Danh mục nhiệm vụ, dự án trọng tâm trong năm 2023 do Bộ Y tế phê duyệt? Yêu cầu trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, dự án là gì?

Tôi muốn hỏi danh mục nhiệm vụ, dự án trọng tâm trong năm 2023 do Bộ Y tế phê duyệt gồm những gì? - câu hỏi của chị Hà (Hà Tĩnh)

Danh mục nhiệm vụ, dự án trọng tâm trong năm 2023 do Bộ Y tế phê duyệt?

Tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2089/QĐ-BYT năm 2023, phê duyệt danh mục nhiêm vu, dự án trọng tâm trong năm 2023 do Bộ Y tế phê duyệt như sau:

Danh mục nhiệm vụ, dự án trọng tâm trong năm 2023 do Bộ Y tế phê duyệt? Yêu cầu trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, dự án?

Danh mục nhiệm vụ, dự án trọng tâm trong năm 2023 do Bộ Y tế phê duyệt? Yêu cầu trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, dự án? (Hình từ Internet)

Yêu cầu trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, dự án của Bộ Y tế như thế nào?

Tại tiểu mục 2 Mục 1 Quyết định 2089/QĐ-BYT năm 2023, Bộ y tế đã đề cập những yêu cầu trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, dự án như sau:

- Cần phải xác định cụ thể các nội dung công việc, công tác phối hợp, trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ thuộc Đề án 06. Phân công các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện, đảm bảo tính hiệu quả, khả thi cao.

- Các đơn vị được giao chủ trì nhiệm vụ hoặc tham gia phối hợp phải tích cực, chủ động triển khai theo đúng nội dung, tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh; tập trung thực hiện các giải pháp nhằm đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

- Việc kết nối, tích hợp, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải tiết kiệm, tránh lãng phí; gắn với bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường mạng.

- Phân cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt các hoạt động, dự án và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin triệt để cho các đơn vị thực hiện giúp giảm thiểu thủ tục hành chính, giúp đơn vị chủ động triển khai nhanh, kịp thời các hoạt động, dự án công nghệ thông tin và chuyển đổi số y tế.

- Kịp thời rà soát hoàn thiện môi trường pháp lý, cơ chế, chính sách phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin y tế, triển khai thực hiện thành công các nhiệm vụ thực hiện Đề án 06.

Tồn tại khó khăn nào trong kế hoạch ứng dụng CNTT và thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện nhiệm vụ triển vụ triển khải đề án 06 của Bộ Y tế?

Tại tiểu mục 2 Mục 1 Quyết định 2089/QĐ-BYT năm 2023, Bộ y tế đã nêu ra những khó khăn, tồn tại trong kế hoạch ứng dụng CNTT và thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện nhiệm vụ triển vụ triển khải đề án 06 như sau:

- Nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế, ngành y tế về triển khai Đề án 06, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số ngày một nhiều, thời gian yêu cầu hoàn thành ngắn, nguồn lực chưa đáp ứng kịp thời nhưng phải đảm bảo chất lượng, tuân thủ quy định của pháp luật trong khi trình tự thủ tục thực hiện không thể rút gọn dẫn đến nhiều nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2022 chưa thể hoàn thành, phải chuyển tiếp năm 2023 để thực hiện.

- Bộ Y tế chưa phân cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt các hoạt động, dự án và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin nên các đơn vị không chủ động triển khai nhanh, kịp thời nhiệm vụ, dự án công nghệ thông tin.

- Người đứng đầu đơn vị, tổ chức chưa quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện dẫn đến nhiều nhiệm vụ, dự án đã bố trí kinh phí nhưng không thực hiện được dẫn đến phải trả lại ngân sách.

Nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các yêu cầu về đảm bảo an thông tin mạng, an ninh mạng trong lĩnh vực chuyên môn, phần lớn đơn vị chưa quan tâm xây dựng, hoàn thiện và áp dụng quy chế vận hành, quy chế đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng cho hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu.

- Nguồn lực đầu tư cho công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; một bộ phận cán bộ công chức, viên chức và người lao động ngại thay đổi trong tiếp cận công nghệ mới và trước các tác động của quá trình chuyển đổi số.

- Kinh phí hàng năm dành cho ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế dẫn đến việc bố trí, phân bổ gặp khó khăn. Việc bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ, dự án công nghệ thông tin, chuyển đổi số y tế gặp rất nhiều khó khăn do trình tự thủ tục yêu cầu phải có dự án được duyệt, trong khi các đơn vị cần phải thuê tư vấn do nhân lực chuyên môn tại đơn vị còn thiếu.

Việc thuê đơn vị tư vấn lập dự án tuân theo quy trình lựa chọn tư vấn của Luật Đấu thầu, cần nhiều thời gian cho việc chuẩn bị đầu tư. Căn cứ pháp lý lập dự toán kinh phí còn chưa rõ ràng hoặc một số hướng dẫn cụ thể trong các văn bản chưa thống nhất trong tính chi phí phần mềm.

- Khó khăn trong việc mua sắm, đấu thầu: Đấu thầu xây dựng hệ thống thông tin, phát triển phần mềm nội bộ đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn xác định thuộc lĩnh vực tư vấn nên theo quy định của Bộ Tài chính lĩnh vực này không thuộc quy định được phép chuyển nguồn kinh phí sang năm sau.

- Khó khăn trong việc tổ chức thuê dịch vụ công nghệ thông tin: Thuê dịch vụ công nghệ thông tin không có sẵn thường phải lập kế hoạch, tổ chức đấu thầu, thời gian thuê phải đủ dài trên 1 năm đến 5 năm và chỉ được bố trí nguồn vốn sự nghiệp (kinh phí chi thường xuyên) để thuê.

Mặt khác, kinh phí chi thường xuyên chỉ được giao hàng năm mà chưa rõ việc bố trí kinh phí cho những năm tiếp theo. Đây là khó khăn vướng mắc rất lớn đối với các đơn vị để triển khai thực hiện thuê dịch vụ công nghệ thông tin.

- Bộ Y tế chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu y tế tập trung để khai thác, phục vụ quản lý nhà nước và công tác chỉ đạo, điều hành.

Bộ Y tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ Y tế có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm theo quy định?
Pháp luật
Mẫu phiếu lấy ý kiến về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài dành cho Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế là mẫu nào?
Pháp luật
Thời hạn giữ chức vụ quản lý mỗi lần bổ nhiệm tại đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ Y tế là bao lâu?
Pháp luật
Quyết định 1289/QĐ-BYT về tiêu chuẩn bổ nhiệm đối với các chức vụ quản lý tại đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ Y tế ra sao?
Pháp luật
Bộ Y tế có xây dựng, ban hành các quy định về chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dược, mỹ phẩm hay không?
Pháp luật
Việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân được tổ chức thực hiện như thế nào từ 2030 – 2045?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Y tế nghỉ từ mấy ngày làm việc trở lên phải báo cáo và được sự đồng ý của Bộ trưởng?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Y tế là ai? Thứ trưởng chịu trách nhiệm trước ai về chức trách, nhiệm vụ được phân công?
Pháp luật
Bộ Y tế đánh giá tình hình thực hiện và dự báo khả năng thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2023 như thế nào?
Pháp luật
Cục Quản lý Dược Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhà nước về giá thuốc có đúng không? Tổ chức bộ máy của Cục Quản lý Dược như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Y tế
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
1,565 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào