Trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 thì nhiệm vụ của Giám đốc các Đại học, Học viện, Hiệu trưởng các Trường Đại học là gì?

Giám đốc các Đại học, Học viện có nhiệm vụ gì trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023? anh Dũng- Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiệm vụ của Giám đốc các Đại học, Học viện, Hiệu trưởng các Trường Đại học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 là gì?

Ngày 05/06/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 2742/BGDĐT-QLCL năm 2023 về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Giám đốc các Đại học, Học viện, Hiệu trưởng các Trường Đại học:

- Bố trí đầy đủ cán bộ, giảng viên đủ tiêu chuẩn tham gia công tác thanh tra Kỳ thi theo điều động của Bộ GDĐT; chủ động phối hợp với Sở GDĐT địa phương trong mọi hoạt động liên quan.

- Xây dựng và triển khai kế hoạch tuyển sinh, bảo đảm quyền tự chủ tuyển sinh theo quy định của Luật Giáo dục đại học. Thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch phương án tuyển sinh, các quy định về tuyển sinh, kết quả tuyển sinh của đơn vị theo quy định của Quy chế tuyển sinh và các văn bản hướng dẫn tuyển sinh của Bộ GDĐT.

- Phổ biến, quán triệt sâu rộng Chỉ thị số 17/CT-TT năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ, Quy chế tuyển sinh và các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT; quán triệt đầy đủ tinh thần trách nhiệm và tập huấn kỹ nghiệp vụ cho những người tham gia công tác tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023.

Trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 thì nhiệm vụ của Giám đốc các Đại học, Học viện, Hiệu trưởng các Trường Đại học là gì? (Hình từ Internet)

Điều kiện, tiêu chuẩn của người tham gia thanh tra, kiểm tra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 bao gồm những gì?

Mục III Phần C Công văn 2518/BGDĐT-TTr năm 2023 hướng dẫn về điều kiện, tiêu chuẩn của người tham gia thanh tra, kiểm tra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 như sau:

- Là công chức thanh tra, cộng tác viên thanh tra giáo dục của địa phương đối với đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở GDĐT.

- Là công chức thanh tra, cộng tác viên thanh tra giáo dục hoặc người làm công tác thanh tra nội bộ, cán bộ, viên chức, giảng viên cơ hữu của đại học, trường đại học, học viện, trường cao đẳng có đào tạo giáo viên mầm non trình độ cao đẳng (gọi chung là cơ sở đào tạo) đối với đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ GDĐT.

- Là cán bộ của Cục Nhà trường đối với đoàn kiểm tra của Cục Nhà trường và được đánh giá, xếp loại ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm 2022.

- Có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ của thanh tra giáo dục; đã tham dự tập huấn Quy chế thi, nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra thi và đạt yêu cầu bài đánh giá sau tập huấn.

Bên cạnh đó, tại Mục IV Phần C Công văn 2518/BGDĐT-TTr năm 2023 cũng quy định về những người không được tham gia vào việc thanh tra, kiểm tra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023:

- Những người có vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh ruột, chị ruột, em ruột; cha, mẹ, anh ruột, chị ruột, em ruột của vợ hoặc chồng; người giám hộ; người được giám hộ (gọi chung là người thân) dự thi trong năm tổ chức Kỳ thi không được tham gia công tác thanh tra, kiểm tra thi tại HĐT nơi có người thân dự thi hoặc tham gia tổ chức thi.

- Người đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Người có hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật hoặc đã bị kết án mà chưa hết thời hạn xóa kỷ luật, xóa án tích.

- Người không đủ các điều kiện khác để tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ, quy trình đoàn thanh tra, kiểm tra được quy định như thế nào?

Mục III Phần B Công văn 2518/BGDĐT-TTr năm 2023 quy định về quy trình đoàn thanh tra:

Quy trình thanh tra và các biểu mẫu, biên bản, báo cáo, kết luận thanh tra thực hiện theo quy định tại Thông tư 06/2021/TT-TTCP.

Quy trình kiểm tra và các biểu mẫu, biên bản kiểm tra thực hiện theo Quy định về công tác kiểm tra của Bộ GDĐT hoặc của Sở GDĐT (nếu có), trong đó lưu ý:

- Trưởng đoàn xây dựng kế hoạch tiến hành kiểm tra trình người ra quyết định kiểm tra phê duyệt theo Mẫu số 01-HD của Hướng dẫn này; phân công nhiệm vụ cho thành viên đoàn kiểm tra; thông báo quyết định kiểm tra; tổ chức kiểm tra theo quyết định; lập biên bản kiểm tra, xác minh theo Mẫu số 03-HD.

- Các nhóm/tổ được giao nhiệm vụ kiểm tra tại Điểm thi, kết thúc kiểm tra lập Biên bản kiểm tra của nhóm/tổ với đối tượng theo nội dung được phân công theo Mẫu số 03-HD.

- Báo cáo kết quả kiểm tra: Nhóm/tổ trưởng báo cáo Trưởng đoàn kiểm tra, Trưởng đoàn kiểm tra báo cáo người ra quyết định kiểm tra theo Mẫu số 04-HD.

- Trưởng đoàn kiểm tra dự thảo Thông báo kết quả kiểm tra trình người ra quyết định kiểm tra duyệt ký ban hành theo Mẫu số 05-HD.

Ngoài ra, taị Công văn 2518/BGDĐT-TTr năm 2023 cũng quy định về hồ sơ đoàn thanh tra bao gồm:

Hồ sơ đoàn thanh tra thực hiện theo quy định Điều 49 Thông tư 06/2021/TT-TTCP.

Hồ sơ đoàn kiểm tra thực hiện theo Quy định về công tác kiểm tra của Bộ GDĐT hoặc của Sở GDĐT (nếu có), gồm có:

+ Quyết định kiểm tra.

+ Kế hoạch tiến hành kiểm tra.

+ Báo cáo giải trình của đối tượng kiểm tra (nếu có).

+ Biên bản kiểm tra, xác minh; Biên bản ghi nhớ và kiến nghị (nếu có).

- Minh chứng liên quan đến các hạn chế, thiếu sót, vi phạm.

- Báo cáo kết quả kiểm tra.

- Thông báo kết quả kiểm tra.

- Nhật ký đoàn kiểm tra (nếu có).

Thi tốt nghiệp THPT 2023
Ngày thi: 27/06/2024
(Chính thức)
Thời gian còn lại:
Ngày
Giờ
Phút
Giây
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Hà Nội? Mốc thời gian phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT 2023 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thi THPT năm 2023 của thí sinh tự do bao gồm những giấy tờ nào? Thí sinh tự do nộp hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia năm 2023 tại đâu?
Pháp luật
Các trường hợp nào miễn thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023? Thí sinh có IELTS 4.0 sẽ được miễn thi đúng không?
Pháp luật
Đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2023 thí sinh cần chuẩn bị những giấy tờ nào? Thủ tục đăng ký dự thi ra sao?
Pháp luật
Làm sao để biết thí sinh đã trúng tuyển đại học 2023? Xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến đúng không?
Pháp luật
Chính sách mới về tiền lương, nhân sự giáo dục, thi tốt nghiệp THPT có hiệu lực từ tháng 5/2023?
Pháp luật
TP.HCM hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT năm 2023, điểm xét tốt nghiệp ở 2 hệ giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên có gì khác nhau?
Pháp luật
Sửa đổi đối tượng được cộng điểm ưu tiên thi tốt nghiệp THPT 2023? Ai được cộng điểm ưu tiên trong thi tốt nghiệp THPT 2023?
Pháp luật
Nhận giấy chứng nhận kết quả thi THPT năm 2023 ở đâu? Xem mã giấy chứng nhận kết quả thi THPT năm 2023 ở đâu?
Pháp luật
Phổ điểm môn Lý thi tốt nghiệp THPT năm 2023 như thế nào? Xin phúc khảo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi tốt nghiệp THPT 2023
1,054 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi tốt nghiệp THPT 2023
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào