Đề xuất quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không trong lĩnh vực hàng không dân dụng?
- Đề xuất quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không như thế nào?
- Đề xuất tạm đình chỉ công việc đối với nhân viên hàng không?
- Đề xuất sử dụng nhân viên hàng không vi phạm kỷ luật lao động đặc thù như thế nào?
- Trách nhiệm của người sử dụng lao động hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng được đề xuất thế nào?
Đề xuất quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không như thế nào?
Theo đề xuất tại Điều 3 Dự thảo Thông tư Quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không tải:
- Kỷ luật lao động đặc thù là những quy định về việc tuân theo các quy định về an ninh, an toàn, khai thác trong hoạt động hàng không dân dụng theo quy định của pháp luật.
- Tạm đình chỉ ngay (bằng lời nói hoặc văn bản) công việc của nhân viên hàng không đang đảm nhiệm khi xảy ra hành vi vi phạm trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư này.
- Trong thời hạn 5 năm kể từ khi chấp hành xong hình thức xử lý vi phạm, nhân viên có hành vi vi phạm quy định tại Điều 6 Thông tư này không được bố trí làm việc tại các vị trí chức danh nhân viên hàng không.
- Kỷ luật lao động đặc thù theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này không thay thế các hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với nhân viên hàng không theo quy định của Bộ luật Lao động.
Đối tượng áp dụng quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không đề xuất tại Điều 2 Dự thảo Thông tư Quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không tải bao gồm:
(1) Các chức danh nhân viên hàng không, bao gồm:
- Thành viên tổ lái bao gồm lái chính, lái phụ và nhân viên hàng không khác phù hợp với loại tàu bay;
- Giáo viên huấn luyện bay;
- Tiếp viên hàng không;
- Nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và thiết bị tàu bay;
- Nhân viên điều độ, khai thác bay;
- Nhân viên không lưu;
- Nhân viên thông báo tin tức hàng không;
- Nhân viên bản đồ, sơ đồ, dữ liệu hàng không;
- Nhân viên thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không;
- Nhân viên khí tượng hàng không;
- Nhân viên thiết kế phương thức bay;
- Nhân viên tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng;
- Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không;
- Nhân viên điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay;
- Nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay;
- Nhân viên cứu nạn, chữa cháy tại cảng hàng không, sân bay.
(2) Người sử dụng lao động, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc áp dụng kỷ luật lao động đặc thù đối với các chức danh nhân viên hàng không quy định tại khoản 1 Điều 2 Dự thảo này.
Đề xuất quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không trong lĩnh vực hàng không dân dụng? (Hình ảnh từ Internet)
Đề xuất tạm đình chỉ công việc đối với nhân viên hàng không?
Theo đề xuất tại Điều 5 Dự thảo Thông tư Quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không tải về tạm đình chỉ công việc đối nhân viên hàng không như sau:
- Nhân viên hàng không bị tạm đình chỉ ngay công việc trong các trường hợp sau:
+ Vi phạm các quy định, nội quy gây sự cố, tai nạn, uy hiếp an toàn, an ninh hàng không;
+ Bị điều tra, khởi tố trong các vụ án hình sự;
+ Tự ý bỏ vị trí làm việc;
+ Uống rượu, bia trong giờ làm việc hoặc có nồng độ cồn trong máu, hơi thở trong khi thực hiện nhiệm vụ;
+ Trộm cắp, chiếm đoạt trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân;
+ Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa;
+ Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định;
+ Đánh bạc, gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại nơi làm việc.
- Thời gian tạm đình chỉ, chế độ tiền lương trong thời gian tạm đình chỉ được thực hiện theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019.
- Ngoài thời gian tạm đình chỉ theo Bộ Luật lao động những hành vi vi phạm pháp luật hình sự thì thời gian tạm đình chỉ được thực hiện theo quy định của pháp luật hình sự.
Đề xuất sử dụng nhân viên hàng không vi phạm kỷ luật lao động đặc thù như thế nào?
Không bố trí làm việc tại vị trí chức danh nhân viên hàng không đối với nhân viên có hành vi vi phạm thuộc một trong các trường hợp đề xuất tại Điều 6 Dự thảo Thông tư Quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không tải sau đây:
- Cố ý vi phạm các quy định, nội quy trực tiếp gây tai nạn hàng không hoặc sự cố hàng không nghiêm trọng.
- Bị kết án trong các vụ án hình sự.
- Trộm cắp, chiếm đoạt, huỷ hoại trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân.
- Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa.
- Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định.
Trách nhiệm của người sử dụng lao động hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng được đề xuất thế nào?
Người sử dụng nhân viên hàng không hoặc người được ủy quyền sử dụng nhân viên hàng không có quyền áp dụng kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không khi vi phạm. Đề xuất tại Điều 7 Dự thảo Thông tư Quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không tải về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
- Căn cứ quy định của Thông tư này, người sử dụng nhân viên hàng không có trách nhiệm quy định quy trình, thủ tục thực hiện kỷ luật lao động đặc thù phù hợp với tổ chức, hoạt động của đơn vị.
- Người sử dụng nhân viên hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam khi nhân viên hàng không có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư này, đồng thời thông báo cho Cảng vụ hàng không trong trường hợp hành vi vi phạm xảy ra tại cảng hàng không, sân bay thuộc phạm vi quản lý của Cảng vụ hàng không.
- Người sử dụng nhân viên hàng không có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về tình hình thực hiện kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không, chi tiết báo cáo như sau:
+ Tên báo cáo: Báo cáo tình hình thực hiện kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không;
+ Nội dung báo cáo: Các nội dung liên quan đến tình hình thực hiện kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này;
+ Phương thức gửi, nhận báo cáo: Báo cáo được thể hiện dưới hình thức văn bản giấy hoặc văn bản điện tử. Báo cáo được gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử hoặc bằng các hình thức khác đến Cục Hàng không Việt Nam;
+ Tần suất báo cáo: Định kỳ 06 tháng và hàng năm;
+ Thời hạn gửi báo cáo: Đối với báo cáo định kỳ 06 tháng đầu năm trước ngày 20 tháng 6 của kỳ báo cáo. Đối với báo cáo định kỳ hàng năm trước ngày 20 tháng 12 của kỳ báo cáo. Báo cáo 06 tháng cuối năm được thay thế bằng báo cáo năm;
+ Thời gian chốt số liệu báo cáo: Đối với báo cáo định kỳ 06 tháng đầu năm được tính từ ngày 15 tháng 12 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14 tháng 6 của kỳ báo cáo. Đối với báo cáo định kỳ hàng năm tính từ ngày 15 tháng 12 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14 tháng 12 của kỳ báo cáo;
+ Mẫu đề cương báo cáo: Theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Dự thảo này
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Sửa đổi Nghị định 24/2024/NĐ-CP về lựa chọn nhà thầu hướng dẫn Luật Đấu thầu 2023 theo dự thảo thế nào?
- Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân?
- Hướng dẫn ghi Phiếu lấy ý kiến đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên cơ sở phổ thông mới nhất?
- Người nhận hối lộ trong việc đăng ký cư trú có nằm trong hành vi bị pháp luật nghiêm cấm không?
- Trường hợp đăng ký biến động đất đai thì chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai có thẩm quyền cấp sổ đỏ không?