Khẩn trương tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị trong chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2022 - 2030?

Khẩn trương tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị trong chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2022 - 2030 như thế nào? Câu hỏi của chị Diễm đến từ Bến Tre.

Khẩn trương tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị ở đơn vị hành chính giai đoạn 2022 - 2030?

Căn cứ theo Điều 2 Nghị quyết 595/NQ-UBTVQH15 năm 2022, Ủy ban thường vụ Quốc hội đặt ra những nhiệm vụ, giải pháp sau:

- Tiến hành rà soát các quy hoạch đã có; khẩn trương tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị ở các đơn vị hành chính đô thị hình thành do sáp nhập với đơn vị hành chính nông thôn và bố trí nguồn lực, kinh phí hợp lý cho công tác này.

- Thực hiện đồng thời việc lập hoặc điều chỉnh quy hoạch đô thị với chương trình phát triển đô thị, bảo đảm kết nối và phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh của địa phương.

- Quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư và có lộ trình, kế hoạch phát triển hạ tầng đô thị phù hợp để trong thời hạn 05 năm kể từ khi thực hiện sắp xếp, các đô thị hình thành do sắp xếp đơn vị hành chính đô thị với đơn vị hành chính nông thôn phải được phân loại, đánh giá đạt tiêu chí, tiêu chuẩn của loại đô thị tương ứng theo quy định của pháp luật.

- Chỉ xem xét cho kéo dài thời hạn đánh giá, phân loại lại đô thị đối với những đơn vị đã có lộ trình thực hiện rõ ràng, khả thi và chưa thể hoàn thành việc hoàn thiện tiêu chí, tiêu chuẩn trong hạn định do những nguyên nhân, điều kiện khách quan, không thể khắc phục được, nhưng không quá 07 năm.

Khẩn trương tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị trong chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2022 - 2030?

Khẩn trương tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị trong chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2022 - 2030? (Hình từ Internet)

Rà soát, điều chỉnh phương án xử lý, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn?

Theo điểm a khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 595/NQ-UBTVQH15 năm 2022, rà soát, điều chỉnh phương án xử lý, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn được thực hiện như sau:

- Rà soát, điều chỉnh phương án xử lý, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, để bảo đảm tốt hơn, thuận lợi hơn việc cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công thiết yếu cho người dân.

- Hoàn thành việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021.

Chính quyền địa phương cấp tỉnh phải tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân quá trình sắp xếp đơn vị hành chính?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 3 Nghị quyết 595/NQ-UBTVQH15 năm 2022, Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính quyền địa phương cấp tỉnh các nhiệm vụ sau:

- Chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn tại từ việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 trên địa bàn;

- Thực hiện việc lồng ghép yếu tố về sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính lãnh thổ trong quá trình xây dựng, phê duyệt các quy hoạch chung. Căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính theo quy định, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, các chương trình phát triển đô thị và các quy hoạch đã có khác có liên quan, chủ động tiến hành rà soát toàn bộ, tổng thể các đơn vị hành chính trên địa bàn để xây dựng phương án, lộ trình sắp xếp theo quy định. Khẩn trương tổ chức việc lập đề án sắp xếp đơn vị hành chính ngay sau khi có phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp và các cơ quan, tổ chức hữu quan ở địa phương chủ động phối hợp xây dựng phương án, kế hoạch chuẩn bị cụ thể từng loại, từng nhóm công việc liên quan đến việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính; đặc biệt chú trọng phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức dôi dư, phương án bố trí, xử lý trụ sở làm việc và tài sản công, phương án bảo đảm an ninh, quốc phòng và bảo đảm ổn định đời sống của Nhân dân ở những đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp;

- Chủ động có kế hoạch cân đối, chuẩn bị ngân sách, nguồn lực từ sớm, huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp trên địa bàn sớm ổn định về tổ chức và hoạt động, đầu tư phát triển kinh tế, tạo lập môi trường và điều kiện sống tốt hơn cho Nhân dân;

- Tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân ở địa phương trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính.

Như vậy, Chính quyền địa phương cấp tỉnh cần tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân ở địa phương trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính.

Đơn vị hành chính
Quy hoạch đô thị Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Quy hoạch đô thị
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Không gian ngầm là gì? Việc xây dựng công trình ngầm phải tuân thủ yêu cầu gì? Quản lý không gian ngầm được quy định ra sao?
Pháp luật
Quy hoạch chung là gì? Thời hạn quy hoạch đối với quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị là gì? Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu gồm các nội dung nào?
Pháp luật
Thời hạn quy hoạch đô thị là gì? Thời hạn quy hoạch đối với quy hoạch chung đô thị mới tối đa là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Quy hoạch đô thị được rà soát theo định kỳ bao lâu? Quy hoạch đô thị được điều chỉnh trong trường hợp nào?
Pháp luật
Công trình xây dựng theo quy hoạch đô thị tuy nhiên chưa phù hợp về kiến trúc thì có được giữ hay không?
Pháp luật
Thông tư 02/2024/TT-BXD hướng dẫn xác định và quản lý chi phí quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn theo Nghị định 35?
Pháp luật
10 Nghị quyết thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện, xã vừa được Chủ tịch Quốc hội ký ban hành là gì?
Pháp luật
Lập quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như thế nào?
Pháp luật
Nhiệm vụ quy hoạch đô thị là gì? Nhiệm vụ quy hoạch đô thị phải được cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị hành chính
599 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị hành chính Quy hoạch đô thị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào