Đã có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023? Nhiều quy định mới bảo vệ người tiêu dùng như thế nào?

Tôi muốn hỏi Chính thức có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 phải không? Quy định mới bảo vệ người tiêu dùng như thế nào? - câu hỏi của chị Thùy (Biên Hòa).

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 với nhiều quy định mới bảo vệ người tiêu dùng như thế nào?

Ngày 17/7/2023, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức buổi họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố 08 Luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5, trong đó có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Căn cứ theo quy định tại Điều 1 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:

Phạm vi điều chỉnh
Luật này quy định về nguyên tắc, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh; quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo như quy định trên, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có phạm vi điều chỉnh bao gồm:

- Nguyên tắc, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng

- Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng

- Hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh

- Quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời căn cứ theo quy định Điều 2 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định đối tượng áp dụng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 như sau:

- Người tiêu dùng

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh

- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; tổ chức chính trị - xã hội

- Tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp (sau đây gọi là tổ chức xã hội) tham gia bảo về quyền lợi người tiêu dùng.

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có những điểm mới sau:

- Về kết cấu, bố cục

- Về đối tượng áp dụng

- Về xác định một số chủ thể mới

- Về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng

- Về sản xuất và tiêu dùng bền vững

- Về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương

- Về các hành vi bị cấm

- Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng

- Về một số giao dịch đặc thù

- Về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội

- Về phương thức giải quyết tranh chấp

- Về quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chính thức có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023: Nhiều quy định mới bảo vệ người dân như thế nào?

Đã có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023? Nhiều quy định mới bảo vệ người tiêu dùng như thế nào? (Hình từ Internet)

Người tiêu dùng có những quyền lợi gì trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định quyền lợi của người tiêu dùng bao gồm:

- Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, bảo vệ thông tin, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp.

- Được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch; thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, nội dung giao dịch, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và về tổ chức, cá nhân kinh doanh.

- Lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch; thỏa thuận các nội dung giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh; được cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đúng với nội dung đã giao kết.

- Góp ý với tổ chức, cá nhân kinh doanh về giá, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

- Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, không bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, nội dung khác theo quy định của pháp luật hoặc không đúng với đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh.

- Tham gia xây dựng chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn về kiến thức và kỹ năng tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

- Được tạo điều kiện lựa chọn môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững.

- Được bảo vệ khi sử dụng dịch vụ công theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Quyền khác theo quy định của pháp luật.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực thi hành khi nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 79 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:

Hiệu lực thi hành
Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 07 năm 2024.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 59/2010/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật 35/2018/QH15 hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, trừ quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 80 của Luật này.

Theo như quy định trên, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 07 năm 2024

Thay thế cho Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 80 Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023.

Xem toàn bộ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023: Tại đây

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Người tiêu dùng có phải đóng án phí khi khiếu nại tổ chức cá nhân kinh doanh không?
Pháp luật
Doanh nghiệp siêu nhỏ không có trách nhiệm giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng có đúng không?
Pháp luật
Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có được đại diện cho người tiêu dùng thực hiện khởi kiện vụ án dân sự?
Pháp luật
Người nổi tiếng trên mạng xã hội có phải thông báo cho người dùng việc mình được tài trợ PR sản phẩm không?
Pháp luật
Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khởi kiện vụ án dân sự có phải chịu án phí không?
Pháp luật
Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, bao gồm các hoạt động nào theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
Pháp luật
Mẫu Phiếu khảo sát ý kiến khách hàng về sản phẩm? Khách hàng là người tiêu dùng có những quyền gì?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động thương mại độc lập có được từ chối giải quyết yêu cầu được bảo vệ của người tiêu dùng dễ bị tổn thương do khác biệt về tiếng nói?
Pháp luật
Phạm vi hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng? Cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện hợp tác quốc tế?
Pháp luật
Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tự mình khởi kiện vụ án dân sự vì lợi ích công cộng phải có phạm vi hoạt động thế nào?
Pháp luật
07 chính sách của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng? Trách nhiệm của Bộ Công Thương trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
2,181 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào