Quy trình cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện như thế nào?

Cho tôi hỏi: Quy trình thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện như thế nào? Câu hỏi của anh Phước đến từ Hải Phòng.

Trên Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện có những thông tin gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 37 Nghị định 88/2016/NĐ-CP quy định như sau:

Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh
1. Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh có những nội dung cơ bản sau:
a) Tên doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí;
b) Địa chỉ trụ sở chính, địa chỉ trang thông tin điện tử của doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí;
c) Số, ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
d) Số, ngày cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh;
đ) Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí;
e) Nội dung và phạm vi hoạt động.
2. Trường hợp cấp lại hoặc Điều chỉnh Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh thì ghi rõ số lần cấp lại hoặc số lần Điều chỉnh và sử dụng số chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh đã được cấp lần đầu cho doanh nghiệp.

Như vậy theo quy định trên Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hữu trí bổ sung tự nguyện có những thông tin sau:

- Tên doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí.

- Địa chỉ trụ sở chính, địa chỉ trang thông tin điện tử của doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí.

- Số, ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

- Số, ngày cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh.

- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí.

- Nội dung và phạm vi hoạt động.

Quy trình thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện như thế nào?

Căn cứ tại Điều 36 Nghị định 88/2016/NĐ-CP quy định quy trình thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hữu trí bổ sung tự nguyện như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh theo quy định tại Điều 35 Nghị định 88/2016/NĐ-CP đến Bộ Tài chính để kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ.

Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Tài chính thông báo về tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ và yêu cầu doanh nghiệp bổ sung tài liệu (nếu có) và gửi 02 bộ hồ sơ chính thức để thẩm định.

Bước 3: Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và các đơn vị có liên quan thẩm định, xem xét hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh. Trong trường hợp từ chối, Bộ Tài chính thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

Quy trình thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hữu trí bổ sung tự nguyện như thế nào?

Quy trình cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện như thế nào? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện trong trường hợp nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 41 Nghị định 88/2016/NĐ-CP quy định như sau:

Thu hồi Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh
1. Doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh trong các trường hợp sau đây:
a) Bị giải thể, phá sản hoặc tự chấm dứt kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí;
b) Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy phép hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm hoặc quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.
2. Quy trình thu hồi Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh:
a) Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh tự động bị hết hiệu lực đối với các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này;
b) Bộ Tài chính ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh và công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính về quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp.
3. Doanh nghiệp phải chấm dứt ngay các hoạt động quản lý quỹ hưu trí kể từ thời Điểm Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh tự động bị hết hiệu lực.
4. Trường hợp doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh, Bộ Tài chính chỉ định một doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí khác tiếp nhận việc quản lý các quỹ hưu trí đang quản lý bởi doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh. Doanh nghiệp được chỉ định phải có Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí và đang thực hiện quản lý tối thiểu 01 quỹ hưu trí.
5. Người tham gia quỹ được lựa chọn tiếp tục tham gia quỹ hưu trí được quản lý bởi doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí theo chỉ định của Bộ Tài chính hoặc yêu cầu chuyển tài Khoản hưu trí cá nhân sang quỹ hưu trí quản lý bởi doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí khác.

Như vậy theo quy định trên doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hữu trí bổ sung tự nguyện trong trường hợp sau:

- Bị giải thể, phá sản hoặc tự chấm dứt kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí;

- Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy phép hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm hoặc quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.

Quỹ hưu trí
Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn giảm trừ đối với các khoản đóng bảo hiểm, Quỹ hưu trí tự nguyện đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công 2024?
Pháp luật
Doanh nghiệp được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho người lao động thì vẫn phải đóng vào những quỹ nào?
Pháp luật
Đóng tài khoản hưu trí cá nhân trên hệ thống Quỹ hưu trí của VSDC được quy định như thế nào? Trình tự, thủ tục đóng tài khoản?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị điều chỉnh thông tin người tham gia Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam gồm những gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho người tham gia quỹ khi nào?
Pháp luật
Việc mở, đóng tài khoản hưu trí cá nhân trên hệ thống quỹ hưu trí của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam do ai thực hiện?
Pháp luật
Thông tin người tham gia quỹ hưu trí cá nhân trên hệ thống quỹ hưu trí của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam được điều chỉnh trong trường hợp nào?
Pháp luật
Bảo hiểm hưu trí bổ sung là gì? Mức chi trả bảo hiểm hưu trí bổ sung cho người lao động là bao nhiêu?
Pháp luật
Nguyên tắc vận hành quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện được quy định như thế nào? Doanh nghiệp có được quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện của người lao động đầu tư vào trái phiếu không?
Pháp luật
Người lao động đóng góp vào quỹ hưu trí theo tần suất mấy lần trên 01 tháng? Tần suất đóng góp vào quỹ hưu trí của người sử dụng lao động có gì khác so với người lao động?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ hưu trí
973 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ hưu trí Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào