Diện tích đất tối thiểu để được tách thửa đất tại tỉnh Bình Định là bao nhiêu? Không được tách thửa đất trong trường hợp nào?

Tôi có hai mảnh đất, một phần đất ở và một phần đất nông nghiệp tại tỉnh Bình Định. Tôi muốn tách một phần đất ở để tặng cho em gái tôi và một phần đất nông nghiệp để tặng cho mẹ tôi. Cho tôi hỏi tỉnh Bình Định quy định bao nhiêu m2 thì được tách thửa đất ở và đất nông nghiệp? Trường hợp nào thì tôi không được tách thửa đất ở? Mong được ban biên tập trả lời. Xin chân thành cảm ơn.

Diện tích đất tối thiểu để được tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 3 Quyết định 40/2014/QĐ-UBND, diện tích đất tối thiểu được tách thửa trên địa bàn tỉnh Bình Định được quy định như sau:

- Đối với đất ở: Diện tích tối thiểu của một thửa đất ở sau khi tách thửa là 40m2.

- Đối với đất nông nghiệp:

+ Diện tích tối thiểu của một thửa đất nông nghiệp sau khi tách thửa là 300m2.

+ Diện tích đất nông nghiệp và đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nằm trong khu dân cư phù hợp với quy hoạch, tách thửa để chuyển mục đích sử dụng sang đất ở tối thiểu là 40m2.

Đất trên địa bàn tỉnh Bình Định trong trường hợp nào không được tách thửa?

Căn cứ Điều 4 Quyết định 40/2014/QĐ-UBND (được sửa đổi bởi Điều 1 Quyết định 16/2015/QĐ-UBND) quy định các trường hợp không được tách thửa như sau:

- Thửa đất có diện tích từ 40m2 trở lên nhưng có chiều rộng (mặt tiền) hoặc chiều dài (chiều sâu) nhỏ hơn 3m thì không được tách thửa.

- Đất được quy hoạch để xây dựng nhà biệt thự;

- Đất nằm trong khu đã có thông báo thu hồi đất hoặc đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng;

- Đất ở trong khu dân cư (kể cả khu vực đô thị và nông thôn) đã có quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc tách thửa ở trường hợp này chỉ được thực hiện sau khi có quy hoạch chi tiết điều chỉnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Đất đang có tranh chấp.

Diện tích tối thiểu để được tách thửa đất tại tỉnh Bình Định được quy định như thế nào? Không được tách thửa đất trong trường hợp nào?

Quy định về xử lý một số trường hợp về tách thửa, nhập thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Căn cứ Điều 5 Quyết định 40/2014/QĐ-UBND quy định một số trường hợp về tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:

- Thửa đất đang sử dụng được hình thành trước ngày 22/10/2009 (ngày Quyết định số 41/2009/QĐ-UBND ngày 12/10/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ban hành quy định diện tích đất tối thiểu được tách thửa trên địa bàn tỉnh Bình Định có hiệu lực thi hành) mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu nhưng có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Không được công chứng, chứng thực, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không được làm thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối với trường hợp tự chia tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp Giấy chứng nhận thành hai hoặc nhiều thửa đất sau ngày 22/10/2009 mà trong đó có ít nhất một thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu.

- Người sử dụng đất xin tách thửa đất thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu đồng thời với việc xin được hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho thửa đất mới.

- Người sử dụng đất xin tách thửa đất thành thửa đất mới có một phần diện tích là đất ở và một phần diện tích là đất nông nghiệp hoặc có một phần diện tích là đất ở và một phần diện tích là đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở hoặc có một phần diện tích là đất nông nghiệp và một phần diện tích là đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở, nằm trong khu dân cư phù hợp với quy hoạch, đồng thời với việc xin chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp, đất vườn, ao sang đất ở, nếu tổng diện tích xin tách thửa bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được tách thửa đất ở quy định tại khoản 1 Điều này thì được cho tách thửa và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng thửa mới theo quy định.

Như vậy trong trường hợp bạn mong muốn tách thửa đất ở tại Bình Định thì diện tích tối thiểu của một thửa đất sau khi tách xong phải là 40m2 và phải đảm bảo chiều rộng hoặc chiều dài các mặt. Bên cạnh quy định về diện tích tối thiểu thì thửa đất được đề nghị tách còn phải đảm bảo không thuộc trường hợp khôngg được tách thửa theo những quy định trên và nếu thuộc một trong các trường hợp tại Điều 5 Quyết định 40/2014/QĐ-UBND thì sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Tách thửa đất
Diện tích đất tối thiểu được tách thửa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn tách thửa đất cho con là mẫu nào theo quy định? Hướng dẫn viết mẫu đơn tách thửa đất cho con?
Pháp luật
Cách viết Mẫu Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất 11/ĐK chi tiết 2024? Tải Mẫu 11/ĐK ở đâu?
Pháp luật
Thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất mới nhất 2024? Điều kiện để được tách thửa đất mới nhất 2024 là gì?
Pháp luật
Điều kiện tách thửa đất tại thành phố Hồ Chí Minh là gì? Mặt tiền thửa đất rộng 03m có làm hồ sơ tách được không?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu để thực hiện tách thửa đất hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Nam là bao nhiêu mét vuông?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đất hiện nay ở tỉnh Cao Bằng là bao nhiêu mét vuông?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đất tại tỉnh Đồng Tháp hiện nay là bao nhiêu mét vuông?
Pháp luật
Đồng Nai: Không cấp GCN khi tách thửa đất nông nghiệp trong khu vực quy hoạch đất ở theo diện tích tối thiểu?
Pháp luật
Nhà đất do chồng vay tiền mua thì sau khi ly hôn có được chia như tài sản chung không? Trình tự tách thửa đất là tài sản chung được quy định ra sao?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được thực hiện tách thửa tại tỉnh Ninh Thuận theo quy định hiện nay là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tách thửa đất
11,656 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tách thửa đất Diện tích đất tối thiểu được tách thửa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào