Chương trình giáo dục trung học năm 2022-2023: Đảm bảo tiếp tục thực hiện biện pháp phòng chống dịch tại trường học?

Cho hỏi việc thực hiện biện pháp phòng chống dịch tại trường học trong chương trình giáo dục trung học năm 2022-2023 được hướng dẫn thế nào? Câu hỏi của chị Bích đến từ Hà Nội.

Tiếp tục thực hiện biện pháp phòng chống dịch tại trường học trong chương trình giáo dục trung học năm 2022-2023?

Căn cứ vào Mục IV Phần B Công văn 4020/BGDĐT-GDTrH năm 2022 đã có hướng dẫn về thực hiện biện pháp phòng chống dịch tại trường học như sau:

- Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tại địa phương để hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho học sinh, nhân viên, giáo viên, cán bộ quản lí trong trường học.

- Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường trong trường học và các phương án bảo đảm sức khỏe cho học sinh, nhân viên, giáo viên, cán bộ quản lí; rà soát, bổ sung kịp thời các vật dụng cần thiết theo quy định để bảo đảm an toàn cho học sinh khi học tập tại trường.

- Kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm trong trường học để thực hiện phương án xử lý theo quy định.

Theo đó, các trường học cần phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế tại địa phương để được hướng dẫn và triển khai biện pháp phòng chống dịch cho học sinh, nhân viên, giáo viên hiệu quả.

Tiếp tục thực hiện biện pháp phòng chống dịch tại trường học trong chương trình giáo dục trung học năm 2022-2023?

Chương trình giáo dục trung học năm 2022-2023: Đảm bảo tiếp tục thực hiện biện pháp phòng chống dịch tại trường học?

Đội ngũ giáo viên cần phải chủ động viết và đưa tin về kết quả hoạt động ngành giáo dục, người tốt việc tốt?

Căn cứu vào Mục V Phần B Công văn 4020/BGDĐT-GDTrH năm 2022 đã có hướng dẫn việc tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lí giáo dục trong chương trình giáo dục trung học năm 2022-2023 như sau:

- Tăng cường giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục trung học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; trong đó các hoạt động giáo dục được tổ chức thực hiện linh hoạt trong và ngoài giờ lên lớp, trong và ngoài khuôn viên nhà trường. Kế hoạch giáo dục của nhà trường được Hội đồng trường phê duyệt theo quy định, báo cáo Phòng GDĐT (đối với trung học cơ sở) và Sở GDĐT (đối với trung học phổ thông). Các hoạt động chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra của cấp trên phải dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường.

- Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để từng bước hoàn thiện kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo phù hợp với từng đối tượng học sinh và điều kiện của từng cơ sở giáo dục.

- Đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn trong các cơ sở giáo dục trung học; tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục, sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lí giáo dục; thực hiện nhập số liệu, khai thác, sử dụng thống nhất dữ liệu toàn ngành về trường, lớp, học sinh, giáo viên, trường chuẩn quốc gia và các thông tin khác trong quản lí, báo cáo. Tiếp tục thực hiện tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường12. Quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo theo quy định, trong đó không được lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, hoặc cha mẹ học sinh mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kì hình thức nào.

- Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, trong đó chú trọng các nội dung kiểm tra: việc dạy thêm, học thêm; công tác chuẩn bị và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tổ chức lựa chọn sách giáo khoa, quản lí và sử dụng sách tham khảo; công tác quản lí hoạt động dạy học; công tác tuyển sinh đầu cấp; kiểm định chất lượng giáo dục của các nhà trường; công tác quản lí các cơ sở giáo dục trung học tư thục, các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các chương trình giáo dục tích hợp, chương trình giáo dục của nước ngoài, chương trình giáo dục bằng tiếng nước ngoài; nội dung giáo dục bắt buộc dành cho học sinh Việt Nam tại các cơ sở giáo dục tư thục có vốn đầu tư nước ngoài14; việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục; chủ động tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố có chính sách huy động các nguồn lực xã hội hóa phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu của người học và phù hợp với điều kiện của địa phương.

- Tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục trung học; xây dựng, phát triển các chương trình hợp tác quốc tế phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của nhà trường theo quy định của pháp luật nhằm tăng cường cơ hội trao đổi kinh nghiệm học tập, giảng dạy, quản lý giáo dục, nguồn học liệu mở cho học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Các cơ sở giáo dục tư thục đẩy mạnh xây dựng phát triển liên kết giáo dục với nước ngoài thực hiện chương trình tích hợp theo quy định.

- Chủ động cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương về tình hình thực hiện các chủ trương, chính sách đổi mới đối với giáo dục trung học; tình hình và kết quả triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với giáo dục trung học để được chia sẻ, đồng thuận, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

- Khuyến khích đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt động của ngành; các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Như vậy, cần phải triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên để tiếp tục đổi mới công tác quản lí giáo dục trong chương trình giáo dục trung học năm 2022-2023.

Theo đó, việc khuyến khích đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt động của ngành; các gương người tốt, việc tốt là một trong những nhiệm vụ cần phải tiến hành khi triển khai thực hiện đổi mới công tác quản lí giáo dục trong chương trình giáo dục trung học năm 2022-2023.

Tăng cường các biện pháp kỷ luật tích cực để nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh trong chương trình giáo dục trung học năm 2022-2023?

Căn cứ vào Mục VI Phần B Công văn 4020/BGDĐT-GDTrH năm 2022 đã có hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng trong chương trình giáo dục trung học năm 2022-2023 như sau:

- Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng đối với các cơ sở giáo dục trung học, cán bộ quản lí và giáo viên trung học theo quy định.

- Cụ thể hóa các tiêu chí thi đua theo hướng dẫn của Bộ GDĐT thành các hoạt động cụ thể để thực hiện có chất lượng, hiệu quả các mặt công tác trong nhiệm vụ năm học; bảo đảm công bằng, minh bạch, gắn với hiệu quả công việc.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học thực hiện tốt việc khen thưởng, kỉ luật vì sự tiến bộ của học sinh; bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh; tăng cường các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực để rèn luyện ý thức kỉ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy, cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.

Theo như hướng dẫn trên, việc khen thưởng, kỷ luật phải bảo đảm tính công bằng, công khai, minh bạch và kịp thời. Trong đó, cần tăng cường các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực để nâng cao ý thức và trách nhiệm của học sinh.

an toàn phòng chống dịch
Chương trình giáo dục trung học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xử phạt đối với cơ sở không thực hiện xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất an toàn phòng chống dịch
Pháp luật
Chương trình giáo dục trung học năm 2022-2023: Đảm bảo tiếp tục thực hiện biện pháp phòng chống dịch tại trường học?
Pháp luật
Nhiệm vụ chung của chương trình giáo dục trung học năm 2022-2023 quy định như thế nào? Phải sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - an toàn phòng chống dịch
669 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
an toàn phòng chống dịch Chương trình giáo dục trung học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào