Đề xuất xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản đối với Bộ đội Biên phòng? Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính như thế nào (Dự kiến)?

Vừa qua, Bộ Quốc phòng đang triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Thông tư quy định quy trình xử lý vi phạm hành chính (VPHC) của Bộ đội Biên phòng. Vậy Dự thảo đề xuất xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản đối với bộ đội biên phòng như thế nào? Xin cảm ơn!

Quy trình thu thập, tiếp nhận thông tin, tài liệu về vi phạm hành chính?

Căn cứ Điều 4 Dự thảo thông tư quy định quy trình xử lý vi phạm hành chính của Bộ đội Biên phòng quy định như sau:

- Người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong Bộ đội Biên phòng khi thực hiện nhiệm vụ có trách nhiệm thu thập thông tin, tài liệu về vụ việc có dấu hiệu vi phạm hành chính từ các nguồn sau:

+ Trên các phương tiện thông tin đại chúng,

+ Thông báo của cấp trên hoặc do cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân cung cấp;

+ Trình báo, đơn thư khiếu nại, tố cáo, tố giác vi phạm pháp luật của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân;

+ Khi tiến hành hoạt động kiểm tra, kiểm soát, quản lý địa bàn;

+ Các nguồn thông tin khác.

- Tiếp nhận thông tin, tài liệu về vụ việc vi phạm hành chính

+ Trường hợp tiếp nhận đơn trình báo về vụ việc vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong Bộ đội Biên phòng thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư này.

+ Trường hợp tiếp nhận vụ việc vi phạm hành chính mà người trình báo trình bày trực tiếp thì người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong Bộ đội Biên phòng lập biên bản trình báo theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này và đề nghị người trình báo ký vào biên bản; trường hợp người trình báo không biết chữ thì yêu cầu họ điểm chỉ vào biên bản. Người trình báo dưới 18 tuổi phải có người giám hộ.

+ Trường hợp tiếp nhận thông tin về vụ việc vi phạm hành chính qua điện thoại, người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong Bộ đội Biên phòng có trách nhiệm ghi lại nội dung trình báo; yêu cầu người trình báo giữ bí mật, cung cấp số điện thoại sử dụng để liên lạc, làm việc.

Đề xuất xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản đối với Bộ đội Biên phòng? Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

Đề xuất xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản đối với Bộ đội Biên phòng? Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính như thế nào (Dự kiến)?

Lập biên bản vi phạm hành chính đối với Bộ đội Biên phòng?

Căn cứ Điều 10 Dự thảo thông tư quy định quy trình xử lý vi phạm hành chính của Bộ đội Biên phòng quy định như sau:

- Người có thẩm quyền xử phạt và cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đang thi hành công vụ, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi năm 2020, Điều 12 Nghị định 118/2021/NĐ-CP.

Các trường hợp lập biên bản vi phạm hành chính thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều Điều 12 Nghị định 118/2001/NĐ-CP.

- Trường hợp vì lý do khách quan, khi bắt giữ không thể lập biên bản vi phạm hành chính ngay được thì việc lập biên bản phải được tiến hành ngay sau khi dẫn giải người vi phạm về đơn vị và phải ghi rõ lý do vào biên bản.

Thời hạn lập biên bản vi phạm hành chính thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 118/2021/NĐ-CP.

- Trường hợp vi phạm khó xác định ngay là vi phạm hành chính hay tội phạm thì người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính phải lập biên bản làm việc để ghi nhận sự việc và tiến hành các biện pháp xác minh theo quy định tại Điều 12 Thông tư này.

- Đối với vi phạm hành chính do cơ quan, đơn vị khác chuyển đến thì người có thẩm quyền xử phạt tiến hành tiếp nhận, lập biên bản giao nhận; nếu cơ quan, đơn vị khác chuyển đến mà chưa lập biên bản vi phạm hành chính thì tiến Thành lập biên bản vi phạm hành chính.

- Trong trường hợp người vi phạm hành chính cố tình trốn tránh hoặc vì lý do khách quan mà không có mặt tại địa điểm xảy ra vi phạm thì biên bản được lập xong phải có chữ ký của đại diện chính quyền cấp xã nơi xảy ra vi phạm hoặc của một người chứng kiến.

- Trường hợp vi phạm hành chính không thuộc thẩm quyền xử phạt của Bộ đội Biên phòng thì buộc chấm dứt hành vi vi phạm, lập biên bản làm việc và chuyển giao hồ sơ, tang vật, đối tượng vi phạm (nếu có) cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.

- Trường hợp vi phạm hành chính vừa có hành vi thuộc thẩm quyền xử phạt của Bộ đội Biên phòng, vừa có hành vi thuộc thẩm quyền xử phạt của cơ quan khác thì người có thẩm quyền xử phạt trong Bộ đội Biên phòng tiến hành các hoạt động xác minh, kết luận, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt.

- Biên bản vi phạm hành chính phải được lập theo đúng mẫu quy định tại Nghị định 118/2021/NĐ-CP.

Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bộ đội Biên phòng?

Căn cứ Điều 15 Dự thảo thông tư quy định quy trình xử lý vi phạm hành chính của Bộ đội Biên phòng quy định như sau:

- Một cá nhân, tổ chức thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính mà bị xử phạt trong cùng một lần thì chỉ ra 01 quyết định xử phạt, trong đó quyết định hình thức, mức xử phạt đối với từng hành vi vi phạm hành chính;

- Nhiều cá nhân, tổ chức cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì có thể ra 01 hoặc nhiều quyết định xử phạt để quyết định hình thức, mức xử phạt đối với từng cá nhân, tổ chức;

- Nhiều cá nhân, tổ chức thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính khác nhau trong cùng một vụ vi phạm thì có thể ra 01 hoặc nhiều quyết định xử phạt để quyết định hình thức, mức xử phạt đối với từng hành vi vi phạm của từng cá nhân, tổ chức;

- Trường hợp cá nhân, tổ chức thực hiện quyền giải trình thì người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong Bộ đội Biên phòng trước khi ra quyết định xử phạt có trách nhiệm xem xét, giải quyết và tổ chức phiên giải trình theo quy định tại Điều 61 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, sửa đổi, bổ sung năm 2020, Điều 17 Nghị định số 118/2001/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính và khoản 3 Điều 13 Thông tư này.

Xem toàn bộ Dự thảo thông tư quy định quy trình xử lý vi phạm hành chính của Bộ đội Biên phòng: Tại đây

Vi phạm hành chính TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN VI PHẠM HÀNH CHÍNH
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được tạm giữ thẻ Căn cước công dân của cá nhân để đảm bảo việc xử lý vi phạm hành chính không?
Pháp luật
Quán cà phê hoạt động không đúng dưới hình thức doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Hành vi cung cấp thông tin người cho tinh trùng bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền theo quy định?
Pháp luật
Bệnh nhân không cung cấp đúng thông tin về tình trạng sức khỏe có bị phạt tiền hay không theo quy định?
Pháp luật
Giật hụi là gì? Người giật hụi bị xử phạt vi phạm hành chính tối đa bao nhiêu tiền theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Cảnh cáo có phải là hình thức xử phạt chính đối với vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai hay không?
Pháp luật
Hai trường hợp người tham gia giao thông chạy xe chậm vẫn bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật là gì?
Pháp luật
Ngư dân vứt bỏ chài bắt cá xuống vùng nước tự nhiên có vi phạm quy định pháp luật không? Mức phạt đối với hành vi này là bao nhiêu?
Pháp luật
Có được bán tinh trùng cho người khác không? Mua bán tinh trùng cho nhiều người bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Đỗ xe ô tô sai quy định gây ùn tắc giao thông năm 2024 bị phạt bao nhiêu tiền? Có bị tước quyền sử dụng GPLX không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vi phạm hành chính
2,093 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vi phạm hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào