TCVN 13553-1:2022 đánh giá người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí cần có để được cơ sở đào tạo cấp chứng chỉ người hướng dẫn lặn cấp độ 1 ra sao?
TCVN 13553-1:2022 đánh giá người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí cần có để được cơ sở đào tạo cấp chứng chỉ người hướng dẫn lặn cấp độ 1 ra sao?
Tại Mục 13 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13553-1:2022 có nêu rõ đánh giá người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí cần có để được cơ sở đào tạo cấp chứng chỉ người hướng dẫn lặn cấp độ 1 như sau:
- Độ tuổi tối thiểu
Độ tuổi thiểu đề nhận được chứng chỉ người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí cấp 1 là 18 tuổi.
- Kinh nghiệm thực hành tối thiểu
Các ứng viên trở thành người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí phải nâng cao kinh nghiệm giảng dạy bằng cách đóng vai trò của một người hướng dẫn trong một chuỗi các buổi đào tạo thực tế hoặc mô phỏng có cấu trúc (cả trong lớp học và môi trường nước giới hạn) qua đó sẽ đặt họ vào một phạm vi toàn diện các trách nhiệm và sự cố mà họ được kỳ vọng sẽ đối mặt khi được chứng nhận đủ trình độ. Những buổi đào tạo như vậy phải được trực tiếp giám sát bởi một người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí ít nhất ở cấp độ 2. Mọi quyết định đánh giá trong quá trình diễn ra các buổi học phải do huấn luyện viên đào tạo người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí đưa ra.
Các ứng viên phải tiếp thu được đủ kinh nghiệm lặn để thực hành năng lực ở tất cả các hoạt động được quy định trong tiêu chuẩn này.
- Kiến thức lý thuyết
Các ứng viên trở thành người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí phải thực hành đạt yêu cầu trước huấn luyện viên đào tạo về kiến thức đào tạo lặn có bình dưỡng khí thông qua việc tham dự và thi đỗ kỳ thi. Kỳ thi này phải kiểm tra kiến thức về lý thuyết theo Điều 7 và kiến thức về kỹ năng theo Điều 8, 9, 10 và 11.
- Kỹ thuật giảng dạy
Các ứng viên trở thành người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí phải thực hành đạt yêu cầu trước huấn luyện viên đào tạo về khả năng chuẩn bị và tiến hành các phần thuyết trình về lý thuyết và thực hiện đạt độ chính xác về mặt kỹ thuật, của nội dung phù hợp và được truyền tải một cách hiệu quả phù hợp với nhu cầu của học viên.
Ví dụ về đánh giá kỹ thuật giảng dạy được nêu tại Phụ lục B.
- Giảng dạy và giám sát kỹ năng lặn có bình dưỡng khí
Các ứng viên trở thành người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí phải thực hành đạt yêu cầu trước huấn luyện viên đào tạo về khả năng thực hiện, giảng dạy và đánh giá các kỹ năng lặn có bình dưỡng khí ở vùng nước giới hạn theo TCVN 13552-1 (ISO 24801-1). Trước buổi đánh giá, ứng viên không được cung cấp thông tin về bài tập sẽ được sử dụng.
Ví dụ về đánh giá hoạt động giảng dạy và giám sát kỹ năng lặn nêu tại Phụ lục B.
- Giám sát và hướng dẫn các hoạt động lặn
Các ứng viên trở thành người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí phải thực hành trước huấn luyện viên đào tạo về các kỹ năng về kiểm soát nhóm và giám sát các hoạt động lặn của học viên trong vùng nước giới hạn.
- Quy trình khẩn cấp
Huấn luyện viên đào tạo người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí phải bảo đảm các ứng viên thành thạo các kỹ năng cứu hộ thợ lặn được nêu tại Điều 11 thông qua việc:
+ Ứng viên thực hành các kỹ năng được lựa chọn từ Điều 11 bằng cách hoàn thành tối thiểu một tình huống cứu hộ giả định ở vùng nước mở; hoặc
- Huấn luyện viên bảo đảm ứng viên có giấy tờ chứng thực bằng văn bản gần đây về năng lực liên quan đến kỹ thuật cứu hộ được ban hành trong 12 tháng qua.
TCVN 13553-1:2022 đánh giá người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí cần có để được cơ sở đào tạo cấp chứng chỉ người hướng dẫn lặn cấp độ 1 ra sao? (Hình từ Internet)
Quy tắc thực hành dành cho người hướng dẫn lặn như thế nào?
Tại Phụ lục A ban hành kèm theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13553-1:2022 có nêu rõ quy tắc thực hành dành cho người hướng dẫn lặn như sau:
Với tư cách là một chuyên gia lặn, anh/chị có trách nhiệm vô cùng quan trọng đối với học viên, khách hàng và tất cả những người được anh/chị giảng dạy hoặc hướng dẫn dưới nước: Anh/chị chịu trách nhiệm về sự an toàn của những người khác.
Với tư cách là một chuyên gia lặn, anh/chị cần đồng ý với các nội dung sau:
- Đặt sự an toàn của các khách hàng và học viên lặn làm ưu tiên hàng đầu và là trách nhiệm của anh/chị. Để làm như vậy, anh/chị phải tuân thủ theo các yêu cầu và mục đích của các tiêu chuẩn và quy trình lặn của cơ sở đào tạo mà anh/chị tham gia, trong khi vẫn áp dụng đánh giá tốt nhất của anh/chị trong quá trình diễn ra các khóa học và chương trình mà anh/chị thực hiện.
- Mặc dù lặn có bình dưỡng khí là một hoạt động khá an toàn khi các quy tắc về an toàn được tuân thủ, nhưng rủi ro của lặn có bình dưỡng khí có thể dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng. Hãy chú ý đến an toàn, nhận thức về an toàn, giảng dạy thực hành và thành thạo lặn một cách chuyên nghiệp.
- Thực hiện một bản tự đánh giá mức độ sẵn sàng của cá nhân trước khi tiến hành giảng dạy hoặc hướng dẫn người khác về các hoạt động lặn.
Nội dung này bao gồm việc đánh giá sức khỏe thể chất và trạng thái sung sức để lặn, cũng như khả năng của anh/chị trong việc giám sát và ứng phó với những tình huống khẩn cấp của thợ lặn vào ngày và tại vị trí diễn ra hoạt động lặn. Đánh giá điều kiện lặn và môi trường lặn cũng như xác định nếu anh/chị sẵn sàng và quen với các điều kiện vừa nêu để giảng dạy và hướng dẫn hoạt động lặn tại đó. Đánh giá mức độ sẵn sàng về kiến thức của anh/chị để giảng dạy và hướng dẫn lặn vào ngày được chỉ định bất kỳ, để đảm bảo anh/chị đã quen với các tiêu chuẩn, những cập nhật mới nhất và công cụ giảng dạy phục vụ chương trình anh/chị giảng dạy, cũng như anh/chị ý thức được mức độ sẵn sàng và khả năng của các thợ lặn là học viên của anh/chị.
- Khi giảng dạy, việc lặp đi lặp lại rất quan trọng để thành thạo và duy trì kỹ năng lâu dài.
Để thành thạo các kỹ năng cơ bản và kiểm soát hơi thở ở các điều kiện khác nhau đòi hỏi thời gian và sự luyện tập lâu dài. Hỗ trợ những người được anh/chị giảng dạy và giám sát bằng cách hướng dẫn họ thông qua quá trình học tập này.
- Mỗi người có một trạng thái tâm lý và mức độ thoải mái rất khác so với người hướng dẫn lặn, cũng như hoàn toàn khác giữa các thợ lặn trong cùng một nhóm, sẵn sàng hủy bỏ một buổi lặn dành cho một nhóm hoặc một cá nhân ở bất kỳ thời điểm nào để tránh rủi ro.
- Thận trọng với những dấu hiệu căng thẳng và lo âu của thợ lặn, hành động nhanh chóng và phù hợp khi anh/chị phát hiện thấy có những dấu hiệu này.
- Sử dụng các biện pháp kiểm soát nhóm hiệu quả dưới nước, đặc biệt khi giám sát những người chưa có kinh nghiệm và trẻ em. Thường xuyên tiến hành đếm đầu người.
- Thực hiện các hoạt động của bản thân và hoạt động liên quan đến lặn theo cách chuyên nghiệp.
- Tuân thủ mục đích của tổ chức về bộ quy tắc dành cho thợ lặn và các hoạt động thực hành lặn an toàn khi tiến hành giảng dạy và giám sát.
- Không làm mất uy tín của các chuyên gia hoặc tổ chức khác trong ngành lặn.
- Lưu tâm và cũng cố những hạn chế về độ sâu và sự giám sát đối với trẻ em, thợ lặn bị khuyết tật hoặc các chứng nhận bị hạn chế như đã ghi rõ trên chứng chỉ.
- Tuân thủ bộ quy tắc chặt chẽ và tuân theo các yêu cầu và mục đích của Cam kết của trường nhóm trẻ em (xem Điều A.2) bất cứ khi nào giảng dạy và giám sát trẻ em.
- Tuân thủ bộ quy tắc thực hành chuyên nghiệp hướng đến môi trường và trong mọi hoạt động lặn.
Quy tắc thực hành dành cho người hướng dẫn lặn đối với trẻ em như thế nào?
Tại Phụ lục A ban hành kèm theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13553-1:2022 có nêu rõ quy tắc thực hành dành cho người hướng dẫn lặn đối với trẻ em như sau:
- Chú ý đến sức khỏe, an toàn và lợi ích của trẻ em.
- Bảo đảm giám sát phù hợp trong quá trình diễn ra tất cả các hoạt động hướng dẫn.
- Bất cứ khi nào có thể, gặp gỡ cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ và chia sẻ về mục tiêu và mục đích của chương trình.
- Cố gắng giữ thông tin cha mẹ hoặc người giám hộ tham gia và thông tin qua các báo cáo và cập nhật bằng lời nói càng thường xuyên càng tốt.
- Cư xử với trẻ nhỏ, cha mẹ hoặc người giám hộ một cách tôn trọng bắt kể tuổi tác, chủng tộc, giới tính và tôn giáo.
- Tôn trọng những cam kết dành cho trẻ em.
- Thảo luận những vấn đề về kỷ luật với cha mẹ và người giám hộ.
- Không có các tiếp xúc không phù hợp với trẻ em.
- Tôn trọng quyền riêng tư của trẻ em và chỉ can thiệp khi có sự đòi hỏi về sức khỏe và an toàn.
- Bất cứ khi nào có thể, bảo đảm có hai người trưởng thành kèm các trẻ em.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Phân loại, điều kiện khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay khác từ 1/7/2025 ra sao?
- Mức đầu tư để trường mầm non tư thục hoạt động giáo dục ít nhất là bao nhiêu? Hồ sơ cho phép trường mầm non hoạt động giáo dục?
- Cơ quan nào quyết định thành lập trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập? Thủ tục thành lập trung tâm?
- Mẫu Phiếu đề nghị xử lý kỷ luật công đoàn mới nhất? Tải mẫu ở đâu? Ai có thẩm quyền đề nghị xử lý kỷ luật công đoàn?
- Chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân được cấp cho ai? Chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân sẽ do cơ quan nào cấp?