Dắt bộ xe máy sau khi uống rượu bia có bị thổi nồng độ cồn? Uống rượu bia điều khiển xe máy thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Dắt bộ xe máy sau khi uống rượu bia có bị thổi nồng độ cồn? Uống rượu bia điều khiển xe máy thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Dắt bộ xe máy sau khi uống rượu bia có bị thổi nồng độ cồn?

Căn cứ tại khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm
...
8. Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Như vậy, việc điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một hành vi bị nghiêm cấm và đây cũng là một trong những hành vi bị xử phạt nặng nhất trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo đó, căn cứ khoản 1 Điều 16 Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định cán bộ CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong các trường hợp sau:

Dừng phương tiện giao thông để kiểm soát
1. Cán bộ Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong các trường hợp sau:
a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, thu thập được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác;
b) Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tự xã hội; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tự xã hội đã được cấp có thẩm quyền ban hành;
c) Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự; đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai, cháy nổ; phòng, chống dịch bệnh; cứu nạn, cứu hộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện giao thông dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp;
d) Có tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố giác của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Như vậy, nếu đã uống rượu bia rồi mà vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đến khi thấy CSGT thì mới xuống xe dắt bộ nhằm thực hiện hành vi “đối phó” thì cũng có thể bị xử lý nếu CSGT có căn cứ chứng minh rằng trước đó người này đã điều khiển xe, tới gần chốt mới xuống dắt xe. Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện,...(Điều 19 Thông tư 32/2023/TT-BCA). Lúc này, CSGT hoàn toàn có quyền kiểm tra nồng độ cồn và xử phạt theo đúng quy định nếu có vi phạm.

Bên cạnh đó, nếu người đã uống rượu bia nhưng sau đó chỉ dắt bộ về nhà mà không ngồi lên xe để điều khiển thì sẽ không bị xử phạt. Bởi Luật Giao thông đường bộ 2008 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan chỉ quy định xử phạt đối với người điều khiển phương tiện, mà người dắt xe thì không được coi là điều khiển phương tiện.

Dắt bộ xe máy sau khi uống rượu bia có bị thổi nồng độ cồn? Uống rượu bia điều khiển xe máy thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Dắt bộ xe máy sau khi uống rượu bia có bị thổi nồng độ cồn? Uống rượu bia điều khiển xe máy thì bị phạt bao nhiêu tiền? (Hình ảnh Internet)

Uống rượu bia điều khiển xe máy thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo quy định hiện hành, mức phạt nồng độ cồn khi lái xe máy được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP cụ thể như sau:

Nồng độ cồn

Mức tiền

Phạt bổ sung

Chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở

Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. (điểm c khoản 6 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Tước giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng. (điểm đ khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở

Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng. (điểm c khoản 7 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Tước giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng. (điểm e khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở

Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng. (điểm e khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng. (điểm g khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Khi có quyết định xử phạt mà người vi phạm vẫn cố tình không nộp phạt thì xử lý như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 18/2023/TT-BTC quy định thủ tục thu tiền chậm nộp phạt vi phạm hành chính như sau:

Thủ tục thu tiền chậm nộp phạt vi phạm hành chính
1. Quá thời hạn thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định tại khoản 2 Điều 68 và khoản 1 Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.
Số ngày chậm nộp tiền phạt bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ theo chế độ quy định và được tính từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn nộp tiền phạt đến trước ngày cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính nộp tiền phạt vào ngân sách nhà nước.

Như vậy, người vi phạm cố tình không nộp phạt khi có quyết định xử phạt sẽ bị cưỡng chế thi hành và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt sẽ nộp 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Nồng độ cồn TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN NỒNG ĐỘ CỒN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dắt bộ xe máy sau khi uống rượu bia có bị thổi nồng độ cồn? Uống rượu bia điều khiển xe máy thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Dắt bộ xe máy có bị thổi nồng độ cồn hay không? Dắt bộ xe máy qua chốt xong vẫn điều khiển phương tiện và bị thổi nồng độ cồn thì mức phạt là bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Nữ tài xế uống rượu bia điều khiển xe ôtô khiến 2 người tử vong thì phải bồi thường thiệt hại như thế nào?
Pháp luật
Nồng độ cồn “kịch” khung là bao nhiêu? Người gây tai nạn chết người phải bồi thường tiền cấp dưỡng cho người thân của nạn nhân không?
Pháp luật
Vi phạm nồng độ cồn nhưng không ký biên bản vi phạm mà bỏ xe máy lại sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định?
Pháp luật
CSGT có được kiểm tra nồng độ cồn khi phát hiện người có biểu hiện say sỉn đang dừng đèn đỏ không? Vi phạm thì cao nhất phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Người vi phạm nồng độ cồn có thể bị tạm giữ xe máy 02 tháng khi nào? Mức phạt tiền cao nhất đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có được dừng xe kiểm tra nồng độ cồn khi người dân không có hành vi vi phạm an toàn giao thông không?
Pháp luật
Chạy xe đạp có bị thổi nồng độ cồn không? Mức phạt là bao nhiêu tiền? Cảnh sát giao thông có quyền xử phạt người chạy xe đạp có nồng độ cồn?
Pháp luật
Dừng đỗ xe ô tô trên đường khi có nồng độ cồn trong người thì người điều khiển phương tiện có bị xử phạt hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nồng độ cồn
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
39 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nồng độ cồn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào