Quy trình bầu thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng mới nhất được thực hiện như thế nào?

Tôi muốn hỏi quy trình bầu thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng mới nhất được thực hiện như thế nào? - Câu hỏi của chị N.H.G (Quảng Ninh).

Quy trình bầu thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng mới nhất được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 59/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Tổ chức của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng
1. Thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng là đại diện người dân trên địa bàn thôn, tổ dân phố nơi có chương trình, dự án được bầu tại cuộc họp của cộng đồng dân cư.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã đề nghị cử và hướng dẫn tổ chức việc bầu bổ sung thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trong trường hợp khuyết, thiếu.
Việc tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư để bầu, cho thôi làm thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được thực hiện theo quy định tại Điều 3 Nghị định này.

Theo như quy định trên, quy trình bầu thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được thực hiện như sau:

Bước 1: Người chủ trì cuộc họp của cộng đồng dân cư tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu; thông qua chương trình cuộc họp; giới thiệu người để cuộc họp biểu quyết cử làm thư ký cuộc họp.

Thư ký cuộc họp được quyết định khi có trên 50% đại diện hộ gia đình tham dự cuộc họp giơ tay biểu quyết đồng ý.

Căn cứ nội dung cụ thể của từng cuộc họp, người chủ trì hoặc người được phân công công bố các quyết định, văn bản liên quan theo chương trình cuộc họp.

Bước 2: Người tham dự cuộc họp thảo luận về những nội dung được người chủ trì hoặc người được phân công trình bày.

Đại diện Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố giới thiệu danh sách người ứng cử do Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố đã thống nhất với cấp ủy chi bộ thôn, tổ dân phố và đề nghị đại diện hộ gia đình tham dự cuộc họp tự ứng cử hoặc đề cử người có đủ tiêu chuẩn điều kiện để tham gia bầu.

Kết thúc thảo luận, người chủ trì cuộc họp tổng hợp các ý kiến thảo luận, đề xuất những nội dung cần được biểu quyết và phương án biểu quyết bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín để người tham dự biểu quyết lựa chọn. Phương án được lựa chọn khi có trên 50% đại diện hộ gia đình tham dự cuộc họp giơ tay biểu quyết đồng ý.

Bước 3: Biểu quyết đối với những nội dung đã được thảo luận

Đối với hình thức biểu quyết giơ tay, kết quả biểu quyết được kiểm đếm ngay tại thời điểm biểu quyết và được ghi vào biên bản cuộc họp.

Đối với hình thức biểu quyết bằng bỏ phiếu kín, người chủ trì cuộc họp đề xuất số lượng và danh sách Ban kiểm phiếu từ 03 đến 05 người (gồm Trưởng ban và các thành viên) để đại diện hộ gia đình tham dự cuộc họp biểu quyết bằng hình thức giơ tay. Ban kiểm phiếu được quyết định khi có trên 50% đại diện hộ gia đình tham dự cuộc họp giơ tay biểu quyết đồng ý.

Ban kiểm phiếu hướng dẫn thể lệ, cách ghi phiếu, bỏ phiếu và tiến hành phát phiếu.

Sau khi kết thúc bỏ phiếu, Ban kiểm phiếu tiến hành kiểm phiếu (Trong quá trình kiểm phiếu, Ban kiểm phiếu mời 02 đại hộ gia đình tham dự cuộc họp chứng kiến việc kiểm phiếu) và lập biên bản kiểm phiếu.

Trưởng ban kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu tại cuộc họp. Biên bản kiểm phiếu được lập thành 03 bản và gửi kèm theo Quyết định của cộng đồng dân cư đến Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và lưu tại thôn, tổ dân phố.

Bước 4: Người chủ trì cuộc họp công bố kết quả biểu quyết đối với từng nội dung biểu quyết và kết luận cuộc họp. Quyết định của cộng đồng dân cư được thể hiện bằng các hình thức văn bản: nghị quyết, biên bản cuộc họp, bản ghi nhớ, bản thỏa thuận của cộng đồng dân cư trong đó thể hiện rõ nội dung quyết định của cộng đồng dân cư.

Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, người chủ trì cuộc họp có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ cuộc họp, chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc cuộc họp, quyết định đã được cộng đồng dân cư biểu quyết thông qua phải được gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã.

Quy trình bầu thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng mới nhất được thực hiện như thế nào?

Quy trình bầu thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng mới nhất được thực hiện như thế nào?

Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng có bao nhiêu thành viên?

Căn cứ theo quy định tại Điều 41 Luật Thực hiện dân chủ cơ sở 2022 quy định như sau:

Tổ chức Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng
1. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã quyết định thành lập theo từng chương trình, dự án đầu tư công, dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) triển khai trên địa bàn cấp xã, chương trình, dự án đầu tư bằng vốn và công sức của cộng đồng dân cư hoặc bằng nguồn tài trợ trực tiếp của các tổ chức, cá nhân cho cấp xã.
Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng có ít nhất là 05 thành viên, gồm đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn và đại diện người dân trên địa bàn thôn, tổ dân phố nơi có chương trình, dự án. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
2. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng có Trưởng ban, Phó Trưởng ban và các Ủy viên. Trưởng ban chịu trách nhiệm chung về hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; Phó Trưởng ban có trách nhiệm giúp Trưởng ban thực hiện nhiệm vụ; các thành viên khác thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Trưởng ban.

Theo đó, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng có ít nhất là 05 thành viên.

Gồm đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn và đại diện người dân trên địa bàn thôn, tổ dân phố nơi có chương trình, dự án. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Để làm thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phải đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 42 Luật Thực hiện dân chủ cơ sở 2022 quy định như sau:

Tiêu chuẩn thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng
1. Có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, công tâm, có uy tín trong cộng đồng dân cư, có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ; có hiểu biết về chính sách, pháp luật hoặc kinh nghiệm, hiểu biết về các lĩnh vực có liên quan đến chương trình, dự án đầu tư và tự nguyện tham gia Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.
2. Là công dân thường trú trên địa bàn và không đồng thời là cán bộ, công chức cấp xã; không có người thân là người có thẩm quyền quyết định đầu tư, chủ đầu tư hoặc đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn của chủ đầu tư, nhà thầu dự án hoặc đơn vị tư vấn, giám sát của nhà thầu, người trực tiếp quản lý dự án đầu tư trên địa bàn cấp xã.

Theo đó, thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phải đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định trên.

Ban Giám sát đầu tư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng có nhiệm vụ như thế nào? Quyền hạn của ban Giám sát đầu tư của cộng đồng là gì?
Pháp luật
Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng do ai quyết định thành lập? Đối tượng nào không được làm thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng?
Pháp luật
Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được thành lập khi nào? Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng gồm những thành viên nào?
Pháp luật
Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng có quyền kiến nghị đình chỉ thực hiện đầu tư, vận hành dự án không?
Pháp luật
Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được thành lập để thực hiện hoạt động nào theo Nghị định 59/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng là ai? Tiêu chuẩn của ban Giám sát đầu tư của cộng đồng là gì?
Pháp luật
Quy trình bầu thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng mới nhất được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Việc thành lập Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng cho từng dự án thuộc thẩm quyền của ai? Tổ chức giám sát thông qua Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng như thế nào?
Pháp luật
Trách nhiệm trong việc bảo đảm hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ra sao? Ai có trách nhiệm bảo đảm?
Pháp luật
Ban giám sát đầu tư cộng đồng do cơ quan nào thành lập? Trình tự, thủ tục, quy trình giám sát đầu tư của cộng đồng ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban Giám sát đầu tư
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
2,699 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban Giám sát đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào