Công văn 2991/VLO-QLDN1 trả thù lao dưới 05 triệu đồng/lần được trừ thuế TNDN như thế nào?
Ngày 03/9/2026, Thuế tỉnh Vĩnh Long ban hành Công văn 2991/VLO-QLDN1 2026 về chính sách thuế TNDN.
TẢI VỀ Công văn 2991/VLO-QLDN1 2026
Theo đó, Công văn 2991/VLO-QLDN1 năm 2026 trả thù lao dưới 05 triệu đồng/lần được trừ thuế TNDN, cụ thể như sau:
Căn cứ khoản 1 Điều 9 Nghị định 320/2025/NĐ-CP quy định:
Các khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi không được trừ quy định tại Điều 10 của Nghị định này, doanh nghiệp được trừ các khoản chi khi xác định thu nhập chịu thuế nếu đáp ứng đủ điều kiện tại các điểm a, b và c sau đây:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, …
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật.
...
c) Khoản chi có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với trường hợp mua hàng hoá, dịch vụ và các khoản thanh toán khác từng lần có giá trị từ 05 triệu đồng trở lên. Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.
c1) Trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ của một người bán có giá trị dưới 05 triệu đồng nhưng mua nhiều lần trong cùng một ngày có tổng giá trị từ 05 triệu đồng trở lên thì chỉ được tính vào chi phí được trừ trong trường hợp có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt;
…
Căn cứ quy định nêu trên và nội dung tại Công văn 3067/ĐHCL-KHTC, Thuế tỉnh Vĩnh Long có ý kiến như sau:
- Trường hợp có khoản chi thanh toán tiền thù lao cho cá nhân nếu đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 320/2025/NĐ-CP thì được xác định là chi phí được trừ khi tính thuế TNDN trong kỳ.
- Trường hợp trong cùng 01 ngày, chi trả thù lao cho nhiều cá nhân khác nhau với mức chi trả dưới 05 triệu đồng/lần thì không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Khoản chi này nếu có chứng từ chi theo đúng quy định pháp luật và được quy định cụ thể tại Quy chế/Hợp đồng… của thì được đưa vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
- Trường hợp trong cùng 01 ngày, chi trả thù lao cho 01 cá nhân với mức chi trả dưới 05 triệu đồng/lần nhưng chi trả nhiều lần trong cùng một ngày có tổng giá trị từ 05 triệu đồng trở lên thì chỉ được tính vào chi phí được trừ trong trường hợp có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 320/2025/NĐ-CP.

Công văn 2991/VLO-QLDN1 trả thù lao dưới 05 triệu đồng/lần được trừ thuế TNDN như thế nào? (Hình từ Internet)
Khấu trừ 10% thuế TNCN trong trường hợp nào?
04 trường hợp áp dụng khấu trừ 10% thuế TNCN được quy định tại Nghị định 253/2026/NĐ-CP, cụ thể như sau:
- Thu nhập từ trúng thưởng: Đối với cá nhân cư trú được xác định bằng thu nhập tính thuế nhân (x) với thuế suất 10% (Điều 58 Nghị định 253/2026/NĐ-CP).
- Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng: Đối với cá nhân cư trú được xác định bằng thu nhập tính thuế nhân (x) với thuế suất 10% (Điều 61 Nghị định 253/2026/NĐ-CP)
- Thu nhập của cá nhân cư trú không ký hợp đồng hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng (bao gồm cả trường hợp trả tiền lương, thu nhập khác cho người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động): Mức chi trả thu nhập từ 05 triệu đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ theo tỷ lệ 10% trên thu nhập trước khi trả thu nhập cho cá nhân (Điều 50 Nghị định 253/2026/NĐ-CP).
- Khoản phí bảo hiểm tích lũy từ các loại bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm không bắt buộc do người sử dụng lao động mua cho: Khấu trừ thuế và nộp số thuế đã khấu trừ theo tỷ lệ 10% trên khoản tiền phí bảo hiểm đã mua hoặc đóng góp vượt mức quy định (Điểm b khoản 3 Điều 50 Nghị định 253/2026/NĐ-CP).
*Nghị định 253/2026/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 1/7/2026. Trừ các quy định liên quan đến thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú thì áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026.
Ví dụ khấu trừ 10% thuế TNCN nghỉ việc chi tiết
Đối với trường hợp khấu trừ 10% thuế TNCN nghỉ việc ngày 3/8/2026, Thuế tỉnh Ninh Bình ban hành Công văn 10049/NBI-QLDN1 năm 2026 Tải về hướng dẫn chi tiết khấu trừ 10% thuế TNCN đối với những trường hợp đã chấm dứt HĐLĐ.
Ví dụ minh họa: NLĐ A thuộc diện khấu trừ 10% sau khi nghỉ việc. NLĐ A có mức lương là 10 triệu đồng, trong đó: Tiền lương chịu thuế: 7 triệu đồng. Tiền ăn giữa ca đủ điều kiện không tính thuế: 1 triệu đồng. Khoản khoán điện thoại đủ điều kiện không tính thuế: 2 triệu đồng. Theo đó, khấu trừ 10% thuế TNCN nghỉ việc cụ thể như sau: - Thu nhập chịu khấu trừ = 7 triệu - Thuế TNCN khấu trừ = 7 triệu × 10% = 700.000 đồng. |
Lý giải cách tính khấu trừ 10% thuế TNCN nghỉ việc theo hướng dẫn tại Công văn 10049/NBI-QLDN1 năm 2026, cụ thể như sau:
...
- Về khoản thu nhập làm căn cứ khấu trừ 10%: Công ty thực hiện khấu trừ 10% trên khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công thuộc diện chịu thuế trước khi trả cho cá nhân.
Các khoản thu nhập được miễn thuế theo quy định, trong đó có tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ và tiền lương, tiền công trả cho những ngày không nghỉ phép trong phạm vi điều kiện, thời gian và mức theo pháp luật lao động, không tính vào khoản thu nhập chịu khấu trừ, phần vượt mức quy định của pháp luật phải tính vào thu nhập chịu thuế.
Các khoản đóng bảo hiểm bắt buộc, giảm trừ gia cảnh và các khoản giảm trừ khác là căn cứ xác định thu nhập tỉnh thuế khi áp dụng Biểu thuế lũy tiến từng phần hoặc khi quyết toán thuế, không trừ khi thực hiện khấu trừ tạm thời theo tỷ lệ 10% quy định tại khoản 2 Điều 50 Nghị định 253/2026/ND-СР.
...
Như vậy, trường hợp thuộc diện khấu trừ 10% thuế TNCN nghỉ việc, không phải cứ tổng tiền chi trả × 10%, mà phải xác định thu nhập chịu thuế trước.
Các khoản thuộc diện miễn/không tính vào thu nhập chịu thuế theo quy định thì không đưa vào căn cứ khấu trừ. Cụ thể:
- Trợ cấp thất nghiệp;
- Tiền ăn giữa ca, ăn trưa trong mức và điều kiện được quy định;
- Các khoản khoán chi điện thoại, văn phòng phẩm, công tác phí... nếu đáp ứng điều kiện, mức khoán theo quy định;
- Tiền làm thêm giờ, làm ban đêm được miễn thuế theo quy định.
- Các khoản đóng bảo hiểm bắt buộc, giảm trừ gia cảnh và các khoản giảm trừ khác.
- ...
Như vậy, trường hợp NSDLĐ chi trả cho người lao động sau khi nghỉ việc trên 5 triệu đồng thuộc các khoản không đưa vào căn cứ khấu trừ (nêu trên) thì không khấu trừ 10% thuế TNCN đối với các khoản tiền đó.
Lưu ý: Trường hợp cá nhân lập cam kết hợp lệ, Công ty tạm thời chưa khấu trừ 10% thuế TNCN.
Bài viết này có hữu ích không?
- - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
- - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];