Đề xuất nhiều quy định về giao dịch bất động sản tại Dự thảo mới? Thanh toán trong giao dịch bất động sản như thế nào?

Xin hỏi, thanh toán trong giao dịch bất động sản như thế nào theo đề xuất tại Dự thảo mới? Chị Hoàng Anh - Phú Yên

Nhiều tháng qua, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) sửa đổi có nhiều quy định mới so với Luật Kinh doanh bất động sản 2014 hiện hành.

Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản là gì?

Cụ thể, Điều 61 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản đã sửa đổi, bổ sung một số điều kiện để thành lập sàn giao dịch bất động sản như sau:

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ Sàn giao dịch môi giới bất động sản (gọi tắt là Sàn giao dịch bất động sản) phải thành lập doanh nghiệp theo pháp luật về doanh nghiệp.

- (Mới) Người đại diện pháp luật, người quản lý, điều hành sàn, giám đốc sàn phải có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý điều hành sàn giao dịch môi giới bất động sản do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp và phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

- (Mới) Tên gọi của Sàn giao dịch môi giới bất động sản do tổ chức, cá nhân thành lập Sàn lựa chọn và theo quy định của Luật doanh nghiệp nhưng phải bao gồm cụm từ “Sàn giao dịch môi giới bất động sản” kèm theo, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của Sàn giao dịch khác đã được đăng ký hoạt động.

Có thể thấy, Dự thảo đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung về điều kiện thành lập như cụm từ “sàn giao dịch môi giới bất động sản” thay thế cho “Sàn giao dịch bất động sản” theo Luật kinh doanh bất động sản hiện hành.

Dự thảo Luật kinh doanh BĐS

Đề xuất nhiều quy định về giao dịch bất động sản tại Dự thảo mới? Thanh toán trong giao dịch bất động sản như thế nào? (Hình từ internet)

Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản là gì?

Căn cứ Điều 63 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản quy định nội dung hoạt động của sàn giao dịch môi giới bất động sản gồm:

- Thực hiện giao dịch mua, bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản.

- Tổ chức bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; giới thiệu, kiểm tra giấy tờ về bất động sản bảo đảm đủ điều kiện được giao dịch; niêm yết, cung cấp công khai thông tin về bất động sản đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh cho các bên tham gia có nhu cầu giao dịch;

Bên cạnh đó, sàn giao dịch môi giới bất động sản còn có thể làm trung gian cho các bên trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản.

- Cung cấp các thông tin giao dịch bất động sản cho cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.

- Có thể hoạt động theo hình thức: sàn giao dịch môi giới bất động sản trực tiếp; sàn giao dịch môi giới bất động sản điện tử.

- Xác nhận các giao dịch bất động sản thực hiện thông qua sàn. Xác nhận này làm cơ sở để các chủ thể tham gia giao dịch kê khai nộp thuế cho nhà nước, đăng ký biến động, sang tên quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

- Thực hiện báo cáo các thông tin về hoạt động kinh doanh của sàn đến cơ quan quản lý nhà nước theo quy định hoặc khi có yêu cầu.

- Các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.

Giá giao dịch bất động sản được đề xuất ra sao? Thanh toán trong giao dịch bất động sản như nào theo đề xuất mới?

- Căn cứ Điều 51 Dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cũng bổ sung nội dung về giá giao dịch bất động sản:

- Giá mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản do các bên thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng. Trường hợp Nhà nước có quy định về giá thì các bên phải thực hiện theo quy định đó.

- Đối với bất động sản là tài sản công được đưa vào kinh doanh, tài sản cố định của doanh nghiệp nhà nước thì việc xác định giá giao dịch thì bên bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; pháp luật về quản lý vốn, tài sản của nhà nước đầu tư vào trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc thanh toán trong giao dịch bất động sản được quy định cụ thể khoản 3 Điều 52 Dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã bổ sung quy định về việc thanh toán trong giao dịch bất động sản phải được thực hiện thông qua tổ chức tín dụng đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam để đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Các giao dịch bất động sản có phải thông qua sàn giao dịch môi giới bất động sản không?

Nội dung về các giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch môi giới bất động sản được đề xuất theo 2 phương án tại Điều 60 Dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) như sau:

Một là:

- Chủ đầu tư bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai; chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản phải thực hiện thông qua sàn giao dịch môi giới bất động sản.

- Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân mua, bán, cho thuê nhà ở, các công trình xây dựng không thuộc quy định tại khoản 1 Điều 60 Dự thảo này thực hiện giao dịch bất động sản thông qua sàn giao dịch môi giới bất động sản để bảo đảm công khai, minh bạch và quyền lợi của các bên.

Hai là:

- Các bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định tại Luật này mà chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì phải thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản.

- Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân mua, bán, cho thuê nhà ở, các công trình xây dựng không thuộc quy định tại khoản 1 Điều 60 Dự thảo này thực hiện giao dịch bất động sản thông qua sàn giao dịch môi giới bất động sản để bảo đảm công khai, minh bạch và quyền lợi của các bên.

Bất động sản TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN BẤT ĐỘNG SẢN
Giao dịch bất động sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá trong giao dịch bất động sản được xác định như thế nào theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023?
Pháp luật
Điều kiện để bất động sản là công trình đang xây dựng và chưa được nghiệm thu được đưa vào kinh doanh là gì?
Pháp luật
Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023?
Pháp luật
Đất bị vây bọc bởi nhiều thửa đất của người khác và không có lối đi thì giải quyết thế nào?
Pháp luật
Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực khi nào trong trường hợp bất động sản tặng cho không phải đăng ký quyền sở hữu?
Pháp luật
Bất động sản chủ sở hữu sử dụng không phải là bất động sản đầu tư theo Chuẩn mực kế toán số 03 gồm những loại nào?
Pháp luật
Người nước ngoài có bất động sản tại Việt Nam mất thì chia thừa kế theo quy định pháp luật của nước nào?
Pháp luật
Ví dụ về bất động sản đầu tư? Một bất động sản đầu tư được ghi nhận là tài sản phải thỏa mãn những điều kiện gì?
Pháp luật
Nhà ở tham gia giao dịch phải đáp ứng những điều kiện nào theo quy định mới nhất tại Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Mẫu báo cáo về kết quả hoạt động quản lý bất động sản mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bất động sản
1,528 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bất động sản Giao dịch bất động sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào