Để hạn chế tử vong vì bệnh sốt xuất huyết cần thực hiện những biện pháp nào? Tình hình bệnh sốt xuất huyết hiện nay như thế nào?

Cho hỏi thực hiện biện pháp nào để hạn chế tử vong vì bệnh sốt xuất huyết? Tình hình bệnh sốt xuất huyết hiện nay như thế nào? Câu hỏi của chị Tú đến từ Hà Nội.

Diễn biến tình hình bệnh sốt xuất huyết hiện nay ở nước ta như thế nào?

Theo nội dung tại Công điện 1576/CĐ-BYT năm 2022 của Bộ Y tế thì hiện nay đang bước vào giai đoạn cao điểm của mùa dịch bệnh sốt xuất huyết.

Từ đầu năm 2022 đến nay thì nước ta đã ghi nhận 314.271 trường hợp mắc, 115 trường hợp tử vong vì bệnh sốt xuất huyết.

Mặc dù với sự vào cuộc quyết liệt của ngành Y tế, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban ngành từ Trung ương đến địa phương, tuy nhiên trong những tháng gần đây số mắc sốt xuất huyết vẫn tiếp tục gia tăng trên cả nước, đặc biệt tại khu vực miền Bắc và khu vực miền Trung, trong đó các địa phương ghi nhận số mắc liên tục tăng cao trong các tuần gần đây là Hà Nội, Quảng Nam, Quảng Bình, Bình Thuận.

Do dịch sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ, điều kiện thời tiết hiện nay thuận lợi cho lăng quăng, muỗi truyền bệnh phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh và gia tăng sự giao lưu, đi lại của người dân sau dịch COVID-19, ngoài ra ý thức của người dân trong chủ động phòng chống dịch chưa cao, qua kiểm tra giám sát vẫn còn phát hiện nhiều ổ bọ gậy, lăng quăng trong hộ gia đình, khu dân cư.

Thực hiện biện pháp nào để hạn chế tử vong vì bệnh sốt xuất huyết? Tình hình bệnh sốt xuất huyết hiện nay như thế nào?

Để hạn chế tử vong vì bệnh sốt xuất huyết cần thực hiện những biện pháp nào? Tình hình bệnh sốt xuất huyết hiện nay như thế nào?

Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện những biện pháp nào để hạn chế việc tử vong vì bệnh sốt xuất huyết?

Theo như nhận định của Bộ Y tế tại Công điện 1576/CĐ-BYT năm 2022 thì trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng.

Do đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương thực hiện những biện pháp sau để phòng chống sốt xuất huyết:

- Giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền có nhiệm vụ chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai ngay chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy, đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt bọ gậy.

- Ngành y tế triển khai giám sát chặt chẽ việc xử lý triệt để ổ dịch sốt xuất huyết tại địa phương. Tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực ô dịch. Đảm bảo phun hóa chất đúng kỹ thuật, đánh giá chỉ số véc tơ trước và sau phun để có chỉ định phun cụ thể. Xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất diệt muỗi chủ động.

- Chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với Sở Y tế tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết để người dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải gây đọng nước, nơi bọ gậy, muỗi phát triển, đậy kín nắp và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt.

- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết, cập nhật và theo dõi chặt chẽ nhóm người bệnh có nguy cơ cao (người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người bệnh nền mãn tính), chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ vật tư, trang thiết bị và thuốc để hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, đồng thời rà soát, điều chỉnh quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại ca bệnh, có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện.

- Chỉ đạo Sở Tài chính trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố cấp bổ sung kinh phí cho công tác phòng chống sốt xuất huyết căn cứ theo tình hình dịch bệnh và hướng dẫn các nội dung chi, mức chi theo quy định để triển khai các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết.

- Tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch, hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Theo đó, để hạn chế tối đa việc bệnh nhân tử vong vì mắc bệnh sốt xuất huyết thì các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết, cập nhật và theo dõi chặt chẽ nhóm người bệnh có nguy cơ cao (người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người bệnh nền mãn tính), chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ vật tư, trang thiết bị và thuốc để điều trí bệnh.

Đồng thời rà soát, điều chỉnh quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại ca bệnh, có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện.

Bệnh sốt xuất huyết gồm có bao nhiêu mức độ?

Căn cứ vào Mục 1 Công văn 3693/BYT-KCB năm 2022 của Bộ Y tế có nội dung hướng dẫn như sau:

1. Phân độ SXHD (theo Quyết định số 3705/QĐ-BYT ngày 22/8/2019 của Bộ Y tế)
Bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) được chia làm 3 mức độ
- Mức độ 1: Sốt xuất huyết Dengue (phần lớn các trường hợp đều được điều trị ngoại trú và theo dõi tại y tế cơ sở, chủ yếu là điều trị triệu chứng và phải theo dõi chặt chẽ phát hiện sớm sốc xảy ra để xử trí kịp thời).
- Mức độ 2: Sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo (người bệnh được cho nhập viện điều trị).
- Mức độ 3: Sốt xuất huyết Dengue nặng (người bệnh phải được nhập viện điều trị cấp cứu), mức độ này bao gồm:
+ Sốc SXHD
+ Sốc SXHD nặng
+ Xuất huyết nặng
+ Suy tạng nặng
Lưu ý: Trong quá trình diễn biến, bệnh có thể chuyển từ mức độ nhẹ sang mức độ nặng, vì vậy khi thăm khám cần phân độ lâm sàng để tiên lượng bệnh và có kế hoạch xử trí thích hợp.

Như vậy, bệnh sốt xuất huyết Dengue gồm có 03 mức độ là sốt xuất huyết Dengue, sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo và sốt xuất huyết Dengue nặng.

Bệnh sốt xuất huyết
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dấu hiệu cảnh báo bệnh sốt xuất huyết là gì? Diễn biến của bệnh sốt xuất huyết diễn ra như thế nào?
Pháp luật
Người mắc bệnh sốt xuất huyết Marburg có những biểu hiện, triệu chứng gì? Bệnh có lây truyền hay không?
Để giảm tỷ lệ tử vong do bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) Sở Y tế đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố thực hiện nội dung gì?
Để giảm tỷ lệ tử vong do bệnh sốt xuất huyết Dengue, Sở Y tế đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố thực hiện nội dung gì?
Pháp luật
Giám sát và thống kê báo cáo thường kỳ về bệnh sốt xuất huyết Dengue phải cập nhật những thông tin gì?
Pháp luật
Tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng bọ gậy phòng bệnh sốt xuất huyết Dengue được tiến hành thực hiện ra sao?
Pháp luật
Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 và bệnh sốt xuất huyết, kiên quyết không để dịch chồng dịch?
Pháp luật
Để hạn chế tử vong vì bệnh sốt xuất huyết cần thực hiện những biện pháp nào? Tình hình bệnh sốt xuất huyết hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Bệnh sốt xuất huyết Dengue thường xuất hiện vào khoảng thời gian nào trong năm? Dấu hiệu để nhận biết một người mắc bệnh xuất sốt huyết Dengue là gì?
Pháp luật
TP. Hồ Chí Minh yêu cầu đẩy mạnh tổng vệ sinh, triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các cơ sở giáo dục?
Pháp luật
Các ca mắc sốt xuất huyết Dengue tăng nhanh, Bộ Y tế chỉ đạo phân tuyến quản lý điều trị người bệnh thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bệnh sốt xuất huyết
1,844 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bệnh sốt xuất huyết
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào