Quyết định 2924/QĐ-BNG năm 2023 thay đổi thủ tục hành chính Cấp Giấy Xác nhận là người gốc Việt Nam?

Quyết định 2924/QĐ-BNG năm 2023 thay đổi thủ tục hành chính Cấp Giấy Xác nhận là người gốc Việt Nam phải không? Câu hỏi từ anh T.N ở HCM.

Quyết định 2924/QĐ-BNG năm 2023 thay đổi thủ tục hành chính Cấp Giấy Xác nhận là người gốc Việt Nam mới nhất từ 10/2023?

Vừa qua, Bộ Ngoại giao vừa ban hành Quyết định 2924/QĐ-BNG năm 2023 công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực quốc tịch thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Ngoại giao. Theo đó, thủ tục hành chính Cấp Giấy Xác nhận là người gốc Việt Nam thực hiện theo hướng dẫn mới như sau:

(*) Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính

Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao

(*) Trình tự thực hiện

Người yêu cầu cấp giấy xác nhận nộp hồ sơ tại Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nơi người đó cứ trú hoặc tại Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý hồ sơ, cơ quan thụ lý hồ sơ có trách nhiệm xem xét, kiểm tra thông tin trong hồ sơ với giấy tờ do người yêu cầu xuất trình và đối chiếu với cơ sở dữ liệu, tài liệu liên quan đến quốc tịch. Nếu thấy có đủ cơ sở để xác định người đó có nguồn gốc Việt Nam, cơ quan thụ lý hồ sơ ghi vào Sổ cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam; người đứng đầu cơ quan ký và cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam theo mẫu quy định cho người yêu cầu.

Nếu không có cơ sở để cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam, cơ quan thụ lý hồ sơ thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu biết.

(*) Cách thức thực hiện

Người yêu cầu trực tiếp nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính đến Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính và không ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ.

Trường hợp người yêu cầu cư trú tại quốc gia hoặc vùng lãnh thổ không có Cơ quan đại diện thì nộp hồ sơ tại Cơ quan đại diện kiêm nhiệm hoặc Cơ quan đại diện nào thuận tiện nhất.

Yêu cầu cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam cho người chưa thành niên, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự do người đại diện theo pháp luật hoặc người giám hộ của người đó thực hiện.

(*) Thành phần, số lượng hồ sơ

Người yêu cầu cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam lập 01 bộ hồ sơ, gồm:

+ Tờ khai theo mẫu quy định

+ 02 ảnh 4x6 chụp chưa quá 06 tháng

+ Bản sao các giấy tờ sau đây:

- Giấy tờ về nhân thân của người đó như Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, giấy tờ cư trú, thẻ tạm trú, giấy thông hành, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế hoặc giấy tờ xác nhận về nhân thân có dán ảnh do cơ quan có thẩm quyền cấp;

- Giấy tờ được cấp trước đây để chứng minh người đó đã từng có quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ để chứng minh khi sinh ra người đó có cha mẹ hoặc ông bà nội, ông bà ngoại đã từng có quốc tịch Việt Nam.

Ở miền Nam cấp trước ngày 30 tháng 4 năm 1975; giấy tờ do chính quyền cũ ở Hà Nội cấp từ năm 1911 đến năm 1956; giấy bảo lãnh của Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài nơi người đó đang cư trú, trong đó xác nhận người đó có gốc Việt Nam; giấy bảo lãnh của người có quốc tịch Việt Nam, trong đó xác nhận người đó có gốc Việt Nam; giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp trong đó ghi quốc tịch Việt Nam hoặc quốc tịch gốc Việt Nam.

(*) Thời hạn giải quyết

05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

(*) Phí, lệ phí

- Đối với hồ sơ nộp tại Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao: 100.000 đồng/trường hợp. Kiều bào Việt Nam tại các nước láng giềng có chung đường biên giới đất liền với Việt Nam, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú được miễn phí xác nhận là người gốc Việt Nam

- Đối với hồ sơ nộp tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài: 20 USD/trường hợp.

+ Miễn thu phí đối với: người có công với cách mạng, đất nước; các trường hợp do nhu cầu đối ngoại cần tranh thủ hoặc vì lý do nhân đạo, công dân Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc gặp rủi ro.

+ Người Việt Nam định cư tại Trung Quốc, Lào, Thái Lan và Campuchia hoặc những nước đang có chiến tranh, dịch bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng nộp phí bằng 20% mức thu theo quy định.

Quyết định 2924/QĐ-BNG năm 2023 thay đổi thủ tục hành chính Cấp Giấy Xác nhận là người gốc Việt Nam?

Quyết định 2924/QĐ-BNG năm 2023 thay đổi thủ tục hành chính Cấp Giấy Xác nhận là người gốc Việt Nam mới nhất từ 10/2023? (Hình ảnh từ Internet)

Tải về Mẫu đơn đề nghị xác nhận là người gốc Việt Nam ở đâu?

Căn cứ theo quy định tại Quyết định 2924/QĐ-BNG năm 2023 thì mẫu đơn đề nghị xác nhận là người gốc Việt Nam sử dụng Tờ khai đề nghị xác nhận là người gốc Việt Nam có dán ảnh theo mẫu TP/QT-2020-TKXNNGVN.

Mẫu tờ khai trên được ban hành tại Điều 4 Thông tư 02/2020/TT-BTP.

Tải về Mẫu đơn tại đây

Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong giải quyết thủ tục hành chính trong công tác lãnh sự?

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Thông tư 03/2023/TT-BNG nghiêm cấm các hành vi sau:

- Các hành vi hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà, khó khăn, nhũng nhiễu; đưa, nhận tiền hoặc quà biếu dưới bất kỳ hình thức nào từ tổ chức và cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, ngoài phí và lệ phí đã được công khai theo quy định.

- Tiết lộ thông tin, hồ sơ tài liệu và các thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân có được trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, trừ trường hợp được đối tượng thực hiện thủ tục hành chính đồng ý bằng văn bản hoặc pháp luật cho phép; sử dụng thông tin đó để xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

- Tự đặt thêm thủ tục hoặc yêu cầu, điều kiện, các loại giấy tờ ngoài quy định.

- Cố ý kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính trái quy định của pháp luật.

- Có các hành vi giao tiếp, ứng xử, trang phục không đúng với Quy chế văn hóa công sở, Quy tắc ứng xử của Bộ Ngoại giao,

- Trả lại hồ sơ không hợp lệ, không đủ điều kiện mà không nêu rõ lý do.

Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Sổ cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam mới nhất hiện nay? Việc thống kê Sổ này được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Quyết định 2924/QĐ-BNG năm 2023 thay đổi thủ tục hành chính Cấp Giấy Xác nhận là người gốc Việt Nam?
Pháp luật
Trình tự thực hiện thủ tục cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam như thế nào? Chi phí thực hiện thủ tục cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam là bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam mới nhất hiện nay được quy định thế nào? Ai có quyền cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam?
Pháp luật
Phí xác nhận là người gốc Việt Nam hiện nay là bao nhiêu? Hồ sơ đề nghị xác nhận là người gốc Việt Nam gồm những tài liệu gì?
Pháp luật
Mẫu Tờ khai đề nghị xác nhận là người gốc Việt Nam mới nhất hiện nay là mẫu nào? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam?
Pháp luật
Nộp hồ sơ yêu cầu cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam ở đâu? Hồ sơ xin cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam
350 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào