|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH 2017 hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành
Số hiệu:
|
4612/BGDĐT-GDTrH
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Hữu Độ
|
Ngày ban hành:
|
03/10/2017
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4612/BGDĐT-GDTrH
V/v hướng dẫn thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất
học sinh từ năm học 2017-2018
|
Hà Nội, ngày 03 tháng 10 năm 2017
|
Kính
gửi:
|
- Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng;
- Các trường phổ thông trực thuộc.
|
Ngày 01 tháng 9 năm 2011, Bộ Giáo dục
và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Công văn số 5842/BGDĐT-VP về việc hướng dẫn điều
chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông theo hướng tinh giản để dạy và học
phù hợp với chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với thời lượng
dạy học và điều kiện thực tế của nhà trường.
Nhằm tiếp tục thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người
học (sau đây gọi là học sinh), Bộ GDĐT yêu cầu các sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở
giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên (sau đây gọi là nhà trường) triển
khai thực hiện một số công việc sau đây:
1. Thực hiện có hiệu quả việc xây dựng
kế hoạch giáo dục nhà trường
a) Tiếp tục rà soát nội dung dạy học
trong sách giáo khoa hiện hành, tinh giản những nội dung dạy
học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ
thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt
động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những
thông tin cũ, lạc hậu; không dạy những nội dung, bài tập, câu hỏi trong sách
giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của
chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; tuyệt đối không dạy những nội dung
ngoài sách giáo khoa;
b) Căn cứ chương trình giáo dục phổ
thông hiện hành, lựa chọn các chủ đề, rà soát nội dung các bài học trong sách
giáo khoa hiện hành tương ứng với chủ đề đó để sắp xếp lại thành một số bài học
tích hợp của từng môn học hoặc liên môn; từ đó, xây dựng kế
hoạch giáo dục cho từng môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển
năng lực, phẩm chất học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
2. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ
chức dạy học
a) Tăng cường tập huấn, hướng dẫn
giáo viên về hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng kế hoạch
bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học
sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực
hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học;
b) Chú trọng rèn luyện cho học sinh
phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến
thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều
thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo
vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để
học sinh tiếp nhận và vận dụng.
3. Đổi mới
phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm túc
Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban
hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học, Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22
tháng 9 năm 2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu
học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT (đối với cấp Tiểu học);
Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 ban hành Quy chế đánh
giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông (đối với
cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông); Quyết định số 02/2007/QĐ-BGDĐT
ngày 23 tháng 01 năm 2007 ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học viên theo học
chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ
thông, Thông tư số 26/2014/TT-BGDĐT ngày 11 tháng 8 năm 2014 sửa đổi, bổ sung một
số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học viên theo học chương trình giáo dục
thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông ban hành kèm theo
Quyết định số 02/2007/QĐ-BGDĐT (đối với học viên giáo dục thường xuyên);
b) Nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn xây
dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch
giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát
triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Tuyệt đối không kiểm tra, đánh giá những
nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của
chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Thực hiện đánh giá thường xuyên đối
với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát
các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập;
đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên
cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài
thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng
các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành (đối với cấp
trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông).
4. Tăng cường chỉ đạo, quản lý hoạt động
dạy học, giáo dục
a) Sở/phòng GDĐT xem xét, góp ý kế hoạch
giáo dục của nhà trường trực thuộc để thống nhất trong quản lý, chỉ đạo thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; theo dõi, giám sát quá trình thực hiện
kế hoạch giáo dục của nhà trường; quản lý hoạt động dạy học, giáo dục theo các
quy định hiện hành và kế hoạch giáo dục của nhà trường; chú trọng các biện pháp
nhằm tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích, tạo động lực cho giáo viên tích cực,
chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục. Các hoạt động chỉ đạo,
kiểm tra, thanh tra của cấp trên phải dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường;
b) Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên
môn của tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động
dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy
học các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo định hướng phát
triển năng lực, phẩm chất học sinh. Tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ
kinh nghiệm về xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường thông qua hội nghị, hội
thảo, học tập, giao lưu giữa các nhà trường. Tăng cường tổ chức và quản lý hoạt
động chuyên môn trên mạng "Trường học kết nối";
c) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc công tác quản lý hoạt động dạy học, giáo
dục của các nhà trường theo quy định hiện hành; có hình thức biểu dương, khen
thưởng đối với những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, đồng thời xử lý nghiêm những
tập thể, cá nhân làm sai các quy định về thực hiện chương trình; dạy thêm, học
thêm; kiểm tra, đánh giá.
5. Tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực
hiện Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 và Công văn số 7975/BGDĐT-GDTH
ngày 10 tháng 9 năm 2009; gửi báo cáo đánh giá về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu
học, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Thường xuyên) trước ngày 30 tháng 10
năm 2017.
Bộ GDĐT yêu cầu các sở/phòng GDĐT chỉ
đạo các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn triển
khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc hướng dẫn này từ năm học 2017-2018; định kỳ hằng
năm báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về Bộ GDĐT (Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ
Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Thường xuyên) qua email: [email protected];
[email protected]; [email protected]./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- Các Cục, Vụ, Viện KHGDVN, NXBGDVN;
- Lưu: VT, Vụ GDTH, Vụ GDTrH, Vụ GDTX.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|
Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH năm 2017 về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
112.569
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|