Thủ tướng Chính phủ cấm một số thiết bị điện tử theo Quyết định 14/2023/QĐ-TTg? Người dân có bị ảnh hưởng không?

Cho tôi hỏi: Nghe nói Thủ tướng Chính phủ cấm một số thiết bị điện tử theo Quyết định 14/2023/QĐ-TTg đúng không? Người dân có bị ảnh hưởng không? - Câu hỏi của chị Quyên (Quận 5)

Những thiết bị điện tử nào sẽ bị cấm theo Quyết định 14/2023/QĐ-TTg?

Ngày 24/5/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 14/2023/QĐ-TTg về việc Ban hành Danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới.

Trong đó, các thiết bị sử dụng năng lượng bị cấm được xác định tại Điều 3 Quyết định 14/2023/QĐ-TTg. Cụ thể như sau:

Danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới
1. Danh mục và lộ trình thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ được quy định tại Phụ lục I kèm theo Quyết định này, bao gồm:
a) Nhóm thiết bị gia dụng: Bóng đèn huỳnh quang compact, balát điện tử dùng cho bóng đèn huỳnh quang, balát điện từ dùng cho bóng đèn huỳnh quang, bóng đèn huỳnh quang ống thẳng, bình đun nước nóng có dự trữ, bếp hồng ngoại, bếp từ, đèn LED, máy điều hòa không khí không ống gió, máy giặt gia dụng, máy thu hình, nồi cơm điện, quạt điện, tủ mát, tủ lạnh và tủ đông.
b) Nhóm thiết bị văn phòng và thương mại: Màn hình máy tính, máy photocopy, máy in, máy tính xách tay, máy tính để bàn và tủ giữ lạnh thương mại.
c) Nhóm thiết bị công nghiệp: Động cơ điện không đồng bộ ba pha roto lồng sóc, máy biến áp phân phối, đèn điện led chiếu sáng đường và phố, nồi hơi trong xí nghiệp công nghiệp.
2. Danh mục và lộ trình áp dụng cụ thể đối với các tổ máy phát điện bằng than, khí trong các nhà máy nhiệt điện có hiệu suất thấp không được phép xây mới được quy định tại Phụ lục II kèm theo Quyết định này, trong đó:
a) Không phê duyệt chủ trương đầu tư các nhà máy nhiệt điện phát điện bằng than, khí có hiệu suất năng lượng thấp hơn hiệu suất quy định tương ứng với dải công suất của tổ máy phát điện được quy định tại Phụ lục II kèm theo Quyết định này.
b) Không cho phép vận hành tổ máy phát điện bằng than, khí có hiệu suất tại thời điểm bắt đầu đưa vào vận hành thương mại thấp hơn hiệu suất quy định tương ứng với từng dải công suất của tổ máy được quy định tại Phụ lục II kèm theo Quyết định này.

Theo đó, nhóm thiết bị điện tử có hiểu suất thấp bị cấm bao gồm:

- Nhóm thiết bị gia dụng:

Bóng đèn huỳnh quang compact, balát điện tử dùng cho bóng đèn huỳnh quang, balát điện từ dùng cho bóng đèn huỳnh quang, bóng đèn huỳnh quang ống thẳng, bình đun nước nóng có dự trữ, bếp hồng ngoại, bếp từ, đèn LED, máy điều hòa không khí không ống gió, máy giặt gia dụng, máy thu hình, nồi cơm điện, quạt điện, tủ mát, tủ lạnh và tủ đông.

- Nhóm thiết bị văn phòng và thương mại:

Màn hình máy tính, máy photocopy, máy in, máy tính xách tay, máy tính để bàn và tủ giữ lạnh thương mại.

- Nhóm thiết bị công nghiệp:

Động cơ điện không đồng bộ ba pha roto lồng sóc, máy biến áp phân phối, đèn điện led chiếu sáng đường và phố, nồi hơi trong xí nghiệp công nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ cấm một số thiết bị điện tử theo Quyết định 14/2023/QĐ-TTg? Người dân có bị ảnh hưởng không?

Thủ tướng Chính phủ cấm một số thiết bị điện tử theo Quyết định 14/2023/QĐ-TTg? Người dân có bị ảnh hưởng không? (Hình từ Internet)

Hiểu thế nào cho đúng về quy định cấm thiết bị điện tử tại Quyết định 14/2023/QĐ-TTg? Người tiêu dùng có bị ảnh hưởng?

Căn cứ Quyết định 14/2023/QĐ-TTg, các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ được hiểu là không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trong nước.

Đồng thời, tại Điều 2 Quyết định 14/2023/QĐ-TTg có quy định về đối tượng áp dụng như sau:

Đối tượng áp dụng
Quyết định này áp dụng đối với cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh hàng hóa quy định tại Điều 3 Quyết định này.

Như vậy, có thể hiểu, việc cấm các thiết bị điện tử chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, không tác động đến người tiêu dùng.

Hơn nữa, việc cấm, loại bỏ chỉ áp dụng đối với các thiết bị điện tử có hiệu suất thấp, không đáp ứng được hiệu suất năng lượng theo quy định chứ không phải toàn bộ các thiết bị.

Lộ trình áp dụng việc loại bỏ, cấm các thiết bị điện tử không đáp ứng hiệu suất năng lượng ra sao?

Danh mục thiết bị không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam từ 15/7/2023 được xác định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 14/2023/QĐ-TTg như sau:

Trong đó, danh mục này không áp dụng đối với những phương tiện, thiết bị tạm nhập, tái xuất, phục vụ sửa chữa thay thế, kiểm tra mức hiệu suất năng lượng.

Tải Danh mục thiết bị không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam Tại đây.

Thiết bị điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thiết bị nghe được cấp điện từ nguồn lưới phải cung cấp cơ cấu ngắt điện để làm gì? Khi đóng cắt nguồn lưới phải có giá trị điện trở như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp sản xuất các thiết bị điện và điện tử sau khi được chứng nhận hợp quy phải đăng ký bản công bố hợp quy tại đâu?
Pháp luật
Giấy chứng nhận hợp quy của thiết bị điện và điện tử được đánh giá theo phương thức 5 có giá trị hiệu lực mấy năm?
Pháp luật
Thiết bị điện tử gia dụng bao gồm những thiết bị nào? Thiết bị điện tử gia dụng có được áp thuế VAT 8% không?
Pháp luật
Thủ tướng Chính phủ cấm một số thiết bị điện tử theo Quyết định 14/2023/QĐ-TTg? Người dân có bị ảnh hưởng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thiết bị điện tử
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,315 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thiết bị điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào