Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xác thực điện tử cần đáp ứng những điều kiện gì theo quy định Dự thảo mới?

Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xác thực điện tử cần đáp ứng những điều kiện gì theo quy định Dự thảo mới? - Câu hỏi của anh H.T (Nghệ An).

Điều kiện cung cấp dịch vụ xác thực điện tử được quy định thế nào?

Theo dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử thì dịch vụ xác thực điện tử là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Do đó tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử phải được Bộ Công an cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử và bảo đảm các điều kiện cung cấp dịch vụ xác thực điện tử quy định tại Điều 23 dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử 2024 như sau:

- Điều kiện về tổ chức, doanh nghiệp: Đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp trong Công an nhân dân;

- Điều kiện về nhân sự:

+ Người đứng đầu tổ chức, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là công dân Việt Nam, thường trú tại Việt Nam;

+ Tổ chức, doanh nghiệp phải có nhân sự có bằng đại học trở lên chuyên ngành an toàn thông tin hoặc công nghệ thông tin hoặc điện tử viễn thông chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ, quản trị hệ thống, vận hành hệ thống, bảo đảm an toàn thông tin của hệ thống.

- Điều kiện về kỹ thuật, quy trình quản lý cung cấp dịch vụ và phương án bảo đảm an ninh, trật tự.

Tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy xác nhận phải có Đề án hoạt động cung cấp dịch vụ bao gồm các nội dung sau:

++ Phương án, quy trình hoạt động cung cấp dịch vụ xác thực điện tử bao gồm thuyết minh hệ thống công nghệ thông tin;

++ Thuyết minh phương án kỹ thuật về giải pháp công nghệ;

++ Phương án lưu trữ, bảo đảm tính toàn vẹn dữ liệu, bảo đảm an ninh an toàn thông tin của hệ thống cung cấp dịch vụ;

++ Phương án bảo vệ dữ liệu cá nhân, tổ chức;

++ Phương án bảo đảm an ninh, trật tự;

++ Phương án phòng cháy và chữa cháy, dự phòng thảm họa và bảo đảm vận hành ổn định, thông suốt dịch vụ xác thực điện tử.

- Tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử được phân phối các dịch vụ thông qua các đại lý cung cấp khi đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn do tổ chức cung cấp dịch vụ quy định và được sự đồng ý của cơ quan quản lý Căn cước.

Hiện hành, tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử cần đáp ứng các điều kiện về tổ chức, doanh nghiệp; nhân sự; kỹ thuật, quy trình quản lý cung cấp dịch vụ và phương án bảo đảm an ninh, trật tự theo quy định tại Điều 27 Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử.

Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xác thực điện tử cần đáp ứng những điều kiện gì theo quy định Dự thảo mới?

Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xác thực điện tử cần đáp ứng những điều kiện gì theo quy định Dự thảo mới?

Hồ sơ cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử gồm những thành phần gì?

Theo khoản 1 Điều 24 dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử thì thành phần hồ sơ cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử như sau:

- Tờ khai đề nghị cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử theo Mẫu XT01 tại Phụ lục ban hành kèm theo dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử;

- Đề án và các tài liệu mô tả theo quy định tại khoản 3 Điều 23 dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử.

Trình tự, thời hạn và cách thức cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử được quy định ra sao?

Theo khoản 2 Điều 24 dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử thì trình tự, thời hạn và cách thức cấp Giấy xác nhận như sau:

- Tổ chức, doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy xác nhận tại khoản 1 Điều 24 dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính về Bộ Công an hoặc nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của Bộ Công an;

- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ theo quy định tại khoản 1 Điều 24 dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Công an có thông báo bằng văn bản cho tổ chức, doanh nghiệp để bổ sung hồ sơ;

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Công an lấy ý kiến của các bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan; trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ Công an, bộ, cơ quan ngang bộ có văn bản trả lời;

- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Công an thực hiện việc thẩm định, kiểm tra thực tế tại tổ chức, doanh nghiệp và cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử theo mẫu XT03 tại Phụ lục ban hành kèm theo dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử cho tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện;

Trường hợp từ chối cấp Giấy xác nhận phải có thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.

Những trường hợp nào bị thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử theo Dự thảo ?

Căn cứ Điều 26 dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử quy định thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử như sau:

- Tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử bị thu hồi Giấy xác nhận trong các trường hợp sau đây:

+ Tổ chức, doanh nghiệp không hoạt động liên tục từ 06 tháng trở lên;

+ Bị giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật;

+ Không tiếp tục cung cấp dịch vụ;

+ Vi phạm pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, an toàn thông tin, an ninh mạng.

- Bộ Công an ra quyết định về việc thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử theo Mẫu XT04 tại Phụ lục ban hành kèm theo dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử.

- Tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử bị thu hồi giấy xác nhận có trách nhiệm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể danh tính điện tử và các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.

Dịch vụ xác thực điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để được cung cấp dịch vụ xác thực điện tử thì người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có bắt buộc phải thường trú tại Việt Nam không?
Pháp luật
Công ty cần những điều kiện gì để cung cấp dịch vụ xác thực điện tử? Hồ sơ, trình tự thủ tục cấp giấy xác nhận công ty đủ điều kiện?
Pháp luật
Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xác thực điện tử cần đáp ứng những điều kiện gì theo quy định Dự thảo mới?
Pháp luật
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xác thực điện tử có bắt buộc là doanh nghiệp trong Công an nhân dân không?
Pháp luật
Kênh tiếp nhận thông tin của tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử có làm việc chủ nhật không?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử có thể là người Việt Nam định cư ở nước ngoài không?
Pháp luật
Quy trình xác thực điện tử của tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử là do tổ chức này tự quy định đúng không?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập có bị thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử khi ngừng hoạt động 03 tháng liên tiếp hay không?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử được phép hoạt động khi đáp ứng điều kiện gì về kỹ thuật?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử phải bảo đảm điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ xác thực điện tử
253 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ xác thực điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào