Hành vi điều khiển ô tô quay đầu xe trong hầm đường bộ sẽ bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định hiện nay?

Xin hỏi, hành vi điều khiển ô tô quay đầu xe trong hầm đường bộ sẽ bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định hiện nay? Câu hỏi của bạn V.H - Tây Ninh.

Hành vi điều khiển ô tô quay đầu xe trong hầm đường bộ sẽ bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định hiện nay?

Căn cứ tại điểm i khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (bị sửa đổi bởi khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) về xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
i) Lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.
...
11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
...
b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Như vậy, người điều khiển xe ô tô khi có hành vi quay đầu xe trong hầm đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng.

Đồng thời, ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi quay đầu xe trong hầm đường bộ còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Hành vi người điều khiển ô tô quay đầu xe trong hầm đường bộ sẽ bị phạt bao nhiêu tiền năm 2023?

Hành vi người điều khiển ô tô quay đầu xe trong hầm đường bộ sẽ bị phạt bao nhiêu tiền năm 2023? (Hình từ internet)

Những nơi không được quay đầu xe theo quy định là những nơi nào?

Căn cứ Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về chuyển hướng xe như sau:

Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Như vậy, theo quy định nêu trên, trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ hiện nay được quy định ra sao?

Căn cứ Điều 4 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ như sau:

Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ
1. Hoạt động giao thông đường bộ phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.
2. Phát triển giao thông đường bộ theo quy hoạch, từng bước hiện đại và đồng bộ; gắn kết phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác.
3. Quản lý hoạt động giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.
4. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
6. Mọi hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Như vậy, hiện nay, hoạt động giao thông đường bộ phải tuân theo 06 nguyên tắc nêu trên. Bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

Theo đó, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Quay đầu xe
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hành vi điều khiển ô tô quay đầu xe trong hầm đường bộ sẽ bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Quay đầu xe khi gặp đèn đỏ thì có bị xử phạt vi phạm hành chính như hành vi vượt đèn đỏ hay không?
Pháp luật
Có được phép quay đầu xe trên cầu đường bộ không? Nếu không thì hành vi quay đầu xe trên cầu đường bộ bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Không có biển cấm xe máy có được phép quay đầu xe không? Mức phạt đối với xe máy quay đầu xe không đúng quy định ra sao?
Pháp luật
Quay đầu xe nơi giao nhau với đường sắt có đúng không? Quay đầu xe nơi giao nhau với đường sắt bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Vấn đề về quay đầu xe trên đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất quy định như thế nào? Lỗi quay đầu xe tại đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tài xế có bị tước giấy phép lái xe khi ô tô quay đầu nơi có biển báo P.124b 'Cấm ô tô quay đầu xe' hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quay đầu xe
499 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quay đầu xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào