Nhà thầu có thể thay thế tiền giữ lại bằng thư bảo lãnh của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng tại Việt Nam hay không?

Anh chị cho tôi hỏi nhà thầu có thể thay thế tiền giữ lại bằng thư bảo lãnh của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam hay không? Tôi cảm ơn!

Nhà thầu có thể thay thế tiền giữ lại bằng thư bảo lãnh của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam hay không?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Chương VI Phần 3 về điều kiện chung của hợp đồng ban hành kèm Thông tư 15/2022/TT-BKHĐT quy định về mục tiền giữ lại như sau:

39. Tiền giữ
39.1. Mỗi lần thanh toán cho Nhà thầu, Chủ đầu tư sẽ giữ lại một phần theo quy định tại ĐKCT cho đến khi hoàn thành toàn bộ Công trình.
39.2, Tiền giữ lại sẽ được hoàn trả cho Nhà thầu khi kết thúc Thời hạn bảo hành và Chủ đầu tư đã xác nhận rằng mọi sai sót mà Chủ đầu tư thông báo cho Nhà thầu trước khi kết thúc thời hạn đó đã được sửa chữa. Nhà thầu có thể thay thế tiền giữ lại bằng thư bảo lãnh của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.”

Theo đó, tiền giữ lại sẽ được hoàn trả cho Nhà thầu khi kết thúc thời hạn bảo hành và chủ đầu tư đã xác nhận rằng mọi sai sót mà Chủ đầu tư thông báo cho Nhà thầu trước khi kết thúc thời hạn đó đã được sửa chữa. Nhà thầu có thể thay thế tiền giữ lại bằng thư bảo lãnh của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Chủ đầu tư có thể yêu cầu Nhà thầu sửa đổi, bổ sung các nội dung nào trong phạm vi công việc của hợp đồng?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Chương VI Phần 3 ề điều kiện chung của hợp đồng ban hành kèm Thông tư 15/2022/TT-BKHĐT quy định về các nội dung nào trong phạm vi công việc của hợp đồng mà chủ đầu tư có thể yêu cầu Nhà thầu sửa đổi, bổ sung như sau:

“40. Điều chỉnh hợp đồng
40.1. Chủ đầu tư có thể yêu cầu Nhà thầu sửa đổi, bổ sung các nội dung sau đây trong phạm vi công việc của Hợp đồng:
a) Bổ sung hạng mục công việc phát sinh ngoài khối lượng công việc phải thực hiện theo thiết kế những năm trong mục tiêu của HSMT, do các tình huống không lường trước được, cần thiết phải được thực hiện để hoàn thành gói thầu xây lắp theo yêu cầu của HSMT;
b) Thay đổi về chất lượng và các thông số của một hạng mục công việc nào đó;
c) Thay đổi về thiết kế:
d) Thay đổi thời gian thực hiện Hợp đồng.
40.2, Trường hợp việc sửa đổi, bổ sung các nội dung trong phạm vi công việc của Hợp đồng quy định tại Mục 40.1 ĐKC làm thay đổi chi phí hoặc thời gian thực hiện bất kỳ điều khoản nào trong Hợp đồng, Giá hợp đồng hoặc ngày hoàn thành phải được điều chỉnh tương ứng và hai bên tiến hành sửa đổi, bổ sung Hợp đồng. Yêu cầu của Nhà thầu về việc điều chỉnh Giá hợp đồng, ngày hoàn thành phải được thực hiện trong vòng 28 ngày, kể từ ngày Nhà thầu nhận được yêu cầu của Chủ đầu tư về việc sửa đổi, bổ sung nội dung công việc của Hợp đồng.
40.3. Chủ đầu tư và Nhà thầu sẽ tiến hành thương thảo để làm cơ sở ký kết phụ lục bổ sung Hợp đồng trong trường hợp sửa đổi, bổ sung Hợp đồng.
40,4. Trường hợp điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng mà không làm kéo dài tiến độ hoàn thành dự án thì Chủ đầu tư và Nhà thầu thỏa thuận, thống nhất việc điều chỉnh. Trường hợp điều chỉnh tiến độ thực hiện Hợp đồng làm kéo dài tiến độ hoàn thành dự án thì Chủ đầu tư và Nhà thầu chỉ được thỏa thuận, thống nhất việc điều chỉnh sau khi được người có thẩm quyền cho phép.
40.5. Trường hợp phạm vi công việc nêu trong Hợp đồng cósự thay đổi ảnh hưởng tới Giá hợp đồng, Chủ đầu tư và Nhà thầu thỏa thuận, thống nhất về thay đổi nội dung công việc, Giá hợp đồng để làm cơ sở ký kết phụ lục bổ sung Hợp đồng.
40.6. Trong thời gian thực hiện Hợp đồng, Nhà thầu có thể để xuất giải pháp tiết kiệm chi phí bao gồm ít nhất các nội dung sau đây:
a) Nội dung giải pháp, giải thích sự khác biệt so với các yêu cầu theo Hợp đồng đã ký kết;
b) Phân tích toàn diện chi phí và lợi ích của giải pháp bao gồm mô tả và ước tính các chi phí (bao gồm cả chi phí vòng đời) có thể phát sinh cho Chủ đầu tư trong trường hợp chấp thuận đề xuất của Nhà thầu;
c) Tác động của giải pháp đối với hiệu quả thực hiện Hợp đồng;
d) Mô tả các công việc cần thực hiện.”

Theo đó, Chủ đầu tư có thể yêu cầu Nhà thầu sửa đổi, bổ sung các nội dung sau đây trong phạm vi công việc của Hợp đồng:

- Bổ sung hạng mục công việc phát sinh ngoài khối lượng công việc phải thực hiện theo thiết kế những năm trong mục tiêu của HSMT, do các tình huống không lường trước được, cần thiết phải được thực hiện để hoàn thành gói thầu xây lắp theo yêu cầu của HSMT;

- Thay đổi về chất lượng và các thông số của một hạng mục công việc nào đó;

- Thay đổi về thiết kế:

- Thay đổi thời gian thực hiện Hợp đồng.

Nhà thầu có thể thay thế tiền giữ lại bằng thư bảo lãnh của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam hay không?

Nhà thầu có thể thay thế tiền giữ lại bằng thư bảo lãnh của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng tại Việt Nam hay không? (Hình từ internet)

Chủ đầu tư có thể chấp thuận đề xuất của Nhà thầu trong trường hợp nào?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Chương VI Phần 3 ề điều kiện chung của hợp đồng ban hành kèm Thông tư 15/2022/TT-BKHĐT quy định về các trường hợp chủ đầu tư có thể chấp thuận đề xuất của Nhà thầu như sau:

“40.7, Chủ đầu tư có thể chấp thuận đề xuất của Nhà thầu nếu đề xuất này chứng minh được một trong các lợi ích dưới đây mà không làm ảnh hưởng đến các công năng cần thiết của Công trình:
a) Rút ngắn thời gian thực hiện Hợp đồng
b) Giảm Giá hợp đồng hoặc chi phí vòng đời cho Chủ đầu tư,
c) Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoặc tính bền vững của Công trình;
d) Bất kỳ lợi ích nào khác cho Chủ đầu tư. Trường hợp đề xuất của Nhà thầu được Chủ đầu tư chấp thuận và làm giảm Giá hợp đồng, Chủ đầu tư thanh toán cho Nhà thầu theo tỷ lệ quy định tại ĐKCT đối với phần giá trị giảm giá hợp đồng. Trường hợp đề xuất của Nhà thầu được Chủ đầu tư chấp thuận và làm tăng giá hợp đồng nhưng giảm chi phí vòng đời do tác động của các yếu tố quy định tại các điểm a, b, c và d Mục này, Chủ đầu tư thanh toán cho Nhà thầu theo phần giá trị tăng Giá hợp đồng.”

Như vậy, tiền giữ lại sẽ được hoàn trả cho Nhà thầu khi kết thúc Thời hạn bảo hành và Chủ đầu tư đã xác nhận rằng mọi sai sót mà Chủ đầu tư thông báo cho Nhà thầu trước khi kết thúc thời hạn đó đã được sửa chữa. Nhà thầu có thể thay thế tiền giữ lại bằng thư bảo lãnh của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Nhà thầu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Nhà thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà thầu nước ngoài kinh doanh theo hợp đồng nhà thầu được nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ khi nào?
Pháp luật
Mẫu đơn dự thầu của nhà thầu đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn được sử dụng để lập E-HSMST có dạng như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện để nhà đầu tư tham gia hợp lệ chỉ định thầu là gì? Nhà thầu cá nhân có được tham gia chỉ định thầu rút gọn không?
Pháp luật
Quy định trách nhiệm của nhà thầu trong quá trình tham dự thầu theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT ra sao?
Pháp luật
Nhà thầu xếp hạng thứ nhất có đơn giá dự thầu mặt hàng vượt tiêu chuẩn, định mức trong gói thầu mua sắm hàng hóa thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Nhà thầu là hộ kinh doanh có tư cách hợp lệ khi nào? Nhà thầu là hộ kinh doanh được tham dự thầu với tư cách gì?
Pháp luật
Mẫu cơ cấu tổ chức và kinh nghiệm của nhà thầu để scan đính kèm lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia có dạng như thế nào?
Pháp luật
Nhà thầu trúng thầu do thực hiện hành vi thông thầu sẽ bị hủy thầu và đền bù chi phí cho các bên liên quan đúng không?
Pháp luật
Nhà thầu đề nghị thay đổi các hàng hóa có phiên bản sản xuất, năm sản xuất mới hơn so với hàng hóa ghi trong hợp đồng thì giải quyết ra sao?
Pháp luật
Nhà thầu được mời nhưng không đến thương thảo hợp đồng thì có phải phát hành giấy mời nhà thầu lần 2 không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà thầu
10,109 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào