5 Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một sự việc lớp 5 tập 2? Yêu cầu cần đạt khi viết đoạn văn, văn bản của học sinh lớp 5?
5 Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một sự việc lớp 5 tập 2?
Dưới đây là 5 Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một sự việc lớp 5 tập 2:
Mẫu 1: Niềm vui khi được điểm 10
Hôm nay, em đến lớp với tâm trạng hồi hộp vì cô giáo sẽ trả bài kiểm tra Toán. Suốt buổi học, em lo lắng không biết mình làm bài có tốt không. Khi cô gọi tên em và đưa bài kiểm tra, em run run cầm lên nhìn. Ôi! Một con số 10 tròn trĩnh, kèm theo dòng chữ "Rất tốt!" của cô giáo. Em vỡ òa trong niềm vui sướng! Các bạn xung quanh chúc mừng, còn cô giáo mỉm cười khen em đã tiến bộ. Em cảm thấy thật tự hào vì những ngày ôn bài chăm chỉ đã được đền đáp xứng đáng. Trên đường về nhà, em cứ khấp khởi vui mừng, mong khoe ngay với bố mẹ. Khi nhìn thấy bài kiểm tra, mẹ ôm em vào lòng, còn bố xoa đầu khen ngợi. Hôm nay là một ngày thật ý nghĩa đối với em. Em tự hứa sẽ cố gắng học tập chăm chỉ hơn nữa để tiếp tục đạt kết quả tốt. |
Mẫu 2: Người bạn tên Mưa
Hôm ấy là một ngày mưa tầm tã, tôi đang trên đường đi học về thì bắt gặp một chú chó con ướt sũng, run rẩy nằm co ro bên vỉa hè. Nhìn chú chó tội nghiệp, lòng tôi trào dâng một nỗi thương cảm vô bờ. Tôi quyết định mang chú chó về nhà. Khi về đến nhà, tôi nhẹ nhàng đặt chú chó xuống và lấy khăn lau khô người cho nó. Chú chó run rẩy, đôi mắt buồn bã nhìn tôi như muốn nói lời cảm ơn. Tôi vội vàng lấy sữa và bánh mì cho nó ăn. Tôi đặt tên cho chú chó là Mưa, vì tôi đã gặp nó vào một ngày mưa. Từ đó, Mưa trở thành người bạn thân thiết của tôi. Chúng tôi cùng nhau chơi đùa, cùng nhau học bài, cùng nhau chia sẻ những niềm vui và nỗi buồn. Mưa là một chú chó thông minh và ngoan ngoãn. Nó luôn vẫy đuôi mừng rỡ mỗi khi tôi đi học về. Nó luôn lắng nghe tôi kể chuyện và an ủi tôi mỗi khi tôi buồn. Tôi cảm thấy thật hạnh phúc khi có Mưa bên cạnh. Thời gian trôi qua, Mưa lớn lên và trở thành một chú chó khỏe mạnh, xinh đẹp. Nó vẫn là người bạn thân thiết của tôi, luôn mang đến cho tôi những niềm vui và tiếng cười. Tôi biết rằng, dù sau này có chuyện gì xảy ra, Mưa vẫn luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của tôi. |
Mẫu 3: Nỗi buồn khi làm vỡ chiếc cốc yêu thích
Hôm nay, em đã vô tình làm vỡ chiếc cốc mà mẹ tặng vào sinh nhật năm ngoái. Chiếc cốc màu xanh biển, có hình chú cá heo xinh xắn mà em rất thích. Khi nó rơi xuống sàn, phát ra âm thanh "choang!" lạnh lùng, tim em như thắt lại. Em cúi xuống nhặt những mảnh vỡ, mắt ngân ngấn nước. Em rất tiếc vì đã bất cẩn. Khi mẹ thấy vậy, mẹ chỉ nhẹ nhàng nói: "Không sao đâu con, lần sau cẩn thận hơn nhé!" Nghe mẹ nói vậy, em cảm thấy nhẹ nhõm hơn, nhưng vẫn tự nhủ sẽ rút kinh nghiệm để không làm hỏng những món đồ quý giá nữa. |
Mẫu 4: Hạnh phúc khi làm việc tốt
Trên đường đi học về, em nhìn thấy một em bé bị ngã trên vỉa hè. Em bé mếu máo khóc vì bị trầy đầu gối. Em vội vàng chạy lại, đỡ em dậy và hỏi han. Lúc đó, một cô bán hàng gần đó cũng chạy đến, đưa cho em bé một chiếc khăn để lau vết thương. Khi thấy em bé đỡ đau hơn, em mới yên tâm tiếp tục về nhà. Trên đường đi, lòng em cảm thấy thật vui. Em nhận ra rằng giúp đỡ người khác không chỉ khiến họ hạnh phúc mà chính mình cũng cảm thấy ấm áp. Từ nay, em sẽ cố gắng giúp đỡ mọi người nhiều hơn, dù chỉ là những việc nhỏ bé, vì điều đó mang lại niềm vui lớn lao. |
Mẫu 5: Xúc động khi nhận được món quà đặc biệt
Sinh nhật năm nay, em không mong đợi gì nhiều, nhưng mẹ đã khiến em vô cùng xúc động. Buổi tối, mẹ đưa cho em một chiếc hộp nhỏ xinh. Khi mở ra, em ngạc nhiên khi thấy một chiếc bút máy màu xanh biển – đúng loại mà em ao ước bấy lâu nay! Mẹ mỉm cười và nói: "Mẹ biết con thích nên đã dành dụm mua tặng con đấy!" Nghe vậy, em nghẹn ngào ôm chầm lấy mẹ. Chiếc bút tuy nhỏ bé, nhưng chứa đựng biết bao tình yêu thương của mẹ dành cho em. Em tự nhủ sẽ giữ gìn chiếc bút cẩn thận và dùng nó để viết nên những bài học thật đẹp, giống như tình yêu thương mà mẹ luôn dành cho em. |
Lưu ý: Mẫu đoạn văn trên chỉ mang tính chất tham khảo
5 Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một sự việc lớp 5 tập 2? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt khi viết đoạn văn, văn bản của học sinh lớp 5 thế nào?
Theo quy định tại Phần V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn bàn hành kèm Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì học sinh lớp 5 cần đạt các yêu cầu về viết đoạn văn, văn bản như sau:
Quy trình viết
- Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).
- Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.
Thực hành viết
- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.
- Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.
- Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.
- Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.
- Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).
- Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.
Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục theo Luật Giáo dục?
Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục được quy định tại Điều 7 Luật Giáo dục 2019, cụ thể như sau:
(1) Nội dung giáo dục phải bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện đại, có hệ thống và được cập nhật thường xuyên; coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học.
(2) Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Công văn 1767/VPCP-TKBT kết luận của Tổng Bí thư tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương?
- Rét nàng Bân là gì? Tại sao lại gọi là rét nàng Bân? Rét nàng Bân do loại gió nào gây ra? Rét hại là hiện tượng gì?
- Bỏ cấp huyện mới nhất: phương án bố trí cán bộ công chức? Thời hạn kiện toàn bộ máy khi bỏ cấp huyện?
- Hướng dẫn điền đơn đề nghị hưởng lương hưu cho người lao động mới nhất? Tải về mẫu đơn đề nghị hưởng lương hưu?
- Mẫu giấy phép lắp đặt cáp viễn thông trên biển mới nhất 2025 theo Nghị định 163 như thế nào?