Lương người làm công tác cơ yếu trước và sau cải cách tiền lương 2024 theo Nghị quyết 27 có gì khác nhau?

Lương người làm công tác cơ yếu trước và sau cải cách tiền lương 2024 theo Nghị quyết 27 có gì khác nhau? Chị T ở Hà Nội.

Lương người làm công tác cơ yếu trước và sau cải cách tiền lương 2024 theo Nghị quyết 27 có gì khác nhau?

Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 được Quốc hội thông qua vào 10/11 đã quyết nghị thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp do Ban Chấp hành Trung ương ban hành từ ngày 01/7/2024.

Lương người làm công tác cơ yếu hiện nay khi chưa tiến hành cải cách tiền lương theo Điều 3 Thông tư 07/2017/TT-BNV như sau:

- Đối với người làm công tác cơ yếu là quân nhân, công an nhân dân thực hiện nguyên tắc xếp lương và chế độ tiền lương theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an và hưởng phụ cấp trách nhiệm bảo vệ cơ mật mật mã.

- Đối với người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu:

+ Người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào làm việc trong tổ chức cơ yếu thuộc đối tượng nào, đảm nhiệm công việc gì thì xếp lương theo quy định đối với đối tượng đó, công việc đó, cụ thể như sau:

++ Người làm công tác cơ yếu tùy thuộc vào chức danh công việc đảm nhiệm để xếp lương cấp hàm cơ yếu hoặc lương chuyên môn kỹ thuật cơ yếu.

Hiện nay, người hưởng lương hàm cơ yếu và chuyên môn kỹ thuật cơ yếu đang được xếp lương theo Thông tư 41/2023/TT-BQP tương ứng bảng xếp lương hàm cơ yếu tương đương hàm sĩ quan và chuyên môn kỹ thuật tương đương quân nhân chuyên nghiệp.

+ Người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu được bổ nhiệm vào ngạch công chức hoặc chức danh nghề nghiệp viên chức nào thì xếp lương theo ngạch công chức hoặc chức danh nghề nghiệp viên chức đó.

Tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thì khi thực hiện cải cách tiền lương 2024 sẽ xây dựng 5 bảng lương mới sau:

(1) Bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã theo nguyên tắc:

- Mức lương chức vụ phải thể hiện thứ bậc trong hệ thống chính trị; giữ chức vụ lãnh đạo nào thì hưởng lương theo chức vụ đó, nếu một người giữ nhiều chức vụ thì hưởng một mức lương chức vụ cao nhất; giữ chức vụ lãnh đạo tương đương nhau thì hưởng mức lương chức vụ như nhau; mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp trên phải cao hơn mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp dưới;

- Quy định một mức lương chức vụ cho mỗi loại chức vụ tương đương; không phân loại bộ, ngành, ban, uỷ ban và tương đương ở Trung ương khi xây dựng bảng lương chức vụ ở Trung ương; không phân biệt mức lương chức vụ khác nhau đối với cùng chức danh lãnh đạo theo phân loại đơn vị hành chính ở địa phương mà thực hiện bằng chế độ phụ cấp. Việc phân loại chức vụ lãnh đạo tương đương trong hệ thống chính trị để thiết kế bảng lương chức vụ do Bộ Chính trị quyết định sau khi đã báo cáo Ban Chấp hành Trung ương.

(2) Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo; mỗi ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức có nhiều bậc lương theo nguyên tắc:

+ Cùng mức độ phức tạp công việc thì mức lương như nhau;

+ Điều kiện lao động cao hơn bình thường và ưu đãi nghề thì thực hiện bằng chế độ phụ cấp theo nghề;

+ Sắp xếp lại nhóm ngạch và số bậc trong các ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, khuyến khích công chức, viên chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

+ Việc bổ nhiệm vào ngạch công chức hoặc chức danh nghề nghiệp viên chức phải gắn với vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức do cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức, viên chức thực hiện.

(3) Bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm);

(4) Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an

(5) Bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an (trong đó giữ tương quan tiền lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính như hiện nay).

Như vậy, sau cải cách tiền lương 2024 thì người làm công tác cơ yếu có thể thay đổi bảng lương như sau:

+Người làm công tác cơ yếu là quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu xếp lương theo hàm cơ yếu sẽ được xếp lương theo bảng lương sĩ quan.

+ Người làm công tác cơ yếu khác trong tổ chức cơ yếu sẽ được xếp lương theo Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo.

+ Người làm công tác cơ yếu chuyên môn kỹ thuật được xếp lương theo Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an.

Lương người làm công tác cơ yếu trước và sau cải cách tiền lương 2024 theo Nghị quyết 27 có gì khác nhau?

Lương người làm công tác cơ yếu trước và sau cải cách tiền lương 2024 theo Nghị quyết 27 có gì khác nhau? (Hình ảnh từ Internet)

Người làm việc trong tổ chức cơ yếu bao gồm những đối tượng nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Luật Cơ yếu 2011 Người làm việc trong tổ chức cơ yếu bao gồm:

- Người được điều động, biệt phái, bổ nhiệm để thực hiện nhiệm vụ của lực lượng cơ yếu (sau đây gọi là người làm công tác cơ yếu);

- Người được tuyển chọn để đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ cơ yếu;

- Người làm việc trong tổ chức cơ yếu nhưng không thuộc trường hợp trên (người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu).

Lực lượng cơ yếu được hiểu như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Luật Cơ yếu 2011 có thể hiểu:

Lực lượng cơ yếu là một trong những lực lượng chuyên trách bảo vệ bí mật nhà nước, có chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước về công tác cơ yếu, thực hiện hoạt động cơ yếu; góp phần bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, chỉ đạo, chỉ huy của lực lượng vũ trang nhân dân trong mọi tình huống; chủ động phòng ngừa, tham gia đấu tranh với các hoạt động thám mã gây phương hại đến an ninh quốc gia, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.


Người làm công tác cơ yếu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cấp có thẩm quyền ra quyết định biệt phái người làm công tác cơ yếu dựa trên những căn cứ nào?
Pháp luật
Vì sao người làm công tác cơ yếu không bị cắt bỏ phụ cấp thâm niên nghề khi cải cách tiền lương 2024 theo Nghị quyết 27?
Pháp luật
Người làm công tác cơ yếu có bị mất khoản phụ cấp đặc thù từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương 2024?
Pháp luật
Người làm công tác cơ yếu có bị mất phụ cấp trách nhiệm công việc khi thực hiện cải cách tiền lương 2024?
Pháp luật
Lương người làm công tác cơ yếu trước và sau cải cách tiền lương 2024 theo Nghị quyết 27 có gì khác nhau?
Pháp luật
Quân nhân, người làm công tác cơ yếu được tăng trợ cấp hằng tháng bao nhiêu theo Thông tư 82/2023/TT-BQP?
Pháp luật
Người làm công tác cơ yếu được hưởng chế độ phụ cấp đặc thù cơ yếu ở mức 15% khi đảm nhiệm những công việc nào?
Pháp luật
Người làm công tác cơ yếu trực tiếp đảm nhiệm những công việc nào thì được hưởng chế độ phụ cấp đặc thù cơ yếu mức 25%?
Pháp luật
Người làm công tác cơ yếu không được hưởng chế độ trợ cấp một lần do nghỉ hưu trước hạn tuổi trong trường hợp nào?
Pháp luật
Người làm công tác cơ yếu hy sinh thì thân nhân của người này được hưởng những chế độ chính sách gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người làm công tác cơ yếu
950 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người làm công tác cơ yếu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào