Hành vi bốc đầu xe máy gây mất trật tự an toàn giao thông rồi đăng lên tiktok bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Xin hỏi,hành vi bốc đầu xe máy gây mất trật tự an toàn giao thông rồi đăng lên tiktok bị xử phạt bao nhiêu tiền? anh Vỹ - Bình Định

Bốc đầu xe máy là gì ?

*Xe gắn máy

- Các loại xe tương tự xe gắn máy là phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h, trừ các xe đạp máy (điểm đ, khoản 1 Điều 3 Nghị định 100/NĐ-CP).

*Bốc đầu xe máy

Tại điểm đ khoản 3 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định cụ thể với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy

- Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây:

+ Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh;…

Như vậy, bốc đầu xe máy được coi là điều khiển xe bằng 01 bánh đối với xe 02 bánh. Đây là hành vi thuộc một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định.

bốc đầu xe máy

Hành vi bốc đầu xe máy gây mất trật tự an toàn giao thông rồi đăng lên tiktok bị xử phạt bao nhiêu tiền?(Hình internet)

Mức xử phạt với hành vi bốc đầu xe máy như thế nào ?

* Phạt hành chính:

Theo Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

- Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh mà gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ.

- Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi này thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện.

- Đồng thời, theo điểm b khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm a khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với hành vi bốc đầu xe.

- Như vậy, người nào có hành vi bốc đầu xe máy (tức điều khiển xe bằng 1 bánh đối với xe 2 bánh) thì có thể bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng. Trường hợp bốc đầu xe máy mà gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ (cảnh sát giao thông,…) thì còn bị phạt tiền lên đến 14.000.000 đồng.

* Xử lý hình sự

- Hành vi bốc đầu xe máy có thể bị xử lý hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo Bộ luật hình sự 2015, điển hình:

+ Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật hình sự 2015)

Như vậy, tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi mà khi bốc đầu xe máy, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định nêu trên.

Hành vi bốc đầu xe máy gây mất trật tự an toàn giao thông rồi đăng lên tiktok bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Thực trạng hiện nay, khi có người thực hiện hành vi bốc đầu xe máy, thì sẽ có người thực hiện hành vi quay lại cảnh bốc đầu xe máy rồi đăng lên mạng để câu like, câu like, lan truyền tin tức xấu. Như vậy, với hành vi lan truyền thông tin như thế, Luật sẽ có áp dụng biện pháp xử lý phù hợp để giáo dục, răn đe.

Hiện hành, tại điểm h khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội như sau:

Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:
a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;
b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;
c) Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;
d) Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;
đ) Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;
e) Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;
g) Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;
h) Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.
2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.

Trong khi đó, hành vi bốc đầu xe máy là hành vi bị cấm, cho nên hành vi đăng video có nội dung bị cấm lên mạng xã hội (như tiktok, facebook, mạng xã hội khác…) cũng là hành vi có thể bị phạt hành chính đến 20.000.000 đồng. Đồng thời, sẽ áp dụng biện pháp khắc phục là buộc gỡ bỏ clip vi phạm pháp luật.

An toàn giao thông
Bốc đầu xe máy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xe tập lái có gắn biển tập lái chạy ngoài đường sai luật có bị xử phạt hay không? Nếu xử phạt thì sẽ xử phạt người học lái xe hay giáo viên?
Pháp luật
Chạy xe chậm mà còn không đi bên phải có vi phạm phát luật hay không? Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã có được quyền xử phạt không?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị chấp thuận phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa là mẫu nào theo quy định?
Pháp luật
Chạy xe máy bằng 1 tay có bị xử phạt hành chính hay không? Chạy xe máy bằng 1 tay phải đem đầy đủ những loại giấy tờ nào khi tham gia giao thông?
Pháp luật
Xe máy không có gương chiếu hậu bên phải sẽ bị phạt có đúng không? Những yêu cầu về gương chiếu hậu đối với xe gắn máy như thế nào?
Pháp luật
Học sinh cấp 2 bao nhiêu tuổi? Học sinh cấp 2 có được đi xe máy điện theo quy định mới nhất 2024 không?
Pháp luật
Tài xế xe ôm công nghệ có được dùng điện thoại trong khi lái xe không? Mức phạt nào dành cho hành vi trên?
Pháp luật
Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa 2 xe khi tham gia giao thông trong điều kiện mặt đường khô ráo là bao nhiêu mét?
Pháp luật
Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới thế nào?
Pháp luật
Dịp nghỉ lễ 30 4 - 01 5 Bộ Công an đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - An toàn giao thông
1,915 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
An toàn giao thông Bốc đầu xe máy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào