Định hướng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao kết và thực hiện hợp đồng theo mẫu như thế nào?

Định hướng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao kết và thực hiện hợp đồng theo mẫu như thế nào? Câu hỏi của anh Nhân đến từ Đồng Nai.

Đề xuất quy định về hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu như thế nào?

Tại khoản 5 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, hợp đồng theo mẫu được hiểu là hợp đồng do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ soạn thảo để giao dịch với người tiêu dùng

Theo Đề xuất tại Điều 22 Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) Tải , điều kiện chung về hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu như sau:

Hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung
1. Hình thức hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật khác có liên quan.
2. Ngôn ngữ, hình thức của hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong trường hợp bằng văn bản phải được thể hiện rõ ràng, dễ hiểu.
......
3. Hợp đồng theo mẫu phải có các nội dung cơ bản sau:
a) Thông tin của các bên trong hợp đồng bao gồm: tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ của các bên;
b) Thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được cung cấp theo hợp đồng;
c) Số lượng, chất lượng, giá đầy đủ của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được cung cấp (bao gồm các thành phần cấu thành nên giá cuối cùng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nếu pháp luật chuyên ngành có quy định phải công khai cấu thành giá của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ);
..........

Theo đó, hợp đồng theo mẫu khi giao dịch với người tiêu dùng cần đảm bảo các quy định về hình thức, ngôn ngữ và các nội dung theo định hướng đề xuất nêu trên.

Định hướng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao kết và thực hiện hợp đồng theo mẫu? (Hình ảnh từ Internet)

Quy định về điều khoản hợp đồng theo mẫu nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được đề xuất thế nào?

Điều khoản của hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung không có hiệu lực trong các trường hợp được đề xuất tại Điều 24 Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) Tải, sau đây:

(1) Hạn chế, loại trừ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng theo quy định của pháp luật;

(2) Hạn chế, loại trừ quyền khiếu nại, khởi kiện của người tiêu dùng;

(3) Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương thay đổi quy định của hợp đồng đã giao kết với người tiêu dùng;

(4) Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương thay đổi điều kiện giao dịch chung trong khi không quy định quyền chấm dứt hợp đồng cho người tiêu dùng;

(5) Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương xác định người tiêu dùng không thực hiện một hoặc một số trách nhiệm;

(6) Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh quy định hoặc thay đổi giá tại thời điểm giao sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định;

(7) Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh thay đổi giá trong quá trình cung cấp dịch vụ liên tục trong khi không quy định quyền chấm dứt hợp đồng cho người tiêu dùng;

(8) Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh giải thích hợp đồng, điều kiện giao dịch chung trong trường hợp điều khoản của hợp đồng, điều kiện giao dịch chung được hiểu khác nhau;

(9) Loại trừ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ thông qua bên thứ ba;

(10) Bắt buộc người tiêu dùng phải tuân thủ các trách nhiệm ngay cả khi tổ chức, cá nhân kinh doanh không hoàn thành trách nhiệm của mình;

(11) Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh chuyển giao trách nhiệm cho bên thứ ba mà không được người tiêu dùng đồng ý, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

(12) Quy định về chế tài theo hướng bất lợi hơn cho người tiêu dùng do vi phạm hoặc chấm dứt hợp đồng;

(13) Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh gia hạn hợp đồng đã thỏa thuận với người tiêu dùng mà không quy định trách nhiệm thông báo trước hoặc không có cơ chế để người tiêu dùng lựa chọn gia hạn hay chấm dứt hợp đồng;

(14) Quy định người tiêu dùng phải đồng ý cho tổ chức, cá nhân kinh doanh thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin của người tiêu dùng là điều kiện để giao kết hợp đồng, điều kiện giao dịch chung, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

(15) Quy định trái với nguyên tắc thiện chí theo quy định của pháp luật dân sự, dẫn đến mất cân bằng về quyền và trách nhiệm của các bên theo hướng bất lợi cho người tiêu dùng.

Định hướng sửa đổi tại Điều 24 Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã bổ sung thêm 06 điều khoản không có hiệu lực của hợp đồng.

Định hướng quy định về thực hiện hợp đồng theo mẫu được đề xuất như thế nào?

Việc thực hiện hợp đồng theo mẫu được đề xuất tại Điều 25 Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) Tải, như sau:

- Trước khi giao kết hợp đồng theo mẫu, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải dành thời gian hợp lý để người tiêu dùng nghiên cứu hợp đồng.

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lưu giữ hợp đồng theo mẫu đã giao kết cho đến khi hợp đồng hết hiệu lực. Trường hợp hợp đồng do người tiêu dùng giữ bị mất hoặc hư hỏng thì trong vòng 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu từ người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm cung cấp bản sao hợp đồng.

- Hợp đồng theo mẫu phải được công bố công khai ở vị trí dễ nhìn thấy tại trụ sở, địa điểm kinh doanh và trên trang thông tin, ứng dụng điện tử (nếu có) để người tiêu dùng biết hoặc phải biết về những nội dung của hợp đồng trước khi người tiêu dùng giao kết hợp đồng hoặc thực hiện các hoạt động đặt cọc, thanh toán trước khi hợp đồng được xác lập.

Người tiêu dùng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người tiêu dùng
Hợp đồng theo mẫu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Đề xuất bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch từ xa với các tổ chức, cá nhân kinh doanh?
Đề xuất bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch từ xa với các tổ chức, cá nhân kinh doanh như thế nào?
Pháp luật
Thông tin của người tiêu dùng là thông tin gì? Tổ chức, cá nhân kinh doanh có phải xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng?
Pháp luật
Giao dịch từ xa là gì? Quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh như thế nào để bảo vệ người mua hàng qua mạng?
Pháp luật
Hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng có quy định trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng không?
Pháp luật
Khi cung cấp dịch vụ liên tục, cá nhân kinh doanh được yêu cầu người tiêu dùng thanh toán trước không?
Pháp luật
Mua hàng hóa sử dụng cho mục đích gì thì được xem là người tiêu dùng? Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của ai?
Pháp luật
Trẻ em có được xem là người tiêu dùng dễ bị tổn thương? Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương là trẻ em được quy định như thế nào?
Pháp luật
Bán hàng trực tiếp bao gồm các hình thức bán hàng nào? Bán hàng trực tiếp có phải là giao dịch đặc thù?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh được sử dụng thông tin của người tiêu dùng để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm không?
Pháp luật
Giá thành toàn bộ của hàng hóa dịch vụ bao gồm những gì theo quy định mới nhất từ ngày 1/7/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người tiêu dùng
2,432 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào