Giá dự thầu vượt giá gói thầu đã duyệt sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá thì xử lý thế nào?

Giá dự thầu vượt giá gói thầu đã duyệt sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá thì xử lý thế nào? - Câu hỏi của chị H.O (Bình Dương).

Giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá của các nhà thầu vượt giá gói thầu đã duyệt thì xử lý thế nào?

Căn cứ tại khoản 8 Điều 131 Nghị định 24/2024/NĐ-CP hướng dẫn chủ đầu tư xử lý trường hợp giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của tất cả các nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và thuộc danh sách xếp hạng đều vượt giá gói thầu đã duyệt theo một hoặc kết hợp lần lượt các cách sau đây:

- Cho phép các nhà thầu này được chào lại giá dự thầu nếu giá gói thầu đã bao gồm đầy đủ các yếu tố cấu thành chi phí thực hiện gói thầu;

- Cho phép đồng thời với việc các nhà thầu chào lại giá dự thầu, xem xét lại giá gói thầu, nội dung hồ sơ mời thầu đã duyệt, nếu cần thiết.

Trường hợp cho phép các nhà thầu được chào lại giá dự thầu thì cần quy định rõ thời gian chuẩn bị và nộp hồ sơ chào lại giá dự thầu nhưng không quá 10 ngày kể từ ngày bên mời thầu gửi văn bản đề nghị chào lại giá dự thầu và quy định rõ việc mở các hồ sơ chào lại giá dự thầu theo quy trình mở thầu quy định tại Điều 26 của Nghị định 24/2024/NĐ-CP hoặc chào lại giá dự thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đối với đấu thầu qua mạng.

Trường hợp cần điều chỉnh giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã duyệt, người có thẩm quyền chịu trách nhiệm phê duyệt điều chỉnh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị điều chỉnh nhưng bảo đảm việc điều chỉnh được thực hiện trước thời điểm hết hạn nộp hồ sơ chào lại giá dự thầu;

- Mời các nhà thầu này tham gia chào giá trực tuyến theo quy trình rút gọn.

Trường hợp cần điều chỉnh giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã duyệt thì người có thẩm quyền có trách nhiệm phê duyệt điều chỉnh trước thời điểm bắt đầu chào giá trực tuyến;

- Cho phép mời nhà thầu xếp hạng thứ nhất vào đàm phán về giá nhưng phải bảo đảm giá sau đàm phán không được vượt giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) thấp nhất.

Trường hợp cần điều chỉnh giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã duyệt thì người có thẩm quyền có trách nhiệm phê duyệt điều chỉnh trong thời hạn tối đa là 10 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị điều chỉnh. Trường hợp đàm phán không thành công thì mời nhà thầu xếp hạng tiếp theo vào đàm phán. Cách thức này chỉ áp dụng đối với trường hợp gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế của dự án, dự toán mua sắm, gói thầu.

Trường hợp chỉ có một nhà thầu vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật thì xử lý theo 2 cách nêu trên hoặc cho phép mời nhà thầu vào đàm phán về giá nhưng bảo đảm giá sau đàm phán không vượt giá gói thầu.

Như vậy, khi giá dự thầu vượt giá gói thầu đã duyệt sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của tất cả các nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và thuộc danh sách xếp hạng thì chủ đầu tư có thể giải quyết như sau:

- Cho phép các nhà thầu này được chào lại giá dự thầu nếu giá gói thầu đã bao gồm đầy đủ các yếu tố cấu thành chi phí thực hiện gói thầu;

- Cho phép đồng thời với việc các nhà thầu chào lại giá dự thầu, xem xét lại giá gói thầu, nội dung hồ sơ mời thầu đã duyệt, nếu cần thiết;

- Mời các nhà thầu này tham gia chào giá trực tuyến theo quy trình rút gọn;

- Cho phép mời nhà thầu xếp hạng thứ nhất vào đàm phán về giá nhưng phải bảo đảm giá sau đàm phán không được vượt giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) thấp nhất.

Giá dự thầu vượt giá gói thầu đã duyệt sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá thì xử lý thế nào?

Giá dự thầu vượt giá gói thầu đã duyệt sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá thì xử lý thế nào? (Hình từ Internet)

Việc xử lý tình huống phát sinh trong hoạt động đấu thầu phải đảm bảo nội dung gì?

Theo Điều 88 Luật Đấu thầu 2023 quy khi định xử lý tình huống trong hoạt động đấu thầu thì người có thẩm quyền, chủ đầu tư phải đảm bảo những nội dung sau:

- Trường hợp phát sinh tình huống chưa được quy định cụ thể, rõ ràng trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu; hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và các nội dung khác trong hoạt động đấu thầu, người có thẩm quyền, chủ đầu tư quyết định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc xử lý tình huống theo nguyên tắc bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình.

- Việc xử lý tình huống phải căn cứ vào:

+ Kế hoạch lựa chọn nhà thầu;

+ Hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;

+ Hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư kinh doanh, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất;

+ Kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư;

+ Hợp đồng đã ký kết với nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn;

+ Tình hình thực tế triển khai thực hiện gói thầu, dự án, dự án đầu tư kinh doanh.

Nội dung giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu là gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 39 Luật Đấu thầu 2023 quy định giá gói thầu như sau:

- Giá gói thầu là giá trị của gói thầu được phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Giá gói thầu bao gồm toàn bộ chi phí để thực hiện gói thầu, kể cả chi phí dự phòng, phí, lệ phí và thuế.

Giá gói thầu được cập nhật trong thời hạn 28 ngày trước ngày mở thầu nếu cần thiết;

- Đối với gói thầu chia phần thì ghi rõ giá gói thầu và giá ước tính cho từng phần trong giá gói thầu;

- Đối với gói thầu áp dụng tùy chọn mua thêm quy định tại khoản 8 Điều 39 Luật Đấu thầu 2023, giá gói thầu không bao gồm giá trị của tùy chọn mua thêm.

Như vậy giá gói thầu bao gồm toàn bộ chi phí để thực hiện gói thầu, kể cả chi phí dự phòng, phí, lệ phí và thuế.

Giá dự thầu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Giá dự thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá dự thầu thấp khác thường hoặc gói thầu xây lắp có giá dự thầu nhỏ hơn 70% giá gói thầu thì xử lý ra sao?
Pháp luật
Giá dự thầu vượt giá gói thầu đã duyệt sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Giá dự thầu là gì? Trong phương thức hai giai đoạn một túi hồ sơ, nhà thầu phải nộp hồ sơ dự thầu bao gồm giá dự thầu vào giai đoạn nào?
Pháp luật
Tổng hợp 4 Mẫu Bảng tổng hợp giá dự thầu áp dụng cho những hợp đồng trong hoạt động đấu thầu có dạng thế nào?
Pháp luật
Hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh là gì? Mẫu bảng tổng hợp giá dự thầu áp dụng đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh hiện nay?
Pháp luật
Hồ sơ dự thầu đối với gói thầu xây lắp của nhà thầu không đề cập đến thuế, phí, lệ phí trong giá dự thầu thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Mẫu bảng tổng hợp giá dự thầu áp dụng đối với hợp đồng trọn gói và hợp đồng theo đơn giá cố định năm 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giá dự thầu
3,636 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giá dự thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào