Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển hiện nay được quy định như thế nào?

Cho hỏi danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển hiện nay được quy định như thế nào? - Câu hỏi của chị Hiền tại Hà Nội.

Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển hiện nay được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 5 Luật Công nghệ cao 2008 có nội dung quy định như sau:

Công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển
1. Tập trung đầu tư phát triển công nghệ cao trong các lĩnh vực công nghệ sau đây:
a) Công nghệ thông tin;
b) Công nghệ sinh học;
c) Công nghệ vật liệu mới;
d) Công nghệ tự động hóa.
2. Căn cứ vào nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, Chính phủ điều chỉnh, bổ sung lĩnh vực công nghệ cần tập trung đầu tư phát triển công nghệ cao quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển trong các lĩnh vực công nghệ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải phù hợp với yêu cầu, xu thế phát triển khoa học và công nghệ tiên tiến, hiện đại của thế giới, phát huy lợi thế của đất nước, có tính khả thi và đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
a) Có tác động mạnh và mang lại hiệu quả lớn đối với sự phát triển của các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh;
b) Góp phần hiện đại hóa các ngành sản xuất, dịch vụ hiện có;
c) Là yếu tố quan trọng quyết định việc hình thành ngành sản xuất, dịch vụ mới có sức cạnh tranh và hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
4. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và mục tiêu, lộ trình, giải pháp thực hiện.

Theo đó, công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển là những ngành công nghệ thuộc lĩnh vực: Công nghệ thông tin; Công nghệ sinh học; Công nghệ vật liệu mới và Công nghệ tự động hóa.

Đồng thời phải phù hợp với yêu cầu, xu thế phát triển khoa học và công nghệ tiên tiến, hiện đại của thế giới, phát huy lợi thế của đất nước, có tính khả thi và đáp ứng một trong các điều kiện về tác động mạnh và mang lại hiệu quả lớn đối với sự phát triển của các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh;

Và phải góp phần hiện đại hóa các ngành sản xuất, dịch vụ hiện có; Là yếu tố quan trọng quyết định việc hình thành ngành sản xuất, dịch vụ mới có sức cạnh tranh và hiệu quả kinh tế - xã hội cao.

Hiện nay Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 38/2020/QĐ-TTg.

Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 38/2020/QĐ-TTg.

Xem toàn bộ Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển: Tại đây

Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển hiện nay được quy định như thế nào?

Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển hiện nay được quy định như thế nào? (Hình tù Internet)

Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển hiện nay được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 6 Luật Công nghệ cao 2008 có nội dung quy định về việc xác định sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển như sau:

Sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển
1. Sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển là sản phẩm công nghệ cao được tạo ra từ công nghệ thuộc Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Có tỷ trọng giá trị gia tăng cao trong cơ cấu giá trị sản phẩm;
b) Có tính cạnh tranh cao và hiệu quả kinh tế - xã hội lớn;
c) Có khả năng xuất khẩu hoặc thay thế sản phẩm nhập khẩu;
d) Góp phần nâng cao năng lực khoa học và công nghệ quốc gia.
2. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển phù hợp với từng thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hiện nay Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển tại Phụ lục II ban hành kèm theo Quyết định 38/2020/QĐ-TTg.

Phụ lục II ban hành kèm theo Quyết định 38/2020/QĐ-TTg.

Xem toàn bộ Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển: Tại đây.

Chính sách của Nhà nước đối với hoạt động công nghệ cao hiện nay bao gồm những nội dung gì?

Căn cứ Điều 4 Luật Công nghệ cao 2008 có nội dung quy định về chính sách của Nhà nước đối với hoạt động công nghệ cao như sau:

- Huy động các nguồn lực đầu tư, áp dụng đồng bộ các cơ chế, biện pháp khuyến khích, ưu đãi ở mức cao nhất về đất đai, thuế và ưu đãi khác cho hoạt động công nghệ cao nhằm phát huy vai trò chủ đạo của công nghệ cao trong phát triển khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

- Đẩy nhanh việc ứng dụng, nghiên cứu, làm chủ và tạo ra công nghệ cao, sản phẩm công nghệ cao; hình thành và phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao; nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, tham gia vào những khâu có giá trị gia tăng cao trong hệ thống cung ứng toàn cầu.

- Tập trung đầu tư phát triển nhân lực công nghệ cao đạt trình độ khu vực và quốc tế; áp dụng cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt để đào tạo, thu hút, sử dụng có hiệu quả nhân lực công nghệ cao trong nước và ngoài nước, lực lượng trẻ tài năng trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao và các hoạt động công nghệ cao khác.

- Khuyến khích doanh nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ cao, đầu tư phát triển công nghệ cao; tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia hình thành mạng lưới cung ứng sản phẩm, dịch vụ phụ trợ cho ngành công nghiệp công nghệ cao.

- Dành ngân sách nhà nước và áp dụng cơ chế tài chính đặc thù để thực hiện nhiệm vụ, chương trình, dự án về công nghệ cao, nhập khẩu một số công nghệ cao có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

Công nghệ cao
Sản phẩm công nghệ cao
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sản phẩm công nghệ cao có phải thân thiện với môi trường hay không? Dịch vụ công nghệ chuỗi khối (Blockchain) có thuộc danh mục sản phẩm công nghệ cao?
Pháp luật
Hành vi sử dụng phần mềm mạng 5G để xâm hại lợi ích của cá nhân có phải hành vi bị nghiêm cấm?
Pháp luật
Dịch vụ thực tế ảo (Virtual reality) có được khuyến khích phát triển hay không? Dịch vụ này có thuộc danh mục sản phẩm công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển?
Pháp luật
Danh mục sản phẩm công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển là danh mục nào? Sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển nhưng phải đáp ứng điều kiện nào?
Pháp luật
Thẻ thông minh, đầu đọc thẻ thông minh là sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển đúng không?
Pháp luật
Hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao được ưu đãi, hỗ trợ khi đáp ứng đủ các yếu tố nào?
Pháp luật
Lệ phí cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư sản xuất sản phẩm công nghệ cao là bao nhiêu?
Pháp luật
Công nghệ cao là gì? Để thu hút nhân lực công nghệ cao, Nhà nước có chính sách ưu đãi đặc biệt gì trong hoạt động hợp tác quốc tế về công nghệ cao?
Pháp luật
Hoạt động công nghệ cao là gì? Nhà nước có những chính sách gì đối với hoạt động công nghệ cao?
Pháp luật
Sản phẩm công nghệ cao là gì? Ai có trách nhiệm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công nghệ cao
2,894 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nghệ cao Sản phẩm công nghệ cao
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào