Kinh phí hoạt động của thư viện trường trung học phải tối thiểu bằng 3% tổng chi thường xuyên hàng năm của trường?
Tiêu chuẩn về quản lý thư viện đối với thư viện trường trung học có mấy mức độ?
Căn cứ Điều 19 Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT có quy định tiêu chuẩn về quản lý thư viện trường trung học có hai mức độ:
- Tiêu chuẩn quản lý thư viện trường trung học Mức độ 1.
- Tiêu chuẩn quản lý thư viện trường trung học Mức độ 2.
Kinh phí hoạt động của thư viện trường trung học phải tối thiểu bằng 3% tổng chi thường xuyên hàng năm của trường?
Kinh phí hoạt động của thư viện trường trung học phải tối thiểu 3% tổng chi thường xuyên hàng năm của trường?
Căn cứ Điều 19 Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT có quy định tiêu chuẩn về quản lý thư viện trường trung học bao gồm hai mức độ.
Trong đó, đối với mức độ 1 tại điểm d khoản 1 Điều 19 Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT quy định về kinh phí hoạt động của thư viện trường trung học như sau:
- Kinh phí hoạt động hằng năm của thư viện được sử dụng để duy trì, phát triển tài nguyên thông tin, cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng và tổ chức hoạt động thư viện. Quản lý sử dụng kinh phí hoạt động hằng năm của thư viện theo đúng quy định của pháp luật;
- Kinh phí hoạt động hàng năm của thư viện được xây dựng dựa trên nhu cầu của thư viện, khả năng của trường đồng thời phù hợp với quy chế chi tiêu nội bộ của trường;
- Kinh phí hoạt động hằng năm của thư viện được bố trí từ nguồn ngân sách chi thường xuyên hằng năm của nhà trường; nguồn thu từ dịch vụ thư viện; nguồn tài trợ, viện trợ, tặng cho, đóng góp từ tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật và các nguồn thu hợp pháp khác.
Còn đối với mức độ 2, căn cứ tại khoản 2 Điều 19 Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT quy định về Tiêu chuẩn quản lý thư viện Mức độ 2 của thư viện trường trung học.
- Theo đó, thư viện trường trung học đáp ứng tiêu chuẩn ở mức độ 2 thì trước hết phải thỏa mãn tiêu chuẩn ở mức độ 1, đồng thời đảm bảo thực hiện quy định sau:
Kinh phí chi hoạt động hằng năm của thư viện bảo đảm tối thiểu 03% tổng ngân sách chi thường xuyên hàng năm của nhà trường.
Theo đó, đối với thư viện trường trung học ở tiêu chuẩn với mức độ 2 thì mới phải đảm bảo việc kinh phí hoạt động của thư viện trường trung học phải tối thiểu 3% tổng chi thường xuyên hàng năm của trường.
Trách nhiệm các bên liên quan trong tiêu chuẩn về quản lý thư viện trường trung học là gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 19 Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT có quy định về tiêu chuẩn quản lý thư viện trường trung học bao gồm các nội dung về:
- Tiêu chuẩn về quản lý về tài nguyên thông tin, cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng và hoạt động thư viện
- Tiêu chuẩn về trách nhiệm các bên liên quan
- Tiêu chuẩn đối với người làm công tác thư viện
- Tiêu chuẩn về kinh phí hoạt động
Trong đó, tại điểm b khoản 1 Điều 19 Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT nêu rõ trách nhiệm các bên liên quan trong công tác quản lý thư viện trường trung học như sau:
- Hiệu trưởng trường trung học có trách nhiệm:
+ Ban hành các văn bản quy định về quản lý, khai thác, sử dụng thư viện; hệ thống hồ sơ, sổ sách và nội quy của thư viện. Phê duyệt kế hoạch quản lý tài nguyên thông tin; kế hoạch phát triển cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng; kế hoạch tài chính và hoạt động của thư viện; thời gian biểu cho các hoạt động thư viện;
+ Bố trí người làm công tác thư viện chuyên trách hoặc kiêm nhiệm phù hợp với kế hoạch hoạt động và thời khóa biểu đã xây dựng;
+ Tổ chức kiểm tra, giám sát và đánh giá các hoạt động thư viện; báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên theo quy định;
- Tổ trưởng chuyên môn có trách nhiệm: Xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện gắn với kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, học kỳ và năm học;
- Người làm công tác thư viện có trách nhiệm:
+ Lập kế hoạch bảo quản, lưu trữ, kiểm kê, thanh lọc và phát triển tài nguyên thông tin theo quy trình nghiệp vụ thư viện; sửa chữa những thiết bị đơn giản, tiêu hủy thiết bị hỏng, hết hạn sử dụng;
+ Quản lý, lưu giữ và sử dụng hệ thống hồ sơ, sổ sách theo dõi việc quản lý, khai thác, sử dụng và bảo quản thư viện;
+ Phối hợp xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện theo tuần, tháng, học kỳ và năm học;
+ Chủ trì, phối hợp với giáo viên triển khai các hoạt động của thư viện theo quy định; bảo đảm các điều kiện về an toàn, phòng chống cháy nổ trong quá trình diễn ra các hoạt động tại thư viện;
+ Xây dựng nội dung và tổ chức các tiêt đọc tại thư viện; chuẩn bị tài nguyên thông tin và các thiết bị chuyên dùng theo yêu cầu của từng lĩnh vực giáo dục trung học có sử dụng tiết đọc tại thư viện;
+ Lập báo cáo định kỳ, thường xuyên về công tác thư viện;
+ Tham gia học tập, bồi dường chuyên môn nghiệp vụ;
- Giáo viên có trách nhiệm:
+ Phối hợp xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện theo theo tuần, tháng, học kỳ và năm học;
+ Chủ trì, phối hợp với người làm công tác thư viện triển khai các hoạt động của thư viện;
+ Xây dựng nội dung và tổ chức các tiết học tại thư viện; chuẩn bị tài nguyên thông tin và các thiết bị chuyên dùng theo yêu cầu của từng lĩnh vực giáo dục có sử dụng tiết học tại thư viện;
Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 07/01/2023.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu Biên bản cuộc họp giữa 2 công ty mới nhất? Hướng dẫn viết biên bản cuộc họp giữa 2 công ty?
- Tổ chức truyền dạy của chủ thể di sản văn hóa phi vật thể có thể truyền dạy cho người ngoài cộng đồng được không?
- Xe gắn máy có thuộc đối tượng được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định hiện nay không?
- Thế chấp tàu biển là gì? Nguyên tắc thế chấp tàu biển Việt Nam được pháp luật quy định thế nào?
- Hướng dẫn lập Bảng cân đối tài khoản kế toán hợp tác xã chi tiết? Quyền của hợp tác xã được quy định như thế nào?