Bị CSGT tước bằng lái xe, có bỏ bằng thi lại có được không? Trường hợp nào thì được cấp mới bằng lái xe?

Bị CSGT tước bằng lái xe, có bỏ bằng thi lại có được không? Trường hợp nào thì được cấp mới giấy phép lái xe?

Bị CSGT tước bằng lái xe, có bỏ bằng thi lại có được không?

Căn cứ khoản 1 Điều 25 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 quy định về tước quyền sử dụng giấy phép như sau:

Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn
1. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Như vậy, khi tước quyền sử dụng giấy phép là khi cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được khi trong giấy phép. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép.

Do đó, khi bị CSGT tước quyền sử dụng GPLX là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn giao thông.

Theo đó, trong thời gian bị tước quyền sử dụng GPLX thì người bị tước không được điều khiển các loại phương tiện tương ứng ghi trong GPLX.

Và nếu trong thời gian bị tước quyền sử dụng GPLX mà người vi phạm vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì sẽ bị xử phạt như hành vi không có GPLX.

Căn cứ khoản 5 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn như sau:

Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt
...
5. Trường hợp người có hành vi vi phạm bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề nhưng thời hạn sử dụng còn lại của giấy phép, chứng chỉ hành nghề đó ít hơn thời hạn bị tước thì người có thẩm quyền vẫn ra quyết định xử phạt có áp dụng hình thức tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo quy định đối với hành vi vi phạm. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được làm thủ tục cấp đổi, cấp mới giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Như vậy, trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được làm thủ tục cấp đổi, cấp mới giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Do đó, trong thời gian bị CSGT tước bằng lái xe, nếu bỏ bằng thì sẽ không được thi lại.

Bị CSGT tước bằng lái xe, có bỏ bằng thi lại có được không? Trường hợp nào thì được cấp mới giấy phép lái xe?

Bị CSGT tước bằng lái xe, có bỏ bằng thi lại có được không? Trường hợp nào thì được cấp mới giấy phép lái xe? (Hình ảnh Internet)

Trường hợp nào thì được cấp mới bằng lái xe?

Căn cứ tại Điều 35 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được sửa đổi bởi khoản 26 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT quy định về cấp mới giấy phép lái xe, cụ thể như sau:

(1) Người đạt kết quả kỳ sát hạch được cấp giấy phép lái xe đúng hạng đã trúng tuyển; đối với trường hợp nâng hạng hoặc cấp lại do quá thời hạn sử dụng quy định tại khoản 1 Điều 36 của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe khi đến nhận giấy phép lái xe.

(2) Căn cứ quyết định công nhận trúng tuyển kỳ sát hạch, Sở Giao thông vận tải cấp giấy phép lái xe cho người trúng tuyển. Ngày trúng tuyển ghi tại mặt sau giấy phép lái xe là ngày ký quyết định công nhận trúng tuyển kỳ sát hạch.

(3) Thời gian cấp giấy phép lái xe chậm nhất không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch và trả giấy phép lái xe sau khi người đạt kết quả kỳ sát hạch đã hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí cấp giấy phép lái xe.

(4) Người đã có giấy phép lái xe hạng B1 được đăng ký học để cấp mới giấy phép lái xe hạng B2, người đã có giấy phép lái xe hạng B2 được đăng ký học để cấp mới giấy phép lái xe hạng C và phải học đủ nội dung chương trình đào tạo lái xe theo quy định, hồ sơ của người học thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT;

Trường hợp đạt kết quả sát hạch, cơ quan tổ chức sát hạch có văn bản đề nghị cơ quan đã cấp giấy phép xe ra quyết định thu hồi giấy phép lái xe cũ và có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xóa số quản lý giấy phép lái xe đã cấp.

Mức phạt tiền cho hành vi khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ giả để được cấp lại bằng lái là bao nhiêu?

Căn cứ tại điểm g khoản 3 Điều 37 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về đào tạo, sát hạch lái xe

Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về đào tạo, sát hạch lái xe
...
3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
g) Cá nhân khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch cấp mới, cấp lại Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ;

Như vậy, hành vi khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ giả để được cấp lại bằng lái là từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Ngoài ra, tại điểm đ khoản 9 Điều 37 Nghị định 100/2019/NĐ-CP còn quy định về hình thức xử phạt bổ sung là bị tịch thu các giấy tờ, tài liệu giả mạo.

Bằng lái xe Tải trọn bộ các quy định về Bằng lái xe hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bị CSGT tước bằng lái xe, có bỏ bằng thi lại có được không? Trường hợp nào thì được cấp mới bằng lái xe?
Pháp luật
Muốn có bằng lái xe máy thì phải làm sao? Quy định về việc cấp bằng lái xe máy quy định thế nào? Thi xong bao lâu mới được cấp bằng lái xe?
Pháp luật
Muốn nâng hạng bằng lái xe B1 lên B2 phải đi học lại từ đầu có đúng không? Nâng hạng bằng lái xe B1 lên B2 thì học các môn gì?
Pháp luật
Bằng lái xe bị sai tên thì có xin cấp lại được không? Bằng lái xe hạng A1 đổi lại thì có thời hạn bao lâu? Không đổi bằng lái xe trong trường hợp nào?
Pháp luật
Bằng lái xe hai bánh có thời hạn bao lâu? Không có bằng lái xe hai bánh hạng A1 bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Giấy hẹn lấy bằng lái xe máy có thay thế được bằng lái xe máy trong thời gian chờ bằng hay không?
Pháp luật
Mất bằng lái xe máy, dùng hồ sơ gốc khi CSGT kiểm tra có được hay không? Khi CSGT kiểm tra bị xử phạt bao nhiêu tiền? Bằng lái xe máy 125cc đã bị mất là bằng lái hạng nào?
Pháp luật
Dùng bằng lái xe trên ứng dụng VNeID thay thế giấy tờ xe bản cứng khi cảnh sát giao thông kiểm tra có được không?
Pháp luật
Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô B2 online đơn giản, nhanh chóng? Các bước đổi bằng lái như thế nào?
Pháp luật
Cho người khác sử dụng bằng lái xe của mình sẽ bị thu hồi bằng lái xe từ ngày 1/6/2024 có đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bằng lái xe
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
177 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bằng lái xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào