Phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đề xuất các giải pháp cụ thể đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH?

Cho tôi hỏi về việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT đề xuất các giải pháp cụ thể đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH? Cảm ơn!

Quy định về phát triển người tham gia BHXH, BHYT?

Căn cứ Mục I Nghị quyết 1971/NQ-HĐQL năm 2022 quy định về phát triển người tham gia BHXH, BHYT như sau:

"Xem xét văn bản số 1264/BHXH-TST ngày 12/5/2022 của BHXH Việt Nam, yêu cầu BHXH Việt Nam thực hiện đề xuất các giải pháp cụ thể đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH đảm bảo đạt được mục tiêu cụ thể và yêu cầu đề ra của Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH.
1. Căn cứ Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 19/5/2022 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, đề nghị BHXH Việt Nam đôn đốc, chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan ở địa phương xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) phải phù hợp với tình hình thực tiễn, đặc thù của từng địa phương, yếu tố vùng, miền và tác động của các chính sách; Để đánh giá hiệu quả của việc thực hiện phối hợp và đưa ra kiến nghị, đề xuất và các giải pháp đồng bộ, căn cơ về phối hợp tổ chức tuyên truyền với các sở, ngành, hội, đoàn thể khác từ Trung ương đến địa phương, giảm chi phí phối hợp; tiết kiệm nhiều khâu trung gian nhưng vẫn duy trì bền vững số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng trong thời gian tới. Yêu cầu BHXH Việt Nam đánh giá hiệu quả của việc thực hiện phát triển người tham gia tăng mới thời gian qua giữa Ngành BHXH và Ngành Bưu điện về tổ chức tuyên truyền phát triển người tham BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng từ 01/01/2019 đến hết tháng 4/2022 (so sánh chi phí thực hiện tổ chức tuyên truyền với chỉ tiêu phát triển tăng mới người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng từng năm; không bao gồm chỉ tiêu phát triển tăng mới của BHXH tỉnh, thành phố và các đại lý thực hiện).
2. Tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện thanh tra - kiểm tra và chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường tính tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; đề xuất kịp thời và linh hoạt các giải pháp trong công tác phối hợp với các bộ, ngành, chính quyền địa phương thực hiện thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT (thu nợ, chậm đóng, trốn đóng, trục lợi quỹ BHXH, BHTN, BHYT). Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra - kiểm tra đóng và thanh toán, hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN.
3. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH theo Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ để mọi người lao động thấy được sự cần thiết, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH; chính sách an sinh xã hội cần phải bền vững, củng cố niềm tin và chia sẻ, đề nghị BHXH Việt Nam thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng người lao động hưởng chế độ BHXH một lần.
4. Đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ của nhân viên BHXH và nhân viên tổ chức dịch vụ thu, hướng tới tổ chức thu chuyên nghiệp để đảm bảo hiệu quả công tác phát triển đối tượng, hạn chế tối đa rủi ro."

Như vậy, quy định về phát triển người tham gia BHXH, BHYT được quy định như trên.

Phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đề xuất các giải pháp cụ thể đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH?

Phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đề xuất các giải pháp cụ thể đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH? (Hình từ internet)

Các nội dung đổi mới trong việc tuyên truyền BHXH như thế nào?

Căn cứ Mục III Quyết định 1676/QĐ-TTg năm 2019 về nội dung đổi mới trong việc tuyên truyền BHXH như sau:

"III. NỘI DUNG ĐỔI MỚI
1. Phân định rõ trách nhiệm trong tuyên truyền bảo hiểm xã hội
- Cơ quan quản lý nhà nước về BHXH chịu trách nhiệm chỉ đạo, định hướng, kiểm tra, đánh giá công tác tuyên truyền BHXH, chú trọng thực hiện tuyên truyền theo chiến dịch gắn với việc sửa đổi, hoàn thiện chính sách BHXH.
- Cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch tuyên truyền BHXH và chú trọng thực hiện tuyên truyền thường xuyên nhằm tiếp cận, thuyết phục người dân chủ động tham gia BHXH.
2. Đổi mới về nội dung tuyên truyền
Đổi mới nội dung tuyên truyền từ chú trọng tuyên truyền, phổ biến nội dung chính sách, pháp luật sang tuyên truyền về lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cải cách của chính sách BHXH nhằm tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình sửa đổi, hoàn thiện chính sách BHXH.
3. Đổi mới về hình thức tuyên truyền
Tăng cường cách tiếp cận tuyên truyền BHXH dựa trên nền tảng công nghệ song song với hình thức tuyên truyền miệng, trực tiếp. Phối hợp đồng bộ các hình thức tuyên truyền trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin.
4. Đổi mới về phương pháp tuyên truyền BHXH
Kết hợp hài hòa giữa tuyên truyền thường xuyên và tuyên truyền theo chiến dịch. Ưu tiên tuyên truyền theo chiến dịch trong giai đoạn thể chế hóa các nội dung cải cách chính sách BHXH. Tăng cường phương pháp tuyên truyền đa chiều, kết hợp, dựa trên bằng chứng thay vì một chiều, đơn lẻ."

Như vậy, các nội dung đổi mới trong việc tuyên truyền BHXH được quy định như trên.

Kinh phí thực hiện đề án tuyên truyền nhằm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH như thế nào?

Căn cứ Mục V Quyết định 1676/QĐ-TTg năm 2019 quy định về kinh phí thực hiện đề án như sau:

"V. KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
- Đối với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân các cấp: kinh phí thực hiện tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH được bố trí trong dự toán chi thường xuyên của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân các cấp theo Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
- Đối với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan, tổ chức phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để thực hiện tuyên truyền, phát triển BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế: kinh phí tuyên truyền được bố trí trong dự toán chi phí quản lý hàng năm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trình Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông qua trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định."

Như vậy, kinh phí thực hiện đề án tuyên truyền nhằm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH được quy định như trên.

Bảo hiểm xã hội Tải trọn bộ các văn bản về Bảo hiểm xã hội hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn tra cứu quá trình đóng BHXH tự nguyện qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam như thế nào?
Pháp luật
Công ty không cung cấp thông tin về tình hình đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động yêu cầu có thể bị xử phạt tối đa bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tải mẫu số 13-HSB Giấy ủy quyền mới nhất 2024 ở đâu? Mẫu giấy ủy quyền lấy tiền bảo hiểm xã hội thế nào?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động bị tạm đình chỉ công việc không?
Pháp luật
Người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương công ty quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền nào?
Pháp luật
Có phải mọi trường hợp bị ung thư đều được lấy bảo hiểm xã hội một lần không? Nếu được thì mức hưởng tính như thế nào?
Pháp luật
Người lao động nước ngoài thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi về nước có được hưởng BHXH một lần không?
Pháp luật
Hướng dẫn đăng ký nhận trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng tại ứng dụng VssID- BHXH số như thế nào?
Pháp luật
Khoản thu nhập nào của người lao động tính đóng và không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Thủ tục tiếp nhận viên chức tại các đơn vị tại các đơn vị trực thuộc bảo hiểm xã hội từ ngày 3/5/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội
2,502 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào