Giấy phép lái xe ở Hàn Quốc có được công nhận ở Việt Nam từ năm 2024? Để được cấp giấy phép lái xe quốc tế cần thực hiện những thủ tục gì?

Giấy phép lái xe ở Hàn Quốc có được công nhận ở Việt Nam từ năm 2024? Để được cấp giấy phép lái xe quốc tế cần thực hiện những thủ tục gì? - Câu hỏi của chị H (Hà Giang).

Giấy phép lái xe ở Hàn Quốc có được công nhận ở Việt Nam?

Theo Quyết định 163/QĐ-TTg 2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định về công nhận lẫn nhau giấy phép lái xe quốc tế giữa Việt Nam - Đại Hàn Dân quốc quy định tổ chức thực hiện Hiệp định như sau:

- Công nhận giấy phép lái xe của phía Hàn Quốc, xử lý vi phạm và thiết lập kênh thông tin phối hợp thực hiện Hiệp định.

- Tiến hành công nhận Giấy phép lái xe của phía Hàn Quốc và xử lý vi phạm theo quy định của Hiệp định và pháp luật quốc gia của mỗi bên.

- Thiết lập kênh thông tin phối hợp với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phía Hàn Quốc.

- Chỉ định và thông báo về cơ quan đầu mối và thông tin liên lạc giữa Việt Nam và Hàn Quốc về mọi vấn đề của Hiệp định; đảm bảo điều kiện kỹ thuật phục vụ kết nối, trao đổi, chia sẻ thông tin giữa hai bên.

- Đề xuất cơ quan thực hiện nhiệm vụ:

+ Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai Hiệp định theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền;

Tổng hợp thông tin và cung cấp cho Bộ Ngoại giao đầu mối liên lạc và các thông tin liên quan đến việc triển khai Hiệp định để thông báo chính thức cho phía Hàn Quốc.

+ Bộ Công an tổ chức triển khai Hiệp định theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền;

Cung cấp cho Bộ Giao thông vận tải đầu mối liên lạc liên quan đến công tác kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm để triển khai Hiệp định. Các Bộ, ngành, địa phương liên quan có trách nhiệm phối hợp cung cấp cho Bộ Công an các đầu mối liên lạc liên quan tới công tác kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền.

+ Bộ Ngoại giao, trên cơ sở thông tin cung cấp của Bộ Giao thông vận tải, thông báo cho phía Hàn Quốc: các cơ quan đầu mối thực hiện Hiệp định của phía Việt Nam; mẫu Giấy phép lái xe quốc tế, Giấy phép lái xe quốc gia; các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hằng năm, cho đến khi Hiệp định chấm dứt hiệu lực.

Như vậy, từ ngày 06/02/2024 Giấy phép lái xe của phía Hàn Quốc sẽ được công nhận tại Việt Nam.

Giấy phép lái xe ở Hàn Quốc có được công nhận ở Việt Nam từ năm 2024? Để được cấp giấy phép lái xe quốc tế cần thực hiện những thủ tục gì?

Giấy phép lái xe ở Hàn Quốc có được công nhận ở Việt Nam từ năm 2024? Để được cấp giấy phép lái xe quốc tế cần thực hiện những thủ tục gì? (Hình từ Internet)

Đối tượng được cấp giấy phép lái xe quốc tế là ai?

Căn cứ theo Điều 6 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT quy định đối tượng được cấp giấy phép lái xe quốc tế như sau:

Đối tượng được cấp giấy phép lái xe quốc tế
Người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET. còn giá trị sử dụng.

Như vậy, hai đối tượng đáp ứng các điều kiện luật định để được cấp giấy phép lái xe quốc tế gồm: Người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET và còn giá trị sử dụng.

Thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế được thực hiện thế nào?

Theo Điều 8 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT được sửa đổi bởi khoản 1, khoản 2 Điều 1 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT, một số từ bị thay thế bởi điểm b khoản 1 Điều 10 Thông tư 05/2023/TT-BGTVT thì thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế như sau:

- Cá nhân nộp đơn đề nghị cấp IDP quốc tế theo mẫu quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư 29/2015/TT-BGTVT trực tiếp hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải.

- Trình tự cấp IDP:

+ Cá nhân khi nộp đơn trực tiếp tại Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp, hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) để thực hiện kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của việc cấp IDP và phải hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí khi được tiếp nhận hồ sơ theo quy định;

Khi nộp đơn qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, cá nhân kê khai theo hướng dẫn và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính hợp pháp của nội dung đã kê khai, phải hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí thông qua chức năng thanh toán lệ phí của hệ thống dịch vụ công trực tuyến và nộp phí sử dụng dịch vụ khác theo nhu cầu của cá nhân.

Trường hợp đơn đề nghị không đúng theo quy định, cơ quan tiếp nhận đơn có trách nhiệm thông báo trực tiếp hoặc bằng văn bản hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến những nội dung cần bổ sung hoặc sửa đổi cho cá nhân trong thời hạn 02 ngày lam việc, kể từ ngày tiếp nhận đơn;

+ Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp IDP đúng theo quy định, Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải thực hiện việc cấp IDP cho cá nhân; trường hợp không cấp IDP thì phải trả lời và nêu rõ lý do.

Trường hợp IDP bị mất hoặc hư hỏng, cá nhân lập đơn đề nghị cấp lại theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT.

- Không cấp IDP đối với các trường hợp sau đây:

+ Giấy phép lái xe quốc gia bị tẩy xóa, hư hỏng không còn đủ các thông tin cần thiết hoặc có sự khác biệt về nhận dạng;

+ Giấy phép lái xe quốc gia không do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định.

- Trường hợp phát hiện cá nhân có hành vi gian dối để được cấp IDP, tẩy xóa hoặc làm sai lệch thông tin trên IDP được cấp, ngoài việc bị cơ quan cấp IDP ra quyết định thu hồi IDP, cá nhân đó còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp IDP trong thời hạn 03 năm, kể từ ngày bị phát hiện hành vi vi phạm.

Giấy phép lái xe TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN GIẤY PHÉP LÁI XE
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe từ 01/6/2024? Trình tự thu hồi Giấy phép lái xe từ 01/6/2024 được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục cấp lại Giấy phép lái xe mới nhất 2024 thực hiện thế nào theo Quyết định 545/QĐ-BGTVT?
Pháp luật
Giấy phép lái xe sẽ có điểm từ ngày 01/1/2025 tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ? Giấy phép lái xe sẽ có bao nhiêu điểm?
Pháp luật
Bằng B1 lái xe gì? Thời hạn bằng B1 là bao lâu? Thời gian đào tạo bằng B1 từ 01/6/2024 bao nhiêu giờ?
Pháp luật
Một loại trong giấy phép lái xe tích hợp bị tạm giữ mà loại khác hết hạn thì có được có được cấp đổi loại hết hạn không?
Pháp luật
Từ ngày 01/6/2024 học viên thi bằng lái xe hạng B2 không phải học lý thuyết tập trung? Nội dung kiểm tra cấp giấy phép lái xe hạng B2 là gì?
Pháp luật
GPLX tích hợp nhưng bị tước bằng lái xe hạng A1, sử dụng bằng lái xe hạng B2 được không? Lái xe khi không có bằng lái thì bị xử phạt hành chính bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu Bản khai thời gian hành nghề và số km lái xe an toàn mới nhất 2024 ra sao? Tải mẫu bản khai tại đâu?
Pháp luật
Có được xuất trình Giấy phép lái xe máy trên ứng dụng VNeID khi CSGT kiểm tra hay không? CSGT dừng xe kiểm tra có được dừng bất chợt gây nguy hiểm cho người điều khiển hay không?
Pháp luật
Cho người khác mượn giấy phép lái xe của mình thì sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe trong bao lâu mới được cấp lại từ 01/06/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy phép lái xe
1,007 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy phép lái xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào