10 hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động trong dịp tết Âm lịch 2023 theo Kế hoạch 266/KH-TLĐ?

Cho tôi hỏi: Hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2023 bao gồm những gì? Câu hỏi của chị Nguyệt đến từ Phú Thọ.

Yêu cầu đối với hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2023 là gì?

Căn cứ tại tiểu mục 2 Mục I Công văn 266 KH-TLĐ năm 2022 quy định yêu cầu đối với hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2023 như sau:

- Các hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động tổ chức đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng, an toàn, phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị.

- Công đoàn cơ sở, cấp trên cơ sở tổ chức linh hoạt, đa dạng các hình thức chăm lo, tập trung chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

- Ưu tiên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bão lũ; đoàn viên, người lao động thiếu, mất việc làm; đoàn viên, người lao động thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán; đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết để làm việc, lao động, sản xuất.

10 hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động trong dịp tết Âm lịch 2023?

Căn cứ tại Mục III Công văn 266 KH-TLĐ năm 2022 quy định hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2023 bao gồm:

- Tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, người lao động với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn, các ban, bộ, ngành trung ương và lãnh đạo địa phương. Quan tâm đặc biệt tới đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, bị tai nạn lao động, thiếu, mất việc làm, bị thiên tai, bão lũ.

- Công đoàn các cấp chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

- Tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Triển khai các biện pháp phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

- Tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” tại các địa phương có động đoàn viên, người lao động, có đông người dân tộc thiểu số, khu vực trung du, miền núi, biên giới, nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi, tổ chức các hoạt động vui xuân; tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tư vấn pháp luật; tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn... (Tổng Liên đoàn dự kiến trực tiếp tổ chức từ 15 - 25 Chương trình“Chợ Tết Công đoàn năm 2023”).

- Tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” tập trung ở cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở (khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế), tại các doanh nghiệp, ở nơi có đông đoàn viên, người lao động phù hợp tình hình thực tế.

- Tổ chức phương tiện đưa, đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa đoàn viên, người lao động có nhu cầu về quê đón Tết, trở lại làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo.

- Tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết, thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê đón Tết đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn của tổ chức Công đoàn. Trường hợp có nhiều đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết thì tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện từng địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.

- Tăng cường xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn, giúp người lao động ở lại cùng doanh nghiệp đón Tết và đồng hành với người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh.

- Thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động đón Tết, vui Xuân tiết kiệm, an toàn, chấp hành quy định của pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian; thực hiện đầy đủ các hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

- Truyền thông rộng rãi, nhanh chóng, kịp thời về các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động của các cấp công đoàn, các hoạt động lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn, các ban, bộ, ngành trung ương thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, người lao động trên các phương tiện thông tin, đại chúng, các kênh truyền thông của các cấp công đoàn, đặc biệt là trên nền tảng mạng xã hội.

Hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2023 là gì? Yêu cầu đối với hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2023 là gì?

10 hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động trong dịp tết Âm lịch 2023 theo Kế hoạch 266/KH-TLĐ? (Hình từ Internet)

Ban Chính sách - Pháp luật có nhiệm vụ gì trong hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2023?

Căn cứ tại tiểu mục 2 Mục V Công văn 266 KH-TLĐ năm 2022 quy định nhiệm vụ của Ban Chính sách - Pháp luật trong hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2023 như sau:

- Chủ trì phối hợp với các ban Tổng Liên đoàn, các địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện hoạt động số 6.

- Phối hợp với Văn phòng, các ban Tổng Liên đoàn chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động khác theo Kế hoạch này.

Tết Âm lịch
Kế hoạch chăm lo Tết
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động có được xin công ty nghỉ sớm để về quê ăn Tết Nguyên đán mà vẫn được hưởng nguyên lương hay không?
Pháp luật
Mức quà tặng đối với người có công với cách mạng nhân dịp Tết Âm lịch 2023 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp có thể thỏa thuận về việc trực Tết Âm lịch với người lao động không? Nếu có thì tiền lương trực Tết Âm lịch của người lao động được tính thế nào?
Pháp luật
Trong dịp Tết Âm lịch, người lao động được nghỉ hưởng nguyên lương bao nhiêu ngày? Làm thêm giờ trong dịp Tết Âm lịch được trả lương như thế nào?
Pháp luật
Bắt buộc người lao động trực trong dịp Tết Nguyên Đán khi không có quyền yêu cầu người lao động làm thêm giờ có thể bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Họ hàng ở lại chơi Tết Nguyên Đán năm 2023 vài hôm thì có cần đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú không?
Pháp luật
Chơi lô tô vào dịp Tết Âm lịch có bị xem là đánh bạc trái phép? Chơi lô tô với số tiền đặt cược bao nhiêu sẽ bị xử lý hình sự?
Pháp luật
Mẫu đơn xin nghỉ Tết Âm lịch năm nay nhiều ngày hơn quy định mới nhất? Hướng dẫn cách điền mẫu đơn?
Pháp luật
Hỗ trợ vé máy bay trả góp cho người lao động về quê dịp Tết Âm lịch 2023 với thời hạn trả góp từ 3-4 tháng?
Pháp luật
Không sử dụng ngân sách nhà nước để tổ chức bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2023? Sử dụng pháo hoa trái phép bị xử phạt như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tết Âm lịch
1,561 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tết Âm lịch Kế hoạch chăm lo Tết
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào