Mẫu thông báo thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân? Trường hợp nào được thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân?

Xin hỏi mẫu thông báo thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân hiện nay như thế nào? Trường hợp nào được thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân? Câu hỏi của chị Thanh (Bến Tre)

Trường hợp nào được thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân?

Tại Điều 54 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định về đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân trong trường hợp bán, tặng cho doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp chết như sau:

Đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân trong trường hợp bán, tặng cho doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp chết
1. Trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân bán, tặng cho doanh nghiệp hoặc chủ doanh nghiệp tư nhân chết thì người mua, người được tặng cho, người thừa kế phải nộp hồ sơ đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
a) Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp có chữ ký của người bán, người tặng cho và người mua, người được tặng cho doanh nghiệp tư nhân đối với trường hợp bán, tặng cho doanh nghiệp tư nhân; chữ ký của người thừa kế đối với trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân chết;
b) Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người mua, người được tặng cho doanh nghiệp tư nhân, người thừa kế;
c) Hợp đồng mua bán hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc mua bán trong trường hợp bán doanh nghiệp tư nhân; hợp đồng tặng cho trong trường hợp tặng cho doanh nghiệp tư nhân; bản sao văn bản xác nhận quyền thừa kế hợp pháp của người thừa kế trong trường hợp thừa kế.
2. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Như vậy, chủ doanh nghiệp tư nhân có thể bị thay đổi trong trường hợp là chủ doanh nghiệp tư nhân bán, tặng cho doanh nghiệp hoặc chủ doanh nghiệp tư nhân chết.

Mẫu thông báo thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân? Trường hợp nào được thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân?

Mẫu thông báo thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân? Trường hợp nào được thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân? (Hình từ Internet)

Mẫu thông báo thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân?

Tại Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT có quy định về mẫu thông báo thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân như sau:

Tải mẫu thông báo thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân tại đây

Thành viên hộ gia đình có đăng ký hộ kinh doanh có được là chủ doanh nghiệp tư nhân không?

Tại Điều 80 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định về quyền thành lập hộ kinh doanh và nghĩa vụ đăng ký hộ kinh doanh như sau:

Quyền thành lập hộ kinh doanh và nghĩa vụ đăng ký hộ kinh doanh
1. Cá nhân, thành viên hộ gia đình là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của Bộ luật Dân sự có quyền thành lập hộ kinh doanh theo quy định tại Chương này, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người chưa thành niên, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi;
b) Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định;
c) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật có liên quan.
2. Cá nhân, thành viên hộ gia đình quy định tại khoản 1 Điều này chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc và được quyền góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp trong doanh nghiệp với tư cách cá nhân.
3. Cá nhân, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp người đã là thành viên trong hộ gia đình có đăng ký hộ kinh doanh thì sẽ không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân.

Một người có được thành lập nhiều doanh nghiệp tư nhân?

Tại Điều 188 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định về doanh nghiệp tư nhân như sau:

Doanh nghiệp tư nhân
1. Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.
2. Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.
3. Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên hợp danh của công ty hợp danh.
4. Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.

Như vậy, theo quy định như trên, mỗi người chỉ được thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Ngoài ra chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên hợp danh của công ty hợp danh.


Chủ doanh nghiệp tư nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân có được cho thuê toàn bộ doanh nghiệp của mình không? Tải mẫu Thông báo cho thuê doanh nghiệp tư nhân ở đâu?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân có phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với khoản lợi tức của doanh nghiệp tư nhân không?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân góp vốn vào công ty cổ phần có thể bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân gồm những gì? Nếu muốn đăng ký thay đổi vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân thì phải gửi cho ai?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân đã được xóa nợ tiền thuế thì có thể thành lập công ty mới hay không? Nếu có thì cần đảm bảo gì?
Pháp luật
Mẫu thông báo thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân? Trường hợp nào được thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân được phép thai khác những thông tin nào của khách hàng? Trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân tự ý cung cấp thông tin khách hàng cho người khác có bị xử lý không?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân bán doanh nghiệp của mình cho người khác thì có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân kiểm toán có bắt buộc phải làm Giám đốc của doanh nghiệp theo quy định hay không?
Pháp luật
Đăng ký doanh nghiệp tư nhân thì có cần giấy tờ pháp lý cá nhân hay không? Thông tin cá nhân của chủ doanh nghiệp tư nhân có cần được ghi trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chủ doanh nghiệp tư nhân
1,222 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chủ doanh nghiệp tư nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào