Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có ít nhất 10 tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực nhất Châu Á đúng không?

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có ít nhất 10 tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực nhất Châu Á đúng không? Câu hỏi từ Anh T.M - Đà Nẵng

Chính thức có Nghị quyết 66/NQ-CP năm 2024 Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW năm 2023 ra sao?

Ngày 9/5/2024, căn cứ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu tại Nghị quyết 41-NQ/TW năm 2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, Chính phủ ban hành Chương trình hành động tại Nghị quyết 66/NQ-CP năm 2024 Tải, trong đó nêu rõ mục đích và yêu cầu như sau:

- Tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương và chính sách đã được đề ra trong Nghị quyết 41-NQ/TW năm 2023.

- Thống nhất chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW năm 2023; tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội về vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp.

- Xác định các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu, cụ thể để Chính phủ và các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi tắt là các bộ, ngành, địa phương) tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể của Nghị quyết 41-NQ/TW năm 2023.

- Thể hiện vai trò kiến tạo, điều phối của Chính phủ, theo tỉnh thần đồng hành, chia sẻ cùng doanh nhân, lấy doanh nhân, doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nhân đầu tư, kinh doanh, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có ít nhất 10 tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực nhất Châu Á đúng không?

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có ít nhất 10 tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực nhất Châu Á đúng không? (Hình từ Internet)

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có ít nhất 10 tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực nhất Châu Á đúng không?

Căn cứ Mục II Nghị quyết 66/NQ-CP năm 2024 quy định về mục tiêu như sau:

MỤC TIÊU
1. Giai đoạn từ nay đến năm 2030
a) Có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp, trong đó hình thành và phát triển nhiều doanh nhân lãnh đạo các tập đoàn kinh tế mạnh, có tiềm lực, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, phát huy vai trò mở đường dẫn dắt các ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế.
b) Khu vực doanh nghiệp đóng góp khoảng 65 - 70% GDP cả nước, khoảng 32 - 38% tổng việc làm trong nền kinh tế, 98 - 99% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu; tỷ lệ doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động xuất nhập khẩu trong tổng số doanh nghiệp đạt khoảng 10%.
c) Khoảng 65 - 70% chủ doanh nghiệp có trình độ đại học trở lên.
d) Khoảng 20 - 25% số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, 30 - 35% số doanh nghiệp có giám đốc hoặc người đứng đầu doanh nghiệp là nữ.
đ) Có ít nhất 70 doanh nghiệp có vốn hóa thị trường đạt trên 1 tỷ USD, 120 doanh nghiệp có doanh thu thuần đạt trên 1 tỷ USD và 100 doanh nghiệp đạt lợi nhuận trước thuế trên 100 triệu USD.
e) Số lượng doanh nghiệp được xếp vào danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới tăng 10% mỗi năm.
g) Có ít nhất 10 doanh nhân Việt Nam lọt vào danh sách tỷ phú đô la Mỹ thế giới, 05 doanh nhân quyền lực nhất châu Á do các tổ chức uy tín thế giới bình chọn.
2. Đến năm 2045, phấn đấu đạt các mục tiêu sau:
- Một số doanh nhân làm chủ các tập đoàn có khả năng dẫn dắt các chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp, tiến tới hình thành một số chuỗi giá trị của Việt Nam trong các ngành ưu tiên, có thế mạnh của đất nước.
- Hình thành và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu quốc gia phát triển, thu nhập cao, có vị thế, uy tín trong khu vực và quốc tế.

Theo đó, Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có ít nhất 10 tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á là mục tiêu phấn đấu trong Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW năm 2023 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

(Tỷ phú đô la Mỹ thế giới gọi tắt là tỷ phú USD)

Chính phủ yêu cầu xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước ra sao?

Chính phủ yêu cầu xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước tại Mục III Nghị quyết 66/NQ-CP năm 2024 qua các nội dung sau:

- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận được tỉnh hoa văn hóa kinh doanh thế giới;

Trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2025.

- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan liên quan và tổ chức hiệp hội doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp thực hiện chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, gắn với bản sắc dân tộc, có trách nhiệm xã hội, có ý thức bảo vệ môi trường; thượng tôn pháp luật, nâng cao vị thế và hình ảnh doanh nhân Việt Nam.

- Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cùng các tổ chức đại diện cho doanh nhân, doanh nghiệp xây dựng, vận động, thúc đẩy và khuyến khích doanh nhân thực hiện chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, trách nhiệm xã hội.

Chương trình hành động
Doanh nhân Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có ít nhất 10 tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực nhất Châu Á đúng không?
Pháp luật
Nghị quyết 66/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ có các mục tiêu phấn đấu đến 2030 ra sao?
Pháp luật
Mục tiêu phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 là gì? Ngày Doanh nhân Việt Nam là ngày nào?
Pháp luật
Nghị quyết 149/NQ-CP chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối công tác giao thông?
Pháp luật
Mục đích và yêu cầu của chương trình hành động của Chính phủ để thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW về quản lý và sử dụng đất đai là gì?
Pháp luật
9 nhóm nhiệm vụ trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông thôn là gì?
Pháp luật
Chính phủ yêu cầu rà soát, sắp xếp hợp lý các cơ sở đào tạo cử nhân luật, thực hiện nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tư pháp?
Pháp luật
Nghiên cứu đổi mới chính sách, chế độ tiền lương đối với cán bộ tư pháp trong tình hình mới theo Nghị quyết 77/NQ-CP?
Pháp luật
05 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trong chương trình hành động của Chính phủ để thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW về quản lý và sử dụng đất đai là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình hành động
Phan Thị Phương Hồng Lưu bài viết
395 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình hành động Doanh nhân Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào