Chương trình kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn Thành phố Hà Nội cần phù hợp với yếu tố nào?

Chương trình kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn Thành phố Hà Nội cần phù hợp với yếu tố nào? Cơ quan nào sẽ quy định chính sách đối với dự án phát triển nhà ở cho người lao động trên địa bàn Thành phố Hà Nội?

Chương trình kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn Thành phố Hà Nội cần phù hợp với yếu tố nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 29 Luật Thủ đô 2024 có quy định như sau:

Phát triển nhà ở
1. Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn Thành phố phải phù hợp với Quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô; ưu tiên đầu tư xây dựng các khu đô thị, nhà ở, các khu nhà ở xã hội độc lập theo hướng hiện đại, thuận tiện, đồng bộ với việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội.
2. Việc phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố được thực hiện các quy định sau đây:
a) Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết được lập đồng thời với việc lập đồ án quy hoạch chi tiết và tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan cùng một thời điểm; việc thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết phải được thực hiện trước, làm cơ sở thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết;
b) Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định sử dụng ngân sách Thành phố để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng xã hội thiết yếu trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội độc lập.
...

Theo đó, chương trình kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn Thành phố Hà Nội cần phải phù hợp với Quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô.

Ngoài ra, chương trình kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn Thành phố Hà Nội cần ưu tiên đầu tư xây dựng các khu đô thị, nhà ở, các khu nhà ở xã hội độc lập theo hướng hiện đại, thuận tiện, đồng bộ với việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội.

Chương trình kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn Thành phố Hà nội cần phù hợp với yếu tố nào?

Chương trình kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn Thành phố Hà nội cần phù hợp với yếu tố nào? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào sẽ quy định chính sách đối với dự án phát triển nhà ở cho người lao động trên địa bàn Thành phố Hà Nội?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 29 Luật Thủ đô 2024 quy định như sau:

Phát triển nhà ở
...
3. Trường hợp không lựa chọn được chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở thì Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định thu hồi đất nhà chung cư, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất sau khi có từ hai phần ba tổng số chủ sở hữu nhà, người sử dụng đất trong phạm vi ranh giới dự án trở lên đồng thuận. Số tiền thu được từ việc đấu giá quyền sử dụng đất lớn hơn số tiền chi cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tiếp tục được phân chia và chi trả cho từng chủ sở hữu nhà, người sử dụng đất.
4. Hội đồng nhân dân Thành phố quy định cơ chế, chính sách, biện pháp ưu đãi, hỗ trợ đối với dự án phát triển nhà ở, nhà lưu trú bố trí cho người lao động làm việc tại khu công nghệ cao, khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố.
5. Hội đồng nhân dân Thành phố quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ là cơ quan quy định cơ chế, chính sách, biện pháp ưu đãi, hỗ trợ đối với dự án phát triển nhà ở, nhà lưu trú bố trí cho người lao động làm việc tại khu công nghệ cao, khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội được pháp luật quy định thế nào?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 9 Luật Thủ Đô 2024 có quy định như sau:

Theo đó, Hội đồng nhân dân Thành phố được thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

(1) Quyết định số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố hoạt động chuyên trách; quyết định số lượng, tên gọi, phạm vi lĩnh vực phụ trách của các Ban của Hội đồng nhân dân Thành phố; quy định tiêu chí thành lập, tổ chức các Ban của Hội đồng nhân dân quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố;

(2) Ban hành Quy chế làm việc của Hội đồng nhân dân Thành phố, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố;

(3) Quyết định việc thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố chưa được quy định hoặc khác với quy định trong văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên; quyết định thay đổi tên gọi, điều chỉnh chức năng của các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính hiện có.

Việc thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố phải bảo đảm phù hợp yêu cầu về mục tiêu, nhiệm vụ quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực; không chồng chéo với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác; bảo đảm mục tiêu cải cách hành chính nhà nước, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hợp lý, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Trường hợp thành lập thêm cơ quan thì phải bảo đảm tổng số cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố không vượt quá 15% khung số lượng do Chính phủ quy định;

(4) Quy định về việc thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố chưa được quy định hoặc khác với quy định trong văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên trên cơ sở điều chỉnh chức năng của các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính hiện có, bảo đảm không chồng chéo với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác và mục tiêu cải cách hành chính nhà nước, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hợp lý, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Trường hợp thành lập thêm cơ quan thì phải bảo đảm tổng số cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố không vượt quá 10% khung số lượng do Chính phủ quy định;

(5) Xác định số lượng biên chế cán bộ, công chức, số lượng viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước do Thành phố quản lý căn cứ vào danh mục vị trí việc làm, quy mô dân số, thực trạng khối lượng công việc, đặc điểm an ninh, chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn và khả năng cân đối ngân sách của Thành phố, bảo đảm tỷ lệ giữa tổng số biên chế so với tổng số dân không vượt mức tỷ lệ trung bình của cả nước trình cấp có thẩm quyền quyết định;

(6) Các nhiệm vụ, quyền hạn khác quy định tại Luật Thủ đô 2024.

Phát triển nhà ở Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Phát triển nhà ở
Thành phố Hà Nội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chương trình kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn Thành phố Hà Nội cần phù hợp với yếu tố nào?
Pháp luật
Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia được phê duyệt trong năm nào của kỳ Chiến lược? Căn cứ xây dựng Chiến lược?
Pháp luật
Nội dung chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh có phải thực hiện đánh giá hiện trạng của thị trường bất động sản nhà ở không?
Pháp luật
Hợp tác giúp nhau xây dựng nhà ở nằm trong phương thức phát triển nhà ở của cá nhân tại khu vực nào?
Pháp luật
Nhà ở là gì? Nhà ở riêng lẻ là gì? Quỹ đất để phát triển nhà ở được quy định theo Luật Nhà ở mới thế nào?
Pháp luật
Có bao nhiêu phương thức phát triển nhà ở của cá nhân tại nông thôn? Phát triển nhà ở phải phù hợp với chương trình xây dựng nông thôn mới đúng không?
Pháp luật
Việc huy động vốn để phát triển nhà ở phải tuân thủ những nguyên tắc nào? Việc sử dụng vốn để phát triển nhà ở cần phải tuân thủ những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Nguyên tắc huy động vốn phát triển nhà ở sẽ không có giá trị pháp lý khi nào? Các hình thức huy động vốn để phát triển nhà ở?
Pháp luật
Vốn để phát triển nhà ở của cá nhân bao gồm những nguồn nào? Phương thức phát triển nhà ở của cá nhân tại khu vực đô thị?
Pháp luật
Kỳ chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh tương ứng với kỳ Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phát triển nhà ở
11 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phát triển nhà ở Thành phố Hà Nội

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Phát triển nhà ở Xem toàn bộ văn bản về Thành phố Hà Nội

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào