Chứng khoán niêm yết là cổ phiếu bị hạn chế giao dịch khi nào? Chứng khoán niêm yết là cổ phiếu bị kiểm soát khi nào?

Cho hỏi chứng khoán niêm yết là cổ phiếu bị cảnh báo khi nào? Chứng khoán niêm yết là cổ phiếu bị kiểm soát khi nào? - Câu hỏi của anh Hoàng tại Bình Định.

Chứng khoán niêm yết là cổ phiếu bị kiểm soát khi nào?

Căn cứ Điều 38 Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết (sau đây gọi chung là Quy chế) ban hành kèm theo Quyết định 17/QĐ-HDTV năm 2022 quy định về việc chứng khoán niêm yết là cổ phiếu bị kiểm soát khi xảy ra một trong các trường hợp sau:

- Vốn điều lệ đã góp của tổ chức niêm yết giảm xuống dưới 30 tỷ đồng tính theo giá trị ghi trên báo cáo tài chính kỳ kế tiếp sau khi chứng khoán bị cảnh báo theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 37 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 17/QĐ-HDTV năm 2022.

- Lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính kiểm toán trong 02 năm gần nhất của tổ chức niêm yết là số âm (có tính đến ảnh hưởng của ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán).

Trường hợp tổ chức niêm yết là đơn vị kế toán cấp trên có các đơn vị kế toán trực thuộc thì lợi nhuận sau thuế căn cứ trên báo cáo tài chính tổng hợp. Trường hợp tổ chức niêm yết có công ty con thì lợi nhuận sau thuế được xác định theo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất.

- Lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp tại báo cáo tài chính bán niên soát xét gần nhất (có tính đến ảnh hưởng của ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán). Đối với tổ chức niêm yết có công ty con hoặc là đơn vị kế toán cấp trên có các đơn vị kế toán trực thuộc thì lỗ lũy kế căn cứ trên báo cáo tài chính hợp nhất/báo cáo tài chính tổng hợp.

- Tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong 02 năm liên tiếp của tổ chức niêm yết. Trường hợp tổ chức niêm yết có công ty con hoặc là đơn vị kế toán cấp trên có các đơn vị kế toán trực thuộc thì ý kiến ngoại trừ được xác định theo báo cáo tài chính hợp nhất/báo cáo tài chính tổng hợp.

- Vốn chủ sở hữu âm tính trên báo cáo tài chính kỳ gần nhất trừ báo cáo tài chính kiểm toán năm. Trường hợp tổ chức niêm yết có công ty con hoặc là đơn vị kế toán cấp trên có các đơn vị kế toán trực thuộc thì vốn chủ sở hữu được xác định theo báo cáo tài chính hợp nhất báo cáo tài chính tổng hợp.

- Tổ chức niêm yết ngừng hoặc bị ngừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh chính từ 09 tháng trở lên.

- Tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên đã được soát xét quá 30 ngày so với thời hạn quy định.

- Tổ chức niêm yết vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong 02 năm liên tiếp.

- Cổ phiếu không có giao dịch trong vòng 09 tháng.

- Tổ chức niêm yết tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi SGDCK đưa chứng khoán vào diện cảnh báo theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 37 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 17/QĐ-HDTV năm 2022.

Chứng khoán niêm yết là cổ phiếu bị hạn chế giao dịch khi nào? Chứng khoán niêm yết là cổ phiếu bị kiểm soát khi nào?

Chứng khoán niêm yết là cổ phiếu bị hạn chế giao dịch khi nào? Chứng khoán niêm yết là cổ phiếu bị kiểm soát khi nào? (Hình từ Internet)

Chứng khoán niêm yết là cổ phiếu bị hạn chế giao dịch khi nào?

Căn cứ Điều 39 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 17/QĐ-HDTV năm 2022, quy định về việc niêm yết là cổ phiếu bị hạn chế giao dịch khi xảy ra một trong các trường hợp sau:

- Tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên đã được soát xét quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

- Tổ chức niêm yết tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi SGDCK đưa chứng khoán vào diện kiểm soát theo quy định tại điểm k khoản 1 Điều 38 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 17/QĐ-HDTV năm 2022.

Chứng khoán niêm yết là cổ phiếu bị cảnh báo khi nào?

Căn cứ Điều 37 Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành kèm theo Quyết định 17/QĐ-HDTV năm 2022, quy định về việc chứng khoán niêm yết là cổ phiếu bị cảnh báo khi xảy ra một trong các trường hợp sau:

- Vốn điều lệ đã góp tính trên báo cáo tài chính gần nhất của tổ chức niêm yết giảm dưới 30 tỷ đồng.

- Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại báo cáo tài chính năm đã kiểm toán của tổ chức niêm yết là số âm (có tính đến ảnh hưởng của ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán (nếu có) liên quan tới chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế chưa phân phối).

Trường hợp tổ chức niêm yết là đơn vị kế toán cấp trên có đơn vị kế toán trực thuộc, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế chưa phân phối được xem xét căn cứ trên báo cáo tài chính tổng hợp. Trường hợp tổ chức niêm yết có công ty con, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế chưa phân phối được xem xét trên báo cáo tài chính hợp nhất.

- Tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán của tổ chức niêm yết. Trường hợp tổ chức niêm yết có công ty con hoặc là đơn vị kế toán cấp trên có các đơn vị kế toán trực thuộc thì thì ý kiến ngoại trừ được xác định theo báo cáo tài chính hợp nhất/báo cáo tài chính tổng hợp.

- Tổ chức niêm yết chưa họp Đại hội đồng cổ đông thường niên quá 06 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

- Tổ chức niêm yết ngừng hoặc bị ngừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh chính từ 03 tháng trở lên.

- Cổ phiếu không có giao dịch trong vòng 06 tháng.

- Tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên đã được soát xét quá 15 ngày so với thời hạn quy định.

- Tổ chức niêm yết vi phạm quy định công bố thông tin từ 04 lần trở lên trong vòng 01 năm (tính theo năm dương lịch).

Chứng khoán niêm yết
Giao dịch chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chứng khoán được chấp nhận là tài sản ký quỹ bù trừ cho các giao dịch chứng khoán phải đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Có phải báo cáo hoạt động thanh toán tiền giao dịch chứng khoán phái sinh của ngân hàng thanh toán cho UBCKNN định kỳ hàng tháng không?
Pháp luật
Công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến có bắt buộc phải là thành viên của Sở giao dịch chứng khoán hay không?
Pháp luật
Sở giao dịch chứng khoán được tạm ngừng giao dịch chứng khoán khi thị trường giao dịch chứng khoán có biến động bất thường đúng không?
Pháp luật
Giao dịch bất thường là gì? Đơn vị nào có nhiệm vụ rà soát tin đồn liên quan đến các giao dịch bất thường?
Pháp luật
Sở giao dịch chứng khoán gửi báo cáo giám sát giao dịch bất thường cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vào thời điểm nào?
Pháp luật
Báo cáo giám sát giao dịch bất thường trong giao dịch chứng khoán được gửi theo phương thức nào?
Pháp luật
Lệnh ATO và Lệnh ATC trên sàn HOSE là gì? Lệnh ATC của chứng khoán nhập vào hệ thống giao dịch có nội dung gì?
Pháp luật
Chứng từ ghi nhận giao dịch chứng khoán có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN không?
Pháp luật
UBCKNN triển khai hoạt động bán khống có bảo đảm trong trường hợp nào? Hiểu như thế nào về giao dịch bán khống có bảo đảm trên thị trường chứng khoán?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng khoán niêm yết
4,549 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng khoán niêm yết Giao dịch chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào