Thế nào là trường công lập và trường tư thục? Nên cho con theo học trường công lập hay trường tư thục?

Trường công lập, trường tư thục là gì? Nên cho con theo học trường công lập hay trường tư thục? – Đây là câu hỏi của bạn Nhựt Hào.

Trường công lập là gì?

Trường công lập là trường học do nhà nước đầu tư kinh phí và cơ sở vật chất để duy trì hoạt động.

Trường công lập hoạt động theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do đó, các hoạt động của trường hoc, chế độ lương, thưởng của giáo viên, khen thưởng thi đua, kỷ luật của học sinh đều phụ thuộc và thực hiện theo quy định thông nhất do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Trường tư thục là gì?

Trường tư thục hay còn gọi là trường dân lập, trường ngoài công lập) là trường học được thành lập và điều hành bởi cá nhân, tổ chức trong nước được cơ quan có thẩm quyền cho phép thành lập và tự đầu tư.

Trường tư thục do được cá nhân, tổ chức thành lập và hoạt động riêng theo cơ chế và chủ yếu được đóng góp dựa trên học phí của học sinh, sinh viên và các nhà đầu tư.

Mặc dụ được phép hoạt động độc lập, tuy nhiên trường tư thục vẫn là một cơ sở giáo dục do đó cũng phải tuân thủ các vấn đề như chương trình học, đề án tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường công lập là gì? Trường tư thục là gì? Nên cho con theo học trường công lập hay trường tư thục?

Thế nào là trường công lập và trường tư thục? Nên cho con theo học trường công lập hay trường tư thục? (Hình từ internet)

Trường công lập và trường tư thục khác nhau ở điểm gì?

Dưới đây là bảng so sánh trường công lập và trường tư thục:

Lưu ý: Hiện nay Nghị định 38/2019/NĐ-CP quy định về mức lương cơ sở vẫn là 1.490.000 đồng/tháng. Do đó, giáo viên dạy tại các trường công lập vẫn áp dụng mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng.

Nên cho con theo học trường công lập hay trường tư thục?

Dựa vào bảng so sánh sự khác biệt giữa trường công lập và tư thục như trên chúng ta cũng có thể thấy trường công lập và tư thục đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Ưu điểm của trường công lập là mức học phí vừa phải, ổn định và phù hợp với phần lớn đối tượng học sinh, sinh viên. Ngoài ra, đối tượng học sinh khó khăn còn có thể được áp dụng chính sách miễn, giảm học phí.

Ưu điểm của trường tư thục là cơ sở vật chất, trang thiết bị tốt, hiện đại hơn, chương trình ứng dụng thực tiễn cao hơn, điều kiện học tập tốt hơn, được tiếp xúc với chất lượng giáo dục cao.

Một số trường còn mời giáo viên nước ngoài, liên kết với các trường đại học nước ngoài để giúp học sinh nâng cao trình độ ngoại ngữ và tiếp cận với nền giáo dục quốc tế.

Tuy nhiên mức học phí của trường tư thục cao hơn nhiều so với trường công lập.

Do đó, phụ huynh cũng như học sinh cần cân nhắc về những ưu, nhược điểm của hai trường và khả năng của gia đình để lựa chọn trường học cho phù hợp.

Trường công lập
Trường tư thục
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hiệu trưởng, hiệu phó của các trường công lập các cấp hiện nay là viên chức hay là công chức?
Pháp luật
TP. Hà Nội phấn đấu năm 2023 tăng thêm 130 trường công lập được công nhận mới đạt chuẩn quốc gia?
Pháp luật
Danh sách các trường tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh? Trường tư thục được quyền chủ động xây dựng mức thu học phí và các dịch vụ khác không?
Pháp luật
Trường dân lập và trường tư thục khác nhau thế nào? Thủ tục chuyển đổi trường đại học dân lập sang trường đại học tư thục được quy định thế nào?
Pháp luật
Quy định hiện hành về quyền sở hữu tài sản, chuyển nhượng vốn đối với trường dân lập, trường tư thục ra sao? Các chính sách ưu đãi đối với trường dân lập, trường tư thục như thế nào?
Pháp luật
Thế nào là trường công lập và trường tư thục? Nên cho con theo học trường công lập hay trường tư thục?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường công lập
64,655 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường công lập Trường tư thục
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào