Người lao động có thể tự xin xác nhận thời gian đóng BHXH không? Nếu được thì được tự xác nhận trong trường hợp nào? Thủ tục thực hiện ra sao?
Người lao động có thể tự xin xác nhận thời gian đóng BHXH không?
Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thụy Hân, Phụ trách mạng Cộng Đồng Ngành Luật của LawSoft giải đáp như sau:
Căn cứ Điều 29 Nghị định 158/2025/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định:
Trình tự, thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội
1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 26 của Nghị định này hoặc thân nhân của người lao động trong trường hợp người lao động đã chết có văn bản đề nghị xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo mẫu do cơ quan bảo hiểm xã hội ban hành gửi cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của người lao động hoặc thân nhân của người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội của người lao động; trường hợp cần phải xác minh lại quá trình đóng bảo hiểm xã hội thì thời hạn không quá 45 ngày; trường hợp không xác nhận thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Căn cứ khoản 1 Điều 26 Nghị định 158/2025/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định:
Đối tượng áp dụng
1. Người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động trước ngày 01 tháng 7 năm 2024.
….
Như vậy, người lao động có thể tự làm thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động trước ngày 01 tháng 7 năm 2024.

Người lao động có thể tự xác nhận thời gian đóng BHXH không? Nếu được thì được tự xác nhận trong trường hợp nào? Thủ tục thực hiện ra sao? (Hình từ Internet)
Trường hợp nào được xem là người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động?
Căn cứ khoản 2 Điều 26 Nghị định 158/2025/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định:
Đối tượng áp dụng
...
2. Người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động quy định tại khoản 1 Điều này thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Người sử dụng lao động đã có quyết định tuyên bố phá sản của Tòa án theo quy định của pháp luật về phá sản;
b) Người sử dụng lao động đang làm thủ tục phá sản;
c) Người sử dụng lao động đang làm thủ tục giải thể;
d) Người sử dụng lao động được cơ quan quản lý thuế xác định không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký;
đ) Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
e) Người sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.
=> Theo quy định trên, người sử dụng lao động được xác định là không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động khi thuộc trong các trường hợp sau:
- Người sử dụng lao động đã có quyết định tuyên bố phá sản của Tòa án theo quy định của pháp luật về phá sản;
- Người sử dụng lao động đang làm thủ tục phá sản;
- Người sử dụng lao động đang làm thủ tục giải thể;
- Người sử dụng lao động được cơ quan quản lý thuế xác định không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký;
- Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
- Người sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật
Thủ tục để người lao động tư xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội thực hiện như thế nào?
Căn cứ Công văn 2962/BHXH-QLT năm 2025 hướng dẫn xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội của người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành thì thủ tục để người lao động tư xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ
Người lao động hoặc thân nhân của người lao động trong trường hợp người lao động đã chết nộp Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS, ban hành kèm theo Quyết định 490/QĐ-BHXH năm 2023 của BHXH Việt Nam).
Nơi nộp: Có thể nộp hồ sơ tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH tỉnh quản lý đơn vị hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công, Dịch vụ công (trực tuyến), gửi qua dịch vụ bưu chính.
Bước 2: Xử lý hồ sơ
- Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính: Tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thành phần hồ sơ, chuyển Phòng Quản lý thu và phát triển người tham gia.
- Phòng Quản lý thu và phát triển người tham gia: Tiếp nhận hồ sơ từ bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính, đối chiếu với dữ liệu đang quản lý và hồ sơ đang lưu tại cơ quan BHXH theo quy định.
- Nếu đủ điều kiện xác nhận thì trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của người lao động hoặc thân nhân của người lao động, cơ quan BHXH thực hiện xác nhận thời gian đóng BHXH của người lao động.
- Nếu cần phải xác minh lại quá trình đóng BHXH thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày.
- Nếu không đủ điều kiện xác nhận thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


