Điểm đen tai nạn giao thông đường sắt là gì? Điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt được xác định như thế nào?

Điểm đen tai nạn giao thông đường sắt là gì? Điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt được xác định như thế nào? - Câu hỏi anh Dũng tại Long An.

Vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt là những nơi như thế nào?

Căn cứ Điều 5 Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Quy định về vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt
1. Vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt, bao gồm:
a) Nơi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông đường sắt (sau đây gọi chung là điểm đen tai nạn giao thông đường sắt);
b) Nơi có thể xảy ra tai nạn giao thông đường sắt (sau đây gọi chung là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt).
2. Đường ngang nguy hiểm là đường ngang thường xuyên xảy ra hoặc có thể xảy ra tai nạn giao thông trong khu vực đường ngang theo tiêu chí xác định tại Điều 6, Điều 7 của Nghị định này.

Như vậy, vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt gồm điểm đen tai nạn giao thông đường sắt và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt).

Điểm đen tai nạn giao thông đường sắt là gì? Điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt được xác định như thế nào?

Điểm đen tai nạn giao thông đường sắt là gì? Điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt được xác định như thế nào? (Hình từ Internet)

Điểm đen tai nạn giao thông đường sắt là gì?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Tiêu chí xác định điểm đen tai nạn giao thông đường sắt
Điểm đen tai nạn giao thông đường sắt được xác định dựa trên số vụ và mức độ thiệt hại do tai nạn giao thông đường sắt đã xảy ra trong vòng 12 tháng tính từ thời điểm xảy ra tai nạn lần gần nhất thuộc các trường hợp sau:
1. Vị trí xảy ra từ 01 vụ tai nạn rất nghiêm trọng trở lên.
2. Vị trí xảy ra từ 02 vụ tai nạn nghiêm trọng trở lên.
3. Vị trí xảy ra từ 03 vụ tai nạn ít nghiêm trọng trở lên.

Trong đó, mức độ nghiêm trọng của tai nạn giao thông đường sắt được quy định như sau, căn cứ khoản 5, khoản 6 và khoản 7 Điều 3 Nghị định 65/2018/NĐ-CP:

- Tai nạn giao thông đường sắt ít nghiêm trọng là tai nạn có từ 01 đến 05 người bị thương hoặc gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 20 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng.

- Tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng là tai nạn có 01 người chết hoặc có từ 06 đến 08 người bị thương hoặc gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

- Tai nạn giao thông đường sắt rất nghiêm trọng là tai nạn có 02 người chết hoặc có từ 09 đến 10 người bị thương hoặc gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng đến dưới một tỷ năm trăm triệu đồng.

- Tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng là tai nạn có từ 03 người chết trở lên hoặc có từ 11 người bị thương trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 01 tỷ 500 triệu đồng trở lên.

Như vậy, điểm đen tai nạn giao thông đường sắt được hiểu là nơi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, và được xác định dựa trên các tiêu chí nêu trên.

Điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt được xác định như thế nào?

Căn cứ Điều 7 Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Tiêu chí xác định điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt
Điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt được xác định dựa trên hiện trạng công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt, số vụ và mức độ thiệt hại do tai nạn giao thông đường sắt đã xảy ra trong vòng 12 tháng tính từ thời điểm xảy ra tai nạn lần gần nhất, thuộc các trường hợp sau:
1. Xảy ra tối thiểu 01 vụ tai nạn có người chết hoặc tối thiểu 02 vụ tai nạn chỉ có người bị thương nhưng chưa đến mức được xác định là điểm đen tai nạn giao thông đường sắt.
2. Hiện trạng công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt, công tác tổ chức giao thông có các yếu tố gây mất an toàn giao thông đường sắt, gồm:
a) Tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông bị hạn chế;
b) Đường ngang không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, khoảng cách giữa các đường ngang không phù hợp với quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
c) Hành lang an toàn giao thông đường sắt bị vi phạm hoặc đi qua khu đông dân cư;
d) Khu vực có nhiều lối đi tự mở qua đường sắt và các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khác.

Như vậy, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt được hiểu là nơi có thể xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, và được xác định dựa trên các tiêu chí nêu trên.

Trách nhiệm quản lý vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt của các cơ quan nhà nước là gì?

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 8 Nghị định 65/2018/NĐ-CP có quy định trách nhiệm quản lý vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành như sau:

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có vị trí nguy hiểm an toàn giao thông đường sắt chịu trách nhiệm:

+ Chủ trì tổ chức theo dõi, phân tích, lập danh mục, lộ trình xóa bỏ và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt tại các vị trí nguy hiểm an toàn giao thông đường sắt trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng trong phạm vi quản lý;

+ Tổ chức quản lý các vị trí nguy hiểm an toàn giao thông đường sắt.

- Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành giao thông vận tải đường sắt chịu trách nhiệm:

+ Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện nội dung nêu trên.

+ Kiểm tra, đề xuất với Bộ Giao thông vận tải các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại các vị trí là đường ngang nguy hiểm trên đường sắt quốc gia; đề xuất với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại các vị trí nguy hiểm an toàn giao thông đường sắt còn lại trên đường sắt quốc gia;

+ Kiểm tra, chỉ đạo doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia thực hiện các quy định pháp luật.

Tai nạn giao thông đường sắt
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điểm đen tai nạn giao thông đường sắt được xác định trong khoảng thời gian nào? Tiêu chí xác định điểm đen?
Pháp luật
Điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt là gì? Tiêu chí xác định điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt?
Pháp luật
Tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng là gì? Nhân viên đường sắt trên tàu có được dừng tàu khẩn cấp khi xảy ra tai nạn không?
Pháp luật
Điểm đen tai nạn giao thông đường sắt là gì? Điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt được xác định như thế nào?
Pháp luật
Giao cho người không có giấy phép lái tàu điều khiển tàu hỏa gây tai nạn chết người có bị phạt tù hay không?
Pháp luật
Khi báo tin về tai nạn giao thông đường sắt phải bao gồm những nội dung thông tin gì và báo tin theo biện pháp nào?
Pháp luật
Điều động người lái tàu hỏa không có giấy phép lái tàu gây tai nạn chết người bị phạt tù bao nhiêu năm?
Pháp luật
Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt làm chết 02 người thì có thể đối mặt với mức án phạt là bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Hội đồng phân tích đối với các vụ tai nạn xảy ra trên đường sắt quốc gia gồm có những thành viên nào?
Pháp luật
Ai có quyền thành lập Hội đồng giải quyết tai nạn trên đường sắt quốc gia? Thành phần Hội đồng giải quyết tai nạn trên đường sắt quốc gia gồm có những ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tai nạn giao thông đường sắt
1,628 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tai nạn giao thông đường sắt
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào