Hội đồng thẩm định nhà nước đối với dự án PPP do ai thành lập? Hội đồng thẩm định nhà nước đối với dự án PPP có trách nhiệm và quyền hạn gì?

Cho hỏi Hội đồng thẩm định nhà nước đối với dự án PPP có trách nhiệm và quyền hạn gì? - Câu hỏi của anh Hoàng tại Long An.

Hội đồng thẩm định dự án PPP bao gồm những thành phần Hội đồng nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 thì Hội đồng thẩm định dự án PPP bao gồm:

- Hội đồng thẩm định nhà nước thực hiện nhiệm vụ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án PPP do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư;

- Hội đồng thẩm định liên ngành thực hiện nhiệm vụ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án PPP do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư;

- Hội đồng thẩm định cấp cơ sở thực hiện nhiệm vụ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án PPP do Bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan trung ương, cơ quan khác, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, trừ trường hợp nhiệm vụ thẩm định được giao cho đơn vị trực thuộc cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều này.

Hội đồng thẩm định nhà nước đối với dự án PPP do ai thành lập? Hội đồng thẩm định nhà nước đối với dự án PPP có trách nhiệm và quyền hạn gì?

Hội đồng thẩm định nhà nước đối với dự án PPP do ai thành lập? Hội đồng thẩm định nhà nước đối với dự án PPP có trách nhiệm và quyền hạn gì? (Hình từ Internet)

Hội đồng thẩm định nhà nước đối với dự án PPP do ai thành lập và có cơ cấu như thế nào?

Căn cứ Điều 7 Nghị định 35/2021/NĐ-CP có quy định như sau:

Hội đồng thẩm định nhà nước
Việc thành lập, tổ chức, hoạt động, trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng thẩm định nhà nước dự án PPP thực hiện theo quy định của Chính phủ về dự án quan trọng quốc gia.

Theo đó đối với việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước đối với dự án PPP được thực hiện theo quy định như đối với dự án quan trọng quốc gia.

Cụ thể tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 29/2021/NĐ-CP có quy định như sau:

Tổ chức, trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng thẩm định nhà nước
1. Hội đồng thẩm định nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập theo từng dự án có nhiệm vụ tổ chức thẩm định các dự án quan trọng quốc gia (Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc Báo cáo nghiên cứu khả thi) để trình Quốc hội quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư.

Theo đó, Hội đồng thẩm định nhà nước sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập.

Về cơ cấu thì căn cứ khoản 1 Điều 4 Nghị định 29/2021/NĐ-CP Hội đồng thẩm định nhà nước đối với dự án PPP bao gồm Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng và các thành viên khác của Hội đồng.

Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Phó Chủ tịch và các thành viên khác của Hội đồng là đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, các cơ quan liên quan do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hội đồng thẩm định nhà nước đối với dự án PPP có những quyền hạn gì?

Như đã phân tích nêu trên, Hội đồng thẩm định nhà nước đối với dự án PPP sẽ được thực hiện theo các quy định đối với dự án quan trọng quốc gia.

Theo đó, căn cứ khoản 4 Điều 4 Nghị định 29/2021/NĐ-CP thì Hội đồng thẩm định nhà nước có các quyền hạn sau:

- Xem xét, quyết định các vấn đề về nội dung, chương trình và kế hoạch công tác của Hội đồng và các vấn đề khác có liên quan trong quá trình thẩm định dự án quan trọng quốc gia;

- Yêu cầu chủ đầu tư, nhà đầu tư hoặc cơ quan được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư cung cấp các tài liệu liên quan trong quá trình thẩm định dự án quan trọng quốc gia, thanh toán các chi phí thẩm tra, thẩm định theo dự toán và tiến độ thực hiện công việc thẩm định đã được phê duyệt;

- Yêu cầu nhà thầu tư vấn (hoặc cơ quan có liên quan) cung cấp các tài liệu liên quan trong quá trình thẩm tra, thẩm định dự án quan trọng quốc gia.

Ngoài ra pháp luật cũng quy định trách nhiệm và quyền hạn của từng thành viên trong Hội đồng thẩm định nhà nước, cụ thể:

Đối với Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước có trách nhiệm như sau, căn cứ Điều 5 Nghị định 29/2021/NĐ-CP:

- Xem xét phê duyệt kế hoạch thẩm định sau khi Hội đồng thẩm định nhà nước có ý kiến, quyết định triệu tập các cuộc họp Hội đồng thẩm định nhà nước, chủ trì các phiên họp; phân công trách nhiệm Phó Chủ tịch và các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước.

- Quyết định thành lập Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành theo yêu cầu công việc đối với từng dự án quan trọng quốc gia.

- Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước có thể ủy quyền một Phó Chủ tịch Hội đồng triệu tập và chủ trì các phiên họp Hội đồng thẩm định nhà nước hoặc báo cáo trước Chính phủ một số nội dung hoặc công việc do Phó Chủ tịch Hội đồng trực tiếp phụ trách.

- Quyết định việc thuê và lựa chọn tư vấn thẩm tra dự án quan trọng quốc gia theo quy định tại Điều 10 và Điều 11 của Nghị định này.

Đối với Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước có trách nhiệm quy định tại Điều 6 Nghị định 29/2021/NĐ-CP:

- Giúp Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước điều hành các hoạt động của Hội đồng; theo dõi và thực hiện các nhiệm vụ của Hội đồng do Chủ tịch Hội đồng phân công; báo cáo thường xuyên về tình hình và kết quả thực hiện của Hội đồng.

- Giúp Chủ tịch Hội đồng xem xét, đánh giá các báo cáo chuyên môn và các hoạt động khác của Hội đồng để trình Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước có trách nhiệm như sau, căn cứ Điều 7 Nghị định 29/2021/NĐ-CP:

- Xem xét có ý kiến về các nội dung thẩm định dự án quan trọng quốc gia liên quan đến các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của bộ, cơ quan và địa phương do mình phụ trách và về những vấn đề chung của dự án quan trọng quốc gia theo kế hoạch thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước.

- Huy động nhân lực, phương tiện làm việc, cơ sở nghiên cứu thuộc quyền quản lý của mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Tham dự đầy đủ các phiên họp của Hội đồng thẩm định nhà nước, trao đổi đóng góp ý kiến về các nội dung xem xét, thẩm định và biểu quyết các kết luận của Hội đồng thẩm định nhà nước. Trường hợp đặc biệt không thể tham dự cuộc họp, thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước phải ủy quyền người đại diện có thẩm quyền tham dự cuộc họp của Hội đồng và phải có ý kiến bằng văn bản về nội dung được lấy ý kiến.

- Chịu trách nhiệm về các ý kiến thẩm định và biểu quyết của mình.

Dự án PPP Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Dự án PPP
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành tiểu dự án trong dự án PPP hiện nay là mẫu nào? Tải về mẫu ở đâu?
Pháp luật
Thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP đối với rừng sản xuất từ 1.000 ha trở lên thuộc về cơ quan nào?
Pháp luật
Đầu tư theo phương thức PPP có được thực hiện đối với đầu tư dự án giáo dục đào tạo hay không? Quy mô đầu tư là bao nhiêu?
Pháp luật
Trong hợp đồng dự án PPP nhà đầu tư có quyền chuyển nhượng phần vốn góp cho nhà đầu tư khác hay không?
Pháp luật
Lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án PPP thông qua mấy hình thức? Xác định nhà đầu tư được chỉ định đối với dự án PPP được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Hướng dẫn ghi nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án PPP được quy định như thế nào?
Pháp luật
Luật PPP và dự án PPP là gì? Đầu tư theo phương thức PPP phải đảm bảo tính công khai, minh bạch như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan nhà nước cần đăng tải thông tin gì về dự án PPP lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Dự án PPP do nhà đầu tư đề xuất cần đáp ứng những điều kiện nào? Trình tự lập hồ sơ đề xuất dự án được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Hợp đồng BTO là viết tắt của từ nào? Hợp đồng BTO có các nội dung cơ bản nào theo quy định hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án PPP
2,339 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án PPP
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào