Kính gửi:
|
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo1;
- Các trường trung học phổ thông trực thuộc.
|
Thực hiện Chỉ thị số
1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện
nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023, Quyết định số 2159/QĐ-BGDĐT ngày
05/8/2022 của Bộ GDĐT ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và
Đào tạo (GDĐT) đề nghị các Sở GDĐT chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học
năm học 2022-2023 với các nhiệm vụ chủ yếu như sau:
A. NHIỆM VỤ
CHUNG
1. Triển khai thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông 20182 đối với lớp 6, lớp
7 và lớp 10; tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 20063 đối với lớp 8, lớp 9, lớp 11 và lớp 12, bảo đảm thực
hiện và hoàn thành chương trình năm học; củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục
trung học.
2. Tiếp tục thực hiện công tác
quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông
2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; thực hiện hiệu quả
công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và
trung học phổ thông.
3. Thúc đẩy thực hiện đổi mới
cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp,
chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học.
4. Bảo đảm an toàn trường học;
chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học, chủ động phòng, chống và ứng
phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.
B. MỘT SỐ
NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng, hiệu quả
1. Xây dựng
kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ
sở vật chất, thiết bị dạy học
Các Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở
giáo dục trung học xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với điều
kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường, đáp
ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, thực hiện
hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học
sinh4, đồng thời lưu ý thêm một số nội dung sau:
a) Đối với việc bố trí dạy học
các môn học, hoạt động giáo dục
Hiệu trưởng tổ chức xây dựng kế
hoạch thực hiện chương trình của từng môn học, hoạt động giáo dục (sau đây gọi
chung là môn học) bảo đảm thời lượng quy định trong chương trình và bố trí dạy
học trong mỗi học kì một cách hợp lý, khoa học. Đối với các môn học, bố trí thời
gian dạy học linh hoạt phù hợp với điều kiện giáo viên và cơ sở vật chất của
nhà trường, không bắt buộc phải bố trí số tiết dạy học của môn học đều ở tất cả
các tuần; sắp xếp thời khóa biểu phù hợp cho cả năm học hoặc ít nhất cho từng học
kì, bảo đảm số tiết/tuần theo quy định dành cho mỗi giáo viên5.
Đối với Hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên được phân
công đảm nhận nội dung hoạt động nào phải có năng lực chuyên môn phù hợp với nội
dung hoạt động đó. Giáo viên được phân công đảm nhận các nội dung hoạt động của
chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thực hiện đúng nhiệm vụ của
giáo viên thực hiện chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp6; phân định rõ nhiệm vụ thực hiện chương trình Hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp với nhiệm vụ của giáo viên làm chủ nhiệm lớp
theo quy định hiện hành7.
Việc xây dựng các tổ hợp 4 môn
học lựa chọn và các chuyên đề học tập lựa chọn ở lớp 10 thực hiện theo hướng dẫn
tại Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2022 về việc triển khai thực hiện
chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023 và theo quy định sửa đổi, bổ
sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành tại Thông
tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; bảo đảm vừa đáp ứng
theo nguyện vọng của học sinh vừa sử dụng đầy đủ, hiệu quả đội ngũ giáo viên của
nhà trường; tổ chức tư vấn và cho học sinh đăng kí, lựa chọn các tổ hợp do nhà
trường xây dựng đảm bảo khoa học, công khai, minh bạch.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
Sở GDĐT, Phòng GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học tăng cường sinh hoạt
chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi
về tổ chức thực hiện chương trình; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy
học và điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế tại địa phương,
cơ sở giáo dục, chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh và các tình huống
bất thường khác; tăng cường phối hợp, huy động, trao đổi giáo viên giữa các trường
trong khu vực để sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có.
b) Đối với việc thực hiện các
chương trình môn học
Kế hoạch dạy học các môn học thực
hiện trong năm học 2022-2023 cần lưu ý việc củng cố, bổ sung những nội dung có
liên quan ở lớp học dưới; những kiến thức, kĩ năng còn hạn chế do phải học trực
tuyến, học trên truyền hình hoặc các hình thức học tập khác trong các năm học
trước vì Covid-19 và tinh giảm nội dung dạy học theo Công văn số
4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2021 về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục
phổ thông cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông ứng phó với dịch Covid-19
năm học 2021-2022.
- Đối với các lớp thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2006:
Thực hiện dạy học theo hướng dẫn
tại Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội
dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông. Khi xây dựng kế hoạch dạy
học các môn học, lưu ý tăng cường bổ trợ các nội dung theo Chương trình giáo dục
phổ thông 20188 để chuẩn bị cho học sinh lớp 9 học
lên lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đối với các trường thực hiện mô
hình trường học mới, tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số
4068/BGDĐT-GDTrH ngày 18/8/2016 về việc triển khai mô hình trường học mới từ
năm học 2016-2017; Công văn số 3459/BGDĐT- GDTrH ngày 08/8/2017 về việc rà
soát, đảm bảo các điều kiện triển khai mô hình trường học mới; Công văn số
1461/BGDĐT-GDTrH ngày 08/4/2019 về việc xét tốt nghiệp học sinh mô hình trường
học mới.
- Đối với các lớp thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2018:
Thực hiện theo hướng dẫn tại
Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2022 về việc triển khai thực hiện chương
trình giáo dục trung học năm học 2022-2023 và quy định sửa đổi, bổ sung một số
nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành tại Thông tư số
13/2022/TT-BGDĐT. Đối với môn Lịch sử, thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ
thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày
03/8/2022; sử dụng sách giáo khoa Lịch sử lớp 10 đã được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê
duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Đối với các môn chuyên cấp
trung học phổ thông thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GDĐT (có văn bản hướng dẫn
riêng).
c) Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống
cho học sinh, sinh viên; tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học; công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông;
công tác xã hội trong trường học. Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng
ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình
môn học và hoạt động giáo dục, bao gồm: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh; nội dung pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đạo đức
liêm chính, phòng chống tệ nạn xã hội; giáo dục quyền con người; giáo dục chuyển
đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà
trường; giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù, lòa cho học sinh; giáo dục chủ
quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học
và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi
khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; giáo dục
tăng cường năng lực số, chuyển đổi số và các nội dung giáo dục lồng ghép phù hợp
khác theo quy định.
d) Tiếp tục triển khai thực hiện
Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai
đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025: tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể
thao học sinh gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình
giáo dục phổ thông 2018. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học duy trì nền nếp
thực hiện các bài thể dục, tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao nhằm
phát triển thể lực toàn diện cho học sinh.
đ) Chỉ đạo các trường vùng dân
tộc thiểu số (nhất là các trường nội trú, bán trú) có đủ điều kiện về giáo
viên, cơ sở vật chất tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo hướng kết hợp dạy học văn
hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, thể
chất, kĩ năng sống cho học sinh, đặc biệt là học sinh con em đồng bào dân tộc
thiểu số, học sinh thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
tăng cường phụ đạo cho học sinh còn hạn chế về kết quả học tập; tăng cường tiếng
Việt cho học sinh dân tộc thiểu số và tổ chức dạy học các môn học tiếng dân tộc
thiểu số khi có đủ điều kiện theo quy định. Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục
hòa nhập cho học sinh khuyết tật; triển khai mô hình giáo dục từ xa cho học
sinh khuyết tật không có điều kiện đến trường dựa trên công nghệ thông tin và
truyền thông phù hợp với điều kiện của địa phương, cơ sở giáo dục.
2. Thực hiện
hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học
a) Xây dựng kế hoạch bài dạy
(giáo án) bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm
tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực
của học sinh trong quá trình dạy học; việc xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm đủ
thời gian để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập đã đặt ra, tránh việc áp dụng
hình thức, khuôn mẫu trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy. Tiến trình dạy học mỗi
bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, sản phẩm
học tập cụ thể mà học sinh phải hoàn thành, cách thức thực hiện linh hoạt để tổ
chức dạy học phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh.
Đối với môn Lịch sử, tăng cường
khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện, phục dựng lịch sử
một cách khoa học, khách quan, chân thực; đồng thời gắn với hoạt động thực
hành, thực tiễn nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong dạy học
Lịch sử. Đối với môn Ngữ văn, thực hiện tốt yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học
môn Ngữ văn theo hướng dẫn tại Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 về
việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở
trường phổ thông.
b) Khuyến khích tổ chức các hoạt
động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao trên cơ sở tự nguyện của nhà trường,
cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nội
dung học tập của học sinh trung học; tăng cường giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy
hứng thú học tập của học sinh, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền
thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới. Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng
di sản trong dạy học một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp.
c) Thực hiện các nhiệm vụ chuyển
đổi số trong hoạt động dạy học và quản lý giáo dục của các cấp theo lộ trình,
bao gồm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp và hình thức
tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý
quá trình dạy học và quản trị nhà trường.
3. Thực hiện
hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá
a) Thực hiện việc đánh giá học
sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông theo quy định; xây dựng kế
hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá
vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ
thông; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung tinh giản theo hướng dẫn của
Bộ GDĐT.
b) Thực hiện có hiệu quả các
hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định
kì. Khuyến khích các nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm
tra. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến
khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án
học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục. Việc đổi mới phương
pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học phải bảo đảm yêu cầu về tính
trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn
luyện của học sinh. Đối với môn Ngữ văn, thực hiện kiểm tra, đánh giá theo Công
văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 của Bộ GDĐT đối với khối lớp 6, lớp 7, lớp
10; khuyến khích các nhà trường vận dụng kiểm tra, đánh giá theo Công văn này đối
với khối lớp 8, 9, 11 và lớp 12. Đối với môn Lịch sử, tăng cường các câu hỏi nhằm
khai khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ; câu hỏi mở tạo
điều kiện cho học sinh tự biểu đạt chính kiến của mình về các vấn đề lịch sử,
hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ
sự kiện một cách máy móc.
c) Chuẩn bị tốt các điều kiện để
sẵn sàng thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến theo quy định9, bảo đảm chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng,
khách quan, trung thực; đánh giá đúng năng lực của học sinh.
4. Nâng cao
chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng
a) Tiếp tục nâng cao chất lượng
giáo dục hướng nghiệp trong các cơ sở giáo dục trung học, trong đó tập trung đổi
mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; phát triển đội ngũ
giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; huy động nguồn lực xã hội
tham gia giáo dục hướng nghiệp10; tổ chức khảo
sát nhu cầu học tập các môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập của học sinh lớp
9 để chủ động chuẩn bị cho học sinh vào học lớp 10; tăng cường tư vấn hướng
nghiệp theo định hướng nghề nghiệp cấp trung học phổ thông. Tiếp tục đẩy mạnh
triển khai thực hiện giáo dục STEM trong trường trung học theo hướng dẫn của Bộ
GDĐT, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
b) Định hướng hiệu quả việc
phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và sau trung học phổ thông theo học các
chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của
học sinh; tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong trường trung học; tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về lựa chọn nghề nghiệp,
khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của học sinh trung
học.
5. Tham gia
tổ chức các kì thi, cuộc thi
Chuẩn bị tốt cho việc tổ chức
kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại địa phương và các kì thi, cuộc thi cấp
quốc gia, quốc tế, đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực theo hướng dẫn của
Bộ GDĐT (có văn bản hướng dẫn riêng).
II. Phát
triển mạng lưới trường, lớp, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ
sở
1. Phát triển mạng lưới trường,
lớp
a) Phát triển mạng lưới trường,
lớp gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học. Tiếp tục đầu
tư nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với chương trình mục tiêu quốc
gia về xây dựng nông thôn mới.
b) Tiếp tục phát huy kết quả thực
hiện Đề án phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn
2010-202011; đổi mới mô hình tổ chức và quản lí
hoạt động giáo dục của trường trung học phổ thông chuyên đáp ứng yêu cầu triển
khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
2. Nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục trung học cơ sở
a) Tiếp tục thực hiện các giải
pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; xây dựng
và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục
trung học cơ sở theo quy định, bảo đảm chính xác, chất lượng, hiệu quả.
b) Sử dụng thường xuyên, hiệu
quả hệ thống thông tin điện tử để quản lí phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và thường
xuyên cập nhật, kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống; đăng kí với
Bộ GDĐT thời điểm đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở theo từng mức độ
quy định trước ngày 31/12/2022.
III. Tăng cường
các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học
1. Phát
triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
a) Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên
và cán bộ quản lý giáo dục
- Thực hiện quản lý, đánh giá đội
ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục trung học theo tiêu chuẩn chức danh Trưởng
phòng, Phó Trưởng phòng GDĐT; tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Sở
GDĐT; chuẩn nghề nghiệp giáo viên; chuẩn Hiệu trưởng.
- Rà soát cơ cấu đội ngũ giáo
viên theo môn học, hoạt động giáo dục; xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyển dụng
giáo viên bảo đảm số lượng và chất lượng, cân đối về cơ cấu, nhất là giáo viên
các môn Tin học, Ngoại ngữ, Mĩ thuật, Âm nhạc đáp ứng yêu cầu triển khai Chương
trình GDPT 2018 theo lộ trình quy định.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng, bổ sung giáo viên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông theo
chuẩn đào tạo quy định tại Luật Giáo dục 2019. Xây dựng và thực hiện kế hoạch tổng
thể triển khai thực hiện lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên trung học
cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ.
b) Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
năng lực giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục
- Tiếp tục rà soát, bổ sung đội
ngũ giáo viên cốt cán các môn học, hoạt động giáo dục; phát huy hiệu quả đội
ngũ giáo viên cốt cán, cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán để triển
khai bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông đại trà
theo phương thức bồi dưỡng qua mạng/trực tiếp, thường xuyên, liên tục, ngay tại
trường; gắn nội dung tập huấn sử dụng sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục
phổ thông 2018 với nội dung bồi dưỡng thường xuyên và nội dung sinh hoạt tổ,
nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường.
- Chủ động phối hợp với các trường
sư phạm trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí cho địa
phương nhất là giáo viên các môn Tin học, Ngoại ngữ, Mĩ thuật, Âm nhạc, Khoa học
tự nhiên, Lịch sử và Địa lí đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ
thông 2018 theo lộ trình quy định; tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tập huấn
cho cán bộ quản lí, giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lý
cho học sinh trung học.
2. Tăng
cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, học liệu
a) Bảo đảm các điều kiện về cơ
sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, học liệu để thực hiện hiệu
quả nhiệm vụ năm học; đầu tư và tận dụng tối đa cơ sở vật chất của nhà trường để
tổ chức dạy học nhiều hơn 06 buổi/tuần, bảo đảm chủ động, linh hoạt thực hiện
chương trình.
b) Bảo đảm phòng học và phòng
chức năng phù hợp với các thiết bị dạy học theo chương trình giáo dục trung học;
tăng cường cơ sở vật chất, hạ tầng kĩ thuật để bảo đảm chất lượng việc dạy học
và kiểm tra, đánh giá.
c) Tiếp tục phát triển kho
video bài dạy minh họa, kho học liệu điện tử, thiết bị dạy học điện tử; xây dựng
tài liệu dạy học điện tử để hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học bảo đảm chất lượng
và hiệu quả.
d) Hoàn thành việc tổ chức biên
soạn, thẩm định Tài liệu giáo dục của địa phương lớp 7 và lớp 10 (đối với các địa
phương chưa hoàn thành) kịp thời triển khai năm học 2022-2023; Tài liệu giáo dục
của địa phương lớp 8, lớp 11 và các lớp tiếp theo bảo đảm tiến độ và chất lượng.
Tổ chức hiệu quả việc góp ý các sách giáo khoa theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phát huy cao nhất vai
trò tự chủ về chuyên môn của giáo viên, cơ sở giáo dục trong việc tổ chức lựa
chọn sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày
26/8/2020 quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.
Phối hợp với các Nhà xuất bản tập huấn cho giáo viên sử dụng sách giáo khoa và
cung ứng sách giáo khoa cho học sinh đầy đủ, kịp thời trước khai giảng năm học
mới 2022-2023 và chuẩn bị cho các năm học tiếp theo, bảo đảm kịp thời, chất lượng,
đúng quy định.
IV. Tiếp tục
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học
1. Phối hợp chặt chẽ với ngành
Y tế tại địa phương để hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện
hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho học sinh, nhân viên, giáo
viên, cán bộ quản lí trong trường học.
2. Bảo đảm cơ sở vật chất, trang
thiết bị y tế, vệ sinh môi trường trong trường học và các phương án bảo đảm sức
khỏe cho học sinh, nhân viên, giáo viên, cán bộ quản lí; rà soát, bổ sung kịp
thời các vật dụng cần thiết theo quy định để bảo đảm an toàn cho học sinh khi học
tập tại trường.
3. Kịp thời phát hiện các trường
hợp mắc bệnh truyền nhiễm trong trường học để thực hiện phương án xử lý theo
quy định.
V. Tiếp tục
thực hiện đổi mới công tác quản lí giáo dục
Tiếp tục triển khai thực hiện đổi
mới công tác quản lí trong các cơ sở giáo dục trung học theo quy định tại Nghị
định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 của Chính phủ quy định việc quản lý trong
cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập và Thông tư số
32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Điều lệ trường
trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học,
trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung sau:
1. Tăng cường giao quyền tự chủ
cho các cơ sở giáo dục trung học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của
nhà trường; trong đó các hoạt động giáo dục được tổ chức thực hiện linh hoạt
trong và ngoài giờ lên lớp, trong và ngoài khuôn viên nhà trường. Kế hoạch giáo
dục của nhà trường được Hội đồng trường phê duyệt theo quy định, báo cáo Phòng
GDĐT (đối với trung học cơ sở) và Sở GDĐT (đối với trung học phổ thông). Các hoạt
động chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra của cấp trên phải dựa trên kế hoạch giáo dục
của nhà trường.
2. Tập trung đổi mới sinh hoạt
chuyên môn của tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên môn
theo cụm trường. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để từng bước
hoàn thiện kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo phù hợp với
từng đối tượng học sinh và điều kiện của từng cơ sở giáo dục.
3. Đẩy mạnh sử dụng công nghệ
thông tin trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn trong các cơ sở
giáo dục trung học; tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục, sử dụng hồ sơ điện
tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lí giáo
dục; thực hiện nhập số liệu, khai thác, sử dụng thống nhất dữ liệu toàn ngành về
trường, lớp, học sinh, giáo viên, trường chuẩn quốc gia và các thông tin khác
trong quản lí, báo cáo. Tiếp tục thực hiện tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà
trường12. Quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham
khảo theo quy định, trong đó không được lạm dụng vị trí công tác của mình để thực
hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, hoặc cha mẹ học
sinh mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kì hình thức nào.
4. Tăng cường công tác kiểm
tra, hướng dẫn việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo,
trong đó chú trọng các nội dung kiểm tra: việc dạy thêm, học thêm; công tác chuẩn
bị và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tổ chức lựa chọn sách
giáo khoa, quản lí và sử dụng sách tham khảo; công tác quản lí hoạt động dạy học;
công tác tuyển sinh đầu cấp; kiểm định chất lượng giáo dục của các nhà trường;
công tác quản lí các cơ sở giáo dục trung học tư thục, các cơ sở giáo dục có yếu
tố nước ngoài, các chương trình giáo dục tích hợp, chương trình giáo dục của nước
ngoài, chương trình giáo dục bằng tiếng nước ngoài13;
nội dung giáo dục bắt buộc dành cho học sinh Việt Nam tại các cơ sở giáo dục tư
thục có vốn đầu tư nước ngoài14; việc chuyển trường
và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông15.
5. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
xã hội hóa giáo dục; chủ động tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố có
chính sách huy động các nguồn lực xã hội hóa phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục
đáp ứng nhu cầu của người học và phù hợp với điều kiện của địa phương.
6. Tăng cường hợp tác quốc tế
trong giáo dục trung học; xây dựng, phát triển các chương trình hợp tác quốc tế
phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của nhà trường theo quy định của pháp
luật nhằm tăng cường cơ hội trao đổi kinh nghiệm học tập, giảng dạy, quản lý
giáo dục, nguồn học liệu mở cho học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
Các cơ sở giáo dục tư thục đẩy mạnh xây dựng phát triển liên kết giáo dục với
nước ngoài thực hiện chương trình tích hợp theo quy định.
7. Chủ động cung cấp thông tin
cho các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương về tình hình thực hiện các
chủ trương, chính sách đổi mới đối với giáo dục trung học; tình hình và kết quả
triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với giáo dục trung học
để được chia sẻ, đồng thuận, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
8. Khuyến khích đội ngũ giáo
viên, cán bộ quản lí giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt
động của ngành; các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích
lệ các cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng
đồng.
VI. Công tác
thi đua, khen thưởng
1. Thực hiện tốt công tác thi
đua, khen thưởng đối với các cơ sở giáo dục trung học, cán bộ quản lí và giáo
viên trung học theo quy định.
2. Cụ thể hóa các tiêu chí thi
đua theo hướng dẫn của Bộ GDĐT thành các hoạt động cụ thể để thực hiện có chất
lượng, hiệu quả các mặt công tác trong nhiệm vụ năm học; bảo đảm công bằng,
minh bạch, gắn với hiệu quả công việc.
3. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
trung học thực hiện tốt việc khen thưởng, kỉ luật vì sự tiến bộ của học sinh; bảo
đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm
hứng và động lực phấn đấu cho học sinh; tăng cường các biện pháp giáo dục kỉ luật
tích cực để rèn luyện ý thức kỉ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản
thân, thầy, cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.
C. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Trên cơ sở những nội dung hướng
dẫn tại Công văn này, căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, Sở GDĐT xây dựng
kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học
2022-2023. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các
Sở GDĐT phản ánh về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Trung học) để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên (để thực hiện);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Các đại học, trường đại học có trường trung học;
- Các cơ quan thuộc Bộ (để thực hiện);
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ GDTrH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|
1 Đối với tỉnh Bạc
Liêu là Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ.
4
Thực hiện linh hoạt theo hướng dẫn tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày
03/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT hiện hành theo định hướng
phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018, Công văn số
5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch
giáo dục của nhà trường và Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2022 về việc
triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023 (điều chỉnh
theo Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022).
5
Ví dụ đối với giáo viên được phân công dạy học môn Khoa học tự nhiên theo
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đồng thời vẫn dạy học môn Vật lý (hoặc Hóa
học hoặc Sinh học) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006: Trong các tuần nếu
có nhiều tiết dạy môn Khoa học tự nhiên (lớp 6, lớp 7), thì cần giảm số tiết
(hoặc không bố trí) dạy học môn Vật lý (hoặc Hóa học hoặc Sinh học lớp 8, lớp
9); sau khi đã hoàn thành nội dung được phân công dạy học môn Khoa học tự nhiên
(lớp 6, lớp 7) thì tăng số tiết/tuần đối với môn Vật lý (hoặc Hóa học hoặc Sinh
học lớp 8, lớp 9) để bảo đảm thực hiện đúng thời lượng của chương trình môn học
phù hợp trong mỗi học kì.
6
Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được tổ chức trong
và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học; theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp
hoặc quy mô trường; với bốn loại hình hoạt động chủ yếu là Sinh hoạt dưới cờ,
Sinh hoạt lớp, Hoạt động giáo dục theo chủ đề và Hoạt động câu lạc bộ; với sự
tham gia, phối hợp, liên kết của nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà
trường như: giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên môn học, cán bộ tư vấn tâm lí học
đường, cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cán bộ Hội Liên hiệp Thanh
niên Việt Nam, cán bộ phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, cán bộ quản
lí nhà trường, cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân
trong xã hội.
7
Nhà trường xây dựng kế hoạch trong đó xác định cụ thể nội dung hoạt động
và thời lượng thực hiện theo từng loại hình hoạt động quy định trong chương
trình; linh hoạt thời lượng dành cho hoạt động sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp
giữa các tuần, bảo đảm thực hiện các nội dung hoạt động theo chương trình Hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp (được thể hiện trên thời khóa biểu) và tổ chức
các hoạt động giáo dục tập thể khác theo nhiệm vụ của Hiệu trưởng, của giáo
viên làm chủ nhiệm lớp và các thành viên khác của nhà trường theo quy định hiện
hành.
8
Theo tài liệu tập huấn giáo viên thực hiện từ năm học 2021-2022.
9
Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về
quản lí và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở GDPT và cơ sở giáo dục thường
xuyên.
10
Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án
"Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT giai
đoạn 2018-2025".
11
Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 phê duyệt Đề án phát triển hệ thống
trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2020.
15 Văn bản hợp nhất
số 07/VBHN-BGDĐT ngày 12/8/2022 của Bộ GDĐT hợp nhất Quyết định về việc ban
hành Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường THCS và
THPT.