Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá được thẩm định và ra quyết định điều tra thế nào?

Cho tôi hỏi về việc thẩm định hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá và ra quyết định điều tra được quy định thế nào? Việc thẩm định sẽ thực hiện theo các nội dung gì? Quyết định điều tra có các nội dung ra sao? Câu hỏi của chị Khải Huyền (Tp.HCM).

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá được thẩm định và ra quyết định điều tra thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 31 Nghị định 10/2018/NĐ-CP có quy định việc thẩm định Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá và ban hành quyết định điều tra thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 70 Luật Quản lý ngoại thương 2017, cụ thể như sau:

Trình tự, thủ tục điều tra vụ việc phòng vệ thương mại
...
2. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày có thông báo hồ sơ hợp lệ, căn cứ vào kiến nghị của Cơ quan điều tra phòng vệ thương mại (sau đây gọi là Cơ quan điều tra), Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định việc điều tra hoặc không điều tra. Trường hợp đặc biệt, việc ban hành quyết định có thể được gia hạn một lần nhưng không quá 30 ngày.
...

Theo đó trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày có thông báo hồ sơ hợp lệ, căn cứ vào kiến nghị của Cơ quan điều tra phòng vệ thương mại (sau đây gọi là Cơ quan điều tra), Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định việc thẩm định Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá và ra quyết định điều tra hoặc không điều tra.

Trường hợp đặc biệt, việc ban hành quyết định có thể được gia hạn một lần nhưng không quá 30 ngày.

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá được thẩm định và ra quyết định điều tra thế nào?

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá được thẩm định và ra quyết định điều tra thế nào? (Hình từ Internet)

Việc thẩm định hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thực hiện theo các nội dung gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 31 Nghị định 10/2018/NĐ-CP quy định về nội dung thẩm định hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá gồm:

- Xác định tư cách đại diện hợp pháp cho ngành sản xuất trong nước của tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều 79 Luật Quản lý ngoại thương 2017; Cụ thể như sau:

Căn cứ tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá
1. Việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá được thực hiện khi có hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá của tổ chức, cá nhân đại diện cho ngành sản xuất trong nước.
2. Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá được coi là đại diện cho ngành sản xuất trong nước khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Tổng khối lượng hoặc số lượng hàng hóa tương tự được sản xuất của các nhà sản xuất trong nước nộp hồ sơ và các nhà sản xuất trong nước ủng hộ việc yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá phải lớn hơn tổng khối lượng hoặc số lượng hàng hóa tương tự được sản xuất của các nhà sản xuất trong nước phản đối việc yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá;
b) Tổng khối lượng hoặc số lượng hàng hóa tương tự được sản xuất của các nhà sản xuất trong nước nộp hồ sơ và các nhà sản xuất trong nước ủng hộ việc yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá chiếm ít nhất 25% tổng khối lượng hoặc số lượng hàng hóa tương tự được sản xuất của ngành sản xuất trong nước.
3. Bộ trưởng Bộ Công Thương có trách nhiệm quyết định điều tra khi có bằng chứng rõ ràng về việc nhập khẩu hàng hóa bị bán phá giá gây ra thiệt hại đáng kể hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước.

- Xác định chứng cứ về việc bán phá giá, trợ cấp của hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản đáng kể sự hình thành ngành sản xuất trong nước.

Quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá có nội dung thế nào?

Theo quy định tại Điều 32 Nghị định 10/2018/NĐ-CP thì quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp bao gồm các nội dung chính như sau:

(1) Mô tả chi tiết hàng hóa nhập khẩu bị điều tra, mã số hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam và mức thuế nhập khẩu có hiệu lực áp dụng theo biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu tại từng thời kỳ;

(2) Thông tin về các tổ chức, cá nhân trong nước sản xuất hàng hóa tương tự yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp;

(3) Tóm tắt các thông tin về việc bán phá giá, trợ cấp của hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản đáng kể sự hình thành ngành sản xuất trong nước;

(4) Trình tự, thủ tục điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp.

Chống bán phá giá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chống bán phá giá là một trong những biện pháp phòng vệ thương mại đúng không? Thời điểm được áp dụng chống bán phá giá?
Pháp luật
Thuế chống bán phá giá là gì? Mức thuế chống bán phá giá và thời hạn áp dụng thuế chống bán phá giá?
Pháp luật
Ai là người có quyền quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với bàn ghế Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam?
Pháp luật
Điều kiện áp dụng biện pháp chống bán phá giá theo quy định của Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) tại Việt Nam là gì?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền đề nghị khởi xướng điều tra vụ việc chống bán phá giá tại Việt Nam theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Vụ kiện chống bán phá giá được hiểu là gì? Kiện chống bán phá giá có được tiến hành theo thủ tục tố tụng tại Việt Nam hay không?
Pháp luật
Cam kết khắc phục việc bán phá giá thì có bị đánh thuế chống bán phá giá hay không? Điều kiện áp dụng biện pháp chống bán phá giá tại Việt Nam là gì?
Pháp luật
Hàng hóa có thể bị đánh thuế chống bán phá giá trong bao lâu? Quyết định gia hạn thuế chống bán phá giá có phải căn cứ vào kết quả rà soát cuối kỳ hay không?
Pháp luật
Chống bán phá giá là gì? Ai có thẩm quyền áp dụng biện pháp chống bán phá giá? Trường hợp bán phá giá có bị phạt không?
Pháp luật
Tổ chức rà soát lần 02 việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Trung Hoa và In-đô-nê-xi-a?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chống bán phá giá
1,233 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chống bán phá giá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào