Thông điệp hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2022?

Thực hiện Kế hoạch số 4376/KH-BHXH ngày 29/12/2021 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về công tác thông tin, truyền thông năm 2022, Công văn số 1193/LĐTBXH-BHXH ngày 19/4/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về nội dung tổ chức tuyên truyền BHXH năm 2022; BHXH Việt Nam hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là BHXH tỉnh) truyền thông Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (tháng 5) và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình năm 2022 với thông điệp như thế nào?

Vừa qua, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn 1038/BHXH-TT ngày 23/4/2022 truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó đề cập đến việc phân loại chủ thể cũng như thông điệp truyền thông của tháng 5 năm 2022, cụ thể như sau:

Các chủ thể tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình sẽ được phân loại như thế nào?

Trên cơ sở dữ liệu người chưa tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh rà soát, đánh giá, phân loại theo địa bàn cấp xã; rà soát danh sách người tham gia đến hạn đóng BHXH tự nguyện, BHYT.

Căn cứ vào các nhóm chủ thể truyền thông đã nêu tại mục 3, phần B, Khung kịch bản truyền thông, ban hành kèm theo Kế hoạch số 4376/KH-BHXH ngày 29/12/2021 của BHXH Việt Nam về công tác thông tin, truyền thông năm 2022 (Kế hoạch số 4376/KH-BHXH); trên cơ sở rà soát, đánh giá, BHXH tỉnh phân loại chủ thể tham gia thành 03 nhóm để có nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông trọng tâm, trọng điểm, sát với từng nhóm chủ thể, gồm:

- Nhóm 1: Nhóm người dân có thu nhập ổn định, có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, gồm hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, chủ trang trại; người nhận khoán đất, khoán rừng, khoán mặt nước; thợ thủ công, lao động trong các hợp tác xã, làng nghề truyền thống; người làm nghề tự do có thu nhập nhưbuôn bán, kinh doanh cá thể, tiểu thương, chủ nhà trọ, người bán hàng online, tài xế

xe công nghệ; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng lương; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bản, tổ dân phố;… được hướng dẫn tại khoản 3.1, 3.2, 3.3, 3.4, 3.8, 3.9 mục 3, phần B, Khung kịch bản truyền thông, ban hành kèm theo Kế hoạch số 4376/KH-BHXH.

- Nhóm 2: Nhóm người dân có mức sống trung bình, gồm hộ gia đình nông dân, hộ nông lâm ngư diêm nghiệp có mức sống trung bình; người buôn bán nhỏ tại các khu chợ; lao động thuộc các hội, hiệp hội,… được hướng dẫn tại khoản 3.1, 3.3, 3.5, 3.8, mục 3, phần B, Khung kịch bản truyền thông, ban hành kèm theo Kế hoạch số 4376/KH-BHXH.

- Nhóm 3: Nhóm người dân có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định, khó có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (trừ nhóm được NSNN đóng), gồm người thuộc hộ gia đình cận nghèo; người dân tại các xã thuộc phạm vi điều chỉnh của Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

và miền núi giai đoạn 2021-2025; người mới thoát nghèo; người thuộc hộ gia đình nghèo tiếp cận đa chiều theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg nhưng không thuộc đối tượng theo quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/1/2021 quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025; đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;… được hướng dẫn tại khoản 3.5, 3.10, mục 3, phần B, Khung kịch bản truyền thông, ban hành kèm theo Kế hoạch số 4376/KH-BHXH.

12 thông điệp truyền thông của Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2022?

12 thông điệp truyền thông của Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2022?

Thông điệp truyền thông của Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2022 như thế nào?

Thông điệp truyền thông của Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (tháng 5) và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình năm 2022 như sau:

- Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là chính sách bảo hiểmcủa Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi của Nhân dân, không vì mục tiêu lợi nhuận.

- Bảo hiểm xã hội cho tất cả mọi người.

- Tham gia bảo hiểm xã hội - Đóng góp hôm nay, để dành tương lai.

- Bảo hiểm xã hội là đầu tư cho tương lai.

- Bảo hiểm xã hội tự nguyện - của để dành của người lao động.

- Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tích lũy khi trẻ - vui khỏe khi già.

- Tham gia bảo hiểm xã hội là bảo vệ cuộc sống của mỗi gia đình.

- Để ổn định cuộc sống và được chăm sóc sức khỏe khi về già, hãy tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay hôm nay.

- Vì cuộc sống ấm no, không lo tài chính khi hết tuổi lao động, hãy tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay hôm nay.

- Bảo hiểm xã hội tự nguyện vì quyền lợi hưu trí của người lao động tự do.

- Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện bạn sẽ được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng.

- Hãy tham gia bảo hiểm y tế để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật.

- Tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình để bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

- Bảo hiểm y tế - tấm thẻ vàng hỗ trợ bạn khi không may gặp tai nạn rủi ro, bệnh hiểm nghèo.

- Trao tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người còn khó khăn- gieo nhân ái, lan tỏa yêu thương.

Các nhiệm vụ trong việc tổ chức thực hiện Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2022 bao gồm những gì?

Trung tâm Truyền thông

- Là đầu mối đôn đốc, hướng dẫn BHXH các tỉnh triển khai thực hiện công tác thông tin, truyền thông, đảm bảo linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

- Tăng cường truyền thông về các nội dung tại mục 2 trên các kênh truyền thông của các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; trên các phương tiện truyền thông của Ngành, trên môi trường Internet, mạng xã hội.

- Biên tập, sản xuất các sản phẩm truyền thông phù hợp (clip ngắn, infographic, motion,…), cung cấp cho BHXH các tỉnh tổ chức truyền thông.

- Chủ trì, phối hợp với Bưu điện Việt Nam xây dựng Kế hoạch liên tịch, kịch bản Lễ ra quân, trình Lãnh đạo hai ngành phê duyệt.

Tạp chí BHXH

Chủ động xây dựng các tuyến tin, bài,… truyền thông về các nội dung nêu tại mục 2.

Trung tâm dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng

- Hướng dẫn BHXH các tỉnh tổ chức các chương trình chăm sóc, hỗtrợkhách hàng theo chức năng, nhiệm vụ.

- Tổ chức truyền thông lồng ghép trong các chương trình chăm sóc khách hàng hằng năm của đơn vị.

BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

- Căn cứ nội dung, hình thức, giải pháp truyền thông nêu tại mục 2 văn bản này và tình hình kinh tế - xã hội, đặc thù văn hóa, dân cư, truyền thống của địa phương, BHXH tỉnh chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng các kịch bản chi tiết để truyền thông, vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT tới tận cấp huyện, xã (đảm bảo linh hoạt, phù hợp theo từng nhóm, đặc điểm vùng miền, địa phương).

- Tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị liên quan tham mưu cấp ủy, chính quyền có cơ chế hỗ trợ kinh phí đối với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; tích cực huy động, vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ người dân đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

- Thường xuyên báo cáo UBND tỉnh, thành phố về tình hình phát triểnBHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn nhằm tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền để giao chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các đơn vị trên địa bàn. Tham mưu UBND các cấp kiện toàn và phát huy vai trò của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

- Tổ chức đợt truyền thông cao điểm theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

- Chủ động xây dựng kế hoạch hỗ trợ, tư vấn, chăm sóc khách hàng theo định hướng của BHXH Việt Nam.

- Chỉ đạo, hướng dẫn BHXH cấp quận, huyện triển khai truyền thông phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

BHXH tự nguyện Tải về trọn bộ quy định liên quan đến BHXH tự nguyện:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động giúp việc gia đình có được tham gia BHXH không? Phương thức đóng và mức đóng BHXH tự nguyện được quy định thế nào?
Pháp luật
Thông điệp hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2022?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện: Hồ sơ, trình tự, cách thức do cá nhân thực hiện?
Pháp luật
Hoàn trả tiền BHXH: Hồ sơ, trình tự, cách thức thực hiện đối với người tham gia BHXH tự nguyện do cá nhân thực hiện?
Pháp luật
Đóng tiếp BHXH tự nguyện: Hướng dẫn trình tự, cách thức thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia?
Pháp luật
Tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2022 trên phạm vi toàn quốc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - BHXH tự nguyện
2,138 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
BHXH tự nguyện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào