Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại được quy định như thế nào?
- Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại có dạng như thế nào?
- Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại cổ phần bao gồm những gì?
- Các văn bản nào được bổ sung sau khi được chấp thuận nguyên tắc thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại cổ phần ?
Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại có dạng như thế nào?
Căn cứ tại Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 658/QĐ-NHNN năm 2023 quy định mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại có dạng như sau:
Tải mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại: Tại đây.
Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại có dạng như thế nào? (Hình từ Internet)
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại cổ phần bao gồm những gì?
Căn cứ theo quy định tại Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 658/QĐ-NHNN năm 2023 quy định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại cổ phần bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại do các cổ đông sáng lập, chủ sở hữu, thành viên sáng lập ký
- Dự thảo Điều lệ.
- Đề án thành lập ngân hàng thương mại, bao gồm tối thiểu các nội dung sau:
- Tài liệu chứng minh năng lực của bộ máy quản trị, kiểm soát, điều hành dự kiến:
- Biên bản cuộc họp cổ đông sáng lập, thành viên sáng lập hoặc văn bản của chủ sở hữu về việc lựa chọn Ban trù bị, Trưởng Ban trù bị, thông qua dự thảo Điều lệ, đề án thành lập ngân hàng và danh sách các chức danh quản trị, kiểm soát, điều hành dự kiến.
- Danh sách các cổ đông sáng lập và dự kiến danh sách các cổ đông góp vốn thành lập
- Hồ sơ của cổ đông góp vốn thành lập:
Đối với cá nhân;
+ Đơn mua cổ phần đối với cá nhân
+ Bảng kê khai người có liên quan
Đối với tổ chức:
+ Đơn mua cổ phần
+ Bảng kê khai người có liên quan
+ Giấy phép thành lập hoặc chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc văn bản tương đương;
+ Văn bản ủy quyền người đại diện vốn góp tại ngân hàng theo quy định của pháp luật;
+ Điều lệ tổ chức và hoạt động;
+ Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật và người đại diện vốn góp của tổ chức tại ngân hàng;
+ Văn bản của cấp có thẩm quyền chấp thuận cho tổ chức được góp vốn thành lập ngân hàng;
+ Báo cáo tài chính năm liền kề năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép và Báo cáo tài chính đến thời điểm gần nhất tính từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép đã được kiểm toán độc lập bởi công ty kiểm toán thuộc danh sách các tổ chức kiểm toán đã được Bộ Tài chính công bố đủ tiêu chuẩn kiểm toán doanh nghiệp và các báo cáo không có ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán;
Các văn bản nào được bổ sung sau khi được chấp thuận nguyên tắc thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại cổ phần ?
Căn cứ tại Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 658/QĐ-NHNN năm 2023 quy định những văn bản cần bổ sung khi được chấp thuận nguyên tắc gồm có:
- Thứ nhất, điều lệ tổ chức và hoạt động ngân hàng thương mại cổ phần đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua.
- Thứ hai, biên bản cuộc họp Đại hội đồng cổ đông đầu tiên.
- Thứ ba, biên bản họp Hội đồng quản trị thông qua các nội dung về việc bầu chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị; Biên bản họp Ban kiểm soát về việc bầu chức danh Trưởng Ban kiểm soát và thành viên Ban kiểm soát chuyên trách.
- Thứ tư, Quyết định của Hội đồng quản trị về việc bổ nhiệm chức danh Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc), Kế toán trưởng.
- Thứ năm, danh sách các cổ đông góp vốn thành lập theo mẫu quy định tại Phụ lục.
- Thứ sáu, văn bản của một ngân hàng thương mại nơi Ban trù bị mở tài khoản góp
vốn xác nhận số tiền góp vốn của các cổ đông góp vốn thành lập.
- Thứ bảy, văn bản chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp trụ sở chính của ngân hàng thương mại cổ phần.
- Thứ tám, các Quy định nội bộ về tổ chức và hoạt động của ngân hàng thương mại cổ phần đã được Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị thông qua.
- Thứ chín, báo cáo của cổ đông sáng lập là ngân hàng thương mại trong nước về việc đáp ứng các điều kiện từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép đến thời điểm nộp bổ sung văn bản.
- Cuối cùng là danh mục tài liệu.
Trường hợp các giấy tờ là bản sao mà không phải là bản sao có chứng thực, bản sao được cấp từ sổ gốc thì phải xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu, người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Nguyên tắc làm việc của Kiểm toán nhà nước Chuyên ngành VII là gì? Quy định về xây dựng phương án tổ chức kiểm toán năm ra sao?
- Mẫu Biên bản cuộc họp giữa 2 công ty mới nhất? Hướng dẫn viết biên bản cuộc họp giữa 2 công ty?
- Tổ chức truyền dạy của chủ thể di sản văn hóa phi vật thể có thể truyền dạy cho người ngoài cộng đồng được không?
- Xe gắn máy có thuộc đối tượng được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định hiện nay không?
- Thế chấp tàu biển là gì? Nguyên tắc thế chấp tàu biển Việt Nam được pháp luật quy định thế nào?