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, tình hình bố trí trụ sở của các cơ quan chuyên môn và điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh trình Hội đồng nhân dân thành phố quyết định số lượng Trung tâm Phục vụ hành chính công của thành phố;

Ngoài ra, tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 61/2018/NĐ-CP có quy định:

3. Bộ phận Một cửa là tên gọi chung của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Như vậy, Trung tâm hành chính công hay Trung tâm Phục vụ hành chính công là đơn vị thực hiện chức năng Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Hành chính công

Trung tâm hành chính công là gì? (Hình ảnh từ Internet)

Trung tâm hành chính công được tổ chức như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định 61/2018/NĐ-CP bổ sung bởi khoản 1 Điều 2 Nghị định 107/2021/NĐ-CP thì tổ chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công bao gồm:

+ Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh gồm 01 Giám đốc là 01 lãnh đạo văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc tương đương và không quá 02 Phó Giám đốc là 02 lãnh đạo cấp phòng thuộc văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định bổ nhiệm.

Người làm việc là công chức, viên chức được các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công theo quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP và quy định pháp luật về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức.

+ Công chức, viên chức quản lý, vận hành trụ sở, trang thiết bị máy móc, hệ thống mạng của Trung tâm Phục vụ hành chính công do Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cử.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện những nhiệm vụ nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 61/2018/NĐ-CP sửa đổi bởi điểm a khoản 4 ĐIều 1 Nghị định 107/2021/NĐ-CP thì do Trung tâm Phục vụ hành chính công là đơn vị một cửa cấp tỉnh nên cũng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị một cửa như sau:

+ Công khai đầy đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục thủ tục hành chính được thực hiện tại Bộ phận Một cửa; các nội dung thủ tục hành chính được công khai theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị định này; hỗ trợ những trường hợp không có khả năng tiếp cận thủ tục hành chính được công khai bằng phương tiện điện tử;

+ Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính; giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định

+ Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong ngày hoặc các thủ tục hành chính được giao hoặc ủy quyền cho công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa giải quyết; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4;

+ Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan khác có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;

+ Tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức, cá nhân;

+ Bố trí trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 13 Nghị định 61/2018/NĐ-CP và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cần thiết về pháp lý, thanh toán phí, lệ phí, nộp thuế, phiên dịch tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc (nếu cần), sao chụp, in ấn tài liệu và các dịch vụ cần thiết khác khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu theo mức giá dịch vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

+ Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao theo quy định của pháp luật.

Trung tâm Hành chính công
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trung tâm hành chính công cấp tỉnh do ai quyết định thành lập? Lãnh đạo Trung tâm hành chính công cấp tỉnh gồm bao nhiêu người?
Pháp luật
Hiện là viên chức ở Trung tâm Hành chính công, do nhu cầu công việc Văn phòng UBND tỉnh có nhu cầu biệt phái sang làm nhiệm vụ tại văn phòng có được không?
Pháp luật
Trung tâm Phục vụ hành chính công là gì? Tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công gồm những ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm Hành chính công
16,745 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm Hành chính công

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Trung tâm Hành chính công

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào